Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
139631

ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MTTQ VIỆT NAM XÃ NGỌC TRẠO KHÓA XII NHIỆM KỲ 2019-2024.

Ngày 22/02/2019 00:00:00

Trong không khí thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích Mừng Đảng, Mừng Xuân Kỷ Hợi năm 2019. Ngày 21 và 22 tháng 02 năm 2019 tại nhà văn hóa thôn Ngọc Trạo, xã Ngọc Trạo đã diễn ra Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Ngọc Trạo khóa XII nhiệm kỳ 2019-2024.

Trong không khí thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích Mừng Đảng, Mừng Xuân Kỷ Hợi năm 2019. Ngày 21 và 22 tháng 02 năm 2019 tại nhà văn hóa thôn Ngọc Trạo, xã Ngọc Trạo đã diễn ra Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Ngọc Trạo khóa XII nhiệm kỳ 2019-2024.

Về dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Hoàng Vân Anh Phó chủ tịch MTTQ huyện và các đồng chí trong ban thường trực MTTQ huyện Thạch Thành. Đồng chí Tôn Viết Phú- PBT Đảng Ủy- CT UBND xã Ngọc Trạo.

Đại hội MTTQ Việt Nam xã Ngọc Trạo lần thứ XII có 83 đại biểu chính thức đại diện cho ý chí các dân tộc trong xã đã về dự Đại hội.

Tại đại hội đã hiệp thương bầu ra 35 ủy viên ủy ban MTTQ xã khóa XII nhiệm kỳ 2019-2024. Tại phiên họp lần thứ nhất của MTTQ khóa XII đã bầu ra ban thường trực MTTQ khóa XII – nhiệm kỳ 2019-2024 gồm 3 ông bà.

TT

Họ và Tên

Chức vụ

Ghi chú

1

Nguyễn Minh Châu

Chủ Tịch MTTQ

2

Nguyễn Văn Tuấn

PCT MTTQ

3

Đỗ Thị Hạnh

UV TT MTTQ

Trong nhiệm kỳ (2013-2018) dưới sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, sự phối hợp giúp đỡ của các tổ chức thành viên và MTTQ cấp trên. MTTQ xã Ngọc Trạo khóa XI đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, trong vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Mật trận tăng cường các hoạt động giám sát và phản biện xã hội trong thực hiện Chủ trương, Chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng bộ, HĐND và cấp trên. Phối hợp với các tổ chức thành viên, Mặt trận luôn làm tốt công tác tuyên truyền vận động toàn dân, hăng hái thi đua trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo công tác quốc phòng, an ninh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt mức bình quân 16,1% trở lên/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 22,8 triệu đồng/người/năm, năm 2018 ước đạt 32,4 triệu đồng/người/năm, tăng bình quân 3,2 triệu đồng/năm. Công tác an sinh xã hội luôn được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo năm 2014 chiếm 4,9% cận nghèo 7,2%, đến năm 2018 hộ nghèo chiếm 7,69%.,cận nghèo 11,4%( lý do tăng là nâng mức thu nhập hộ nghèo từ 400.000đ len 700.000đ,cận từ 700.000đ lên 1.000.000đ) Thực hiện tốt công tác tham gia xây dựng chính quyền nhân dân vững mạnh toàn diện. Tổ chức hiệp thương giới thiệu đại biểu, bầu cử Quốc hội khóa XIV, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 thành công trên địa bàn. Tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp Hội đồng nhân dân đạt kết quả tốt.

Tuy nhiên trong nhiệm kỳ, hoạt động của MTTQ xã cũng gặp không ít khó khăn thử thách. Do thời tiết, khí hậu luôn có những diễn biến phức tạp, khó lường, nắng hạn, bão lụt thường xảy ra, giá cả vật tư, hàng hóa thiết yếu liên tục tăng cao. Ô nhiễm môi trường, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm còn xảy ra. Làm ảnh hưởng đến đầu tư phát triển knh tế và đời sống của nhân dân. Tác động không nhỏ đến kết quả hoạt động chung của khối đại đoàn kết toàn dân trong nhiệm kỳ vừa qua.

Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, sự phối hợp giúp đỡ của UBND, của các Ban, Ngành, Đoàn thể và MTTQ cấp trên. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc xã Ngọc Trạo trong nhiệm kỳ qua thu được nhiều kết quả quan trọng. Thể hiện được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của MTTQ xã Ngọc Trạo nhiệm kỳ 2013-2018.

CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP THỐNG NHẤT HÀNH ĐỘNG CỦA

ỦY BAN MTTQ XÃ NGỌC TRẠO NHIỆM KỲ 2019 - 2024.

I. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CHUNG.

Phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên trong việc tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết, góp phần thực hiện xây dựng chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2019 và chuẩn nông thôn mới tiên tiến vào năm 2025. Tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chăm lo bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền trong sạch vững mạnh. Giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, của cán bộ đảng viên. Thường xuyên chăm lo xây dựng và củng cố về tổ chức, đổi mới về nội dung phương thức hoạt động của Mặt trận. Góp phần xây dựng phát triển nền Kinh tế - Xã hội trên địa bàn xã một cách bền vững, ổn định vững chắc về công tác Quốc phòng - An ninh. Đảm bảo công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên luôn đạt vững mạnh toàn diện hàng năm.

II. CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA NHIỆM KỲ 2019-2024.

1. Đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

1.1. Mục tiêu cụ thể:

- Nâng cao vai trò của Mặt trận trong công tác tuyên truyền vận động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động hàng năm. Tuyên truyền xây dựng xã Ngọc Trạo đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.

- Phấn đấu tỉ lệ tập hợp thu hút hội viên, đoàn viên của các tổ chức Thành viên đạt từ 98% trở lên.

- 100% số khu dân cư tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết cả phần lễ và phần hội, duy trì được bữa cơm đoàn kết hàng năm, có từ 90% trở lên số hộ gia đình tham gia trong ngày hội.

1.2. Giải pháp:

Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp hội viên, đoàn viên và nhân dân thục hiện tốt Chủ trương của Đảng, Chính sách, Pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Tuyên truyền vận động và hướng dẫn kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc. Tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Kỷ niệm ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại các khu dân cư 18/11 hàng năm cả về phần lễ, phần hội và bữa cơm đại đoàn kết. Công bố kết quả thi đua khen thưởng, phát động phong trào thi đua trong năm tiếp theo. Trao giấy chức nhận gia đình văn hóa, gia đình thể thao trong ngày hội. Động viên các tầng lớp nhân dân tích cực lao động sản xuất, tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đảm bảo an ninh chính trị,trật tự an toàn xã hội trên địa bàn mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã khóa XXVI đã đề ra.

2. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước thực hiên thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh trong thời kỳ mới.

2.1. Mục tiêu cụ thể:

Nâng cao chất lượng cuộc vận động "toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020 và xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.

2.2. Giải pháp:

Mở rộng và nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Thực hiện tốt 5 nội dung của cuộc vân động….Hướng dẫn ban công tác mặt trận các thôn tiếp tục bổ sung, sửa đổi các Hương ước, Quy ước ở khu dân cư cho phù hợp với từng giai đoạn; ký cam kết giao ước thi đua hàng năm. Đăng ký các danh hiệu gia đình văn hóa, “Gia đình ông bà cha mẹ mẫu mực con cháu hiếu thảo”. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau", gắn với thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Tiếp tục triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng xuất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế”, Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Phối hợp với các Ban, Ngành, Đoàn thể tiếp tục thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong thời kỳ mới”. Phòng chống tội phạm giết người…, ma túy, mại dâm HIV/AIDS. Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường.

3. Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

3.1. Mục tiêu:

- Nâng cao vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên, động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội, giám sát việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, của cán bộ đảng viên….

- Tham gia các hoạt động giám sát của Tổ đại biểu HĐND Huyện, HĐND xã…Giám sát phản biện vào các dự thảo văn kiện của Đại hội Đảng các cấp, các Chỉ thị, Nghị quyết liên quan đến hoạt động của Mặt trận; Phối hợp tổ chức tập hợp các ý kiến kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp HĐND; Tham gia bầu cử Quốc hội bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ mới.

- Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Ban thanh tra nhân dân; Ban giám sát đầu tư cộng đồng, giám sát các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng Kinh tế-xã hội trên địa bàn xã.

3.2. Giải pháp:

Hướng dẫn các Ban công tác mặt trận tiếp tục, học tập, nghiên cứu, quán triệt và thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. Thực hiện NQ số 04/NQ/TW ngày 30/10/2016 của BCH Trung ương Đảng về “Tăng cường xây dựng chỉnh đốn đảng….; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chú trọng trong việc tham gia xây dựng và thực hiện các Chủ trương của Đảng liên quan đến hoạt động của Mặt trận. Phản biên vào các văn kiện của đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tham gia xây dựng Chính quyền nhân dân, lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Giám sát tại các kỳ họp và tiếp xúc cử tri của HĐND. Giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, của cán bộ Đảng viên. Tổng hợp, Phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân theo quy định. Tham gia và giám sát công tác bầu cử Quốc hội khóa XV, bầu cử HĐND xã cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tham gia các hoạt động tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân. Tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục Pháp luật, tham gia xây dựng các văn bản quy phạm Pháp luật do HĐND, ủy ban nhân dân ban hành. Phối hợp với Thường trực HĐND xã thực hiện có hiệu quả chương trình giám sát toàn khóa và hàng năm theo Kết hoạch.

Đẩy mạnh hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng. Ban tư vấn của MTTQ xã; Tổ hòa giải ở cơ sở. Tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở.. Tuyên truyền các Chủ trương, Đường lối của Đảng, Chính sách, Pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo. Vận động nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây nông thôn mới, đô thị văn minh", Thăm hỏi, động viên và tặng quà các đối tượng người có công,hộ nghèo dịp lễ , trong ngày tết cổ truyền dân tộc hàng năm.

4. Tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân.

Tuyên truyền vận động nhân dân về thực hiện Chủ trương, Đường lối đối ngoại của đảng, chính sách ngoại giao của nhà nước. Động viên động viên nhân dân có con em đang làm ăn sinh sống ở nước ngoài hướng về tổ quốc đóng góp xây dựng quê hương. Tổ chức tốt việc giao lưu văn hóa văn nghệ thể dục thể thao với các xã bạn hàng năm.

5. Hoàn thiện cơ chế nâng cao năng lực hoạt động của MTTQ Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

5.1. Mục tiêu:

- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU, ngày 30/12/2015 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về “Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa”. Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận .

- Phấn đấu có 80% trở lên Ban công tác MTTQ Thôn được xếp loại vững mạnh hàng năm.

5.2. Giải pháp:

- Tham gia các lớp tập huấn cán bộ mặt trận hàng năm theo nhu cầu công tác. Nâng cao chất lượng công tác phối hợp với các tổ chức thành viên. Chất lượng hoạt động của Ban thường trực ủy ban MTTQ xã đến Ban công tác mặt trận thôn, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng và các tổ hòa giải ở thôn.

- Xây dựng và triển khai chương trình thi đua, hướng dẫn chấm điểm thi đua. Tổ chức ký giao ước thi đua hàng năm theo từng nội dung của cuộc vận động. Khen thưởng các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong công tác mặt trận và các phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới.

- Tổ chức các kỳ họp ủy ban MTTQ xã định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng và 1 năm, để kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết công tác mặt trận và các phong trào thi đua, các chương trình phối hợp. Thường xuyên chú trọng kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác MTTQ. Đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu công tác hiện nay cũng như sau này. Quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi và nhiệm vụ chính trị của địa phương. 100% các ban công tác mặt trận hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó hàng năm có 5 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới trên quê hương xã Ngọc Trạo anh hùng văn minh, giàu đẹp.

Với tinh thần Đoàn kết dân chủ, đổi mới và phát triển. Đại hội Đại biểu Mặt trạn tổ quốc Việt Nam xã Ngọc Trạo lần thứ XII kêu gọi cán bộ công chức và các tầng lớp nhân dân trong xã, bà con, cô, bác là người của địa phương hiện đang làm ăn sinh sống ở trong nước và nước ngoài. Hãy phát huy tinh thần đại đoàn kết, ý chí tự lực tự cường, đồng tâm hiệp lực cùng Đảng bộ và chính quyền chung sức chung lòng đóng góp xây dựng xã Ngọc Trạo trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020.

Đoàn kết - Đoàn kết - Đại đoàn kết.

Thành công - Thành công - Đại thành công

ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MTTQ VIỆT NAM XÃ NGỌC TRẠO KHÓA XII NHIỆM KỲ 2019-2024.

Đăng lúc: 22/02/2019 00:00:00 (GMT+7)

Trong không khí thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích Mừng Đảng, Mừng Xuân Kỷ Hợi năm 2019. Ngày 21 và 22 tháng 02 năm 2019 tại nhà văn hóa thôn Ngọc Trạo, xã Ngọc Trạo đã diễn ra Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Ngọc Trạo khóa XII nhiệm kỳ 2019-2024.

Trong không khí thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích Mừng Đảng, Mừng Xuân Kỷ Hợi năm 2019. Ngày 21 và 22 tháng 02 năm 2019 tại nhà văn hóa thôn Ngọc Trạo, xã Ngọc Trạo đã diễn ra Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Ngọc Trạo khóa XII nhiệm kỳ 2019-2024.

Về dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Hoàng Vân Anh Phó chủ tịch MTTQ huyện và các đồng chí trong ban thường trực MTTQ huyện Thạch Thành. Đồng chí Tôn Viết Phú- PBT Đảng Ủy- CT UBND xã Ngọc Trạo.

Đại hội MTTQ Việt Nam xã Ngọc Trạo lần thứ XII có 83 đại biểu chính thức đại diện cho ý chí các dân tộc trong xã đã về dự Đại hội.

Tại đại hội đã hiệp thương bầu ra 35 ủy viên ủy ban MTTQ xã khóa XII nhiệm kỳ 2019-2024. Tại phiên họp lần thứ nhất của MTTQ khóa XII đã bầu ra ban thường trực MTTQ khóa XII – nhiệm kỳ 2019-2024 gồm 3 ông bà.

TT

Họ và Tên

Chức vụ

Ghi chú

1

Nguyễn Minh Châu

Chủ Tịch MTTQ

2

Nguyễn Văn Tuấn

PCT MTTQ

3

Đỗ Thị Hạnh

UV TT MTTQ

Trong nhiệm kỳ (2013-2018) dưới sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, sự phối hợp giúp đỡ của các tổ chức thành viên và MTTQ cấp trên. MTTQ xã Ngọc Trạo khóa XI đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, trong vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Mật trận tăng cường các hoạt động giám sát và phản biện xã hội trong thực hiện Chủ trương, Chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng bộ, HĐND và cấp trên. Phối hợp với các tổ chức thành viên, Mặt trận luôn làm tốt công tác tuyên truyền vận động toàn dân, hăng hái thi đua trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo công tác quốc phòng, an ninh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt mức bình quân 16,1% trở lên/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 22,8 triệu đồng/người/năm, năm 2018 ước đạt 32,4 triệu đồng/người/năm, tăng bình quân 3,2 triệu đồng/năm. Công tác an sinh xã hội luôn được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo năm 2014 chiếm 4,9% cận nghèo 7,2%, đến năm 2018 hộ nghèo chiếm 7,69%.,cận nghèo 11,4%( lý do tăng là nâng mức thu nhập hộ nghèo từ 400.000đ len 700.000đ,cận từ 700.000đ lên 1.000.000đ) Thực hiện tốt công tác tham gia xây dựng chính quyền nhân dân vững mạnh toàn diện. Tổ chức hiệp thương giới thiệu đại biểu, bầu cử Quốc hội khóa XIV, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 thành công trên địa bàn. Tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp Hội đồng nhân dân đạt kết quả tốt.

Tuy nhiên trong nhiệm kỳ, hoạt động của MTTQ xã cũng gặp không ít khó khăn thử thách. Do thời tiết, khí hậu luôn có những diễn biến phức tạp, khó lường, nắng hạn, bão lụt thường xảy ra, giá cả vật tư, hàng hóa thiết yếu liên tục tăng cao. Ô nhiễm môi trường, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm còn xảy ra. Làm ảnh hưởng đến đầu tư phát triển knh tế và đời sống của nhân dân. Tác động không nhỏ đến kết quả hoạt động chung của khối đại đoàn kết toàn dân trong nhiệm kỳ vừa qua.

Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, sự phối hợp giúp đỡ của UBND, của các Ban, Ngành, Đoàn thể và MTTQ cấp trên. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc xã Ngọc Trạo trong nhiệm kỳ qua thu được nhiều kết quả quan trọng. Thể hiện được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của MTTQ xã Ngọc Trạo nhiệm kỳ 2013-2018.

CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP THỐNG NHẤT HÀNH ĐỘNG CỦA

ỦY BAN MTTQ XÃ NGỌC TRẠO NHIỆM KỲ 2019 - 2024.

I. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CHUNG.

Phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên trong việc tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết, góp phần thực hiện xây dựng chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2019 và chuẩn nông thôn mới tiên tiến vào năm 2025. Tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chăm lo bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền trong sạch vững mạnh. Giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, của cán bộ đảng viên. Thường xuyên chăm lo xây dựng và củng cố về tổ chức, đổi mới về nội dung phương thức hoạt động của Mặt trận. Góp phần xây dựng phát triển nền Kinh tế - Xã hội trên địa bàn xã một cách bền vững, ổn định vững chắc về công tác Quốc phòng - An ninh. Đảm bảo công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên luôn đạt vững mạnh toàn diện hàng năm.

II. CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA NHIỆM KỲ 2019-2024.

1. Đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

1.1. Mục tiêu cụ thể:

- Nâng cao vai trò của Mặt trận trong công tác tuyên truyền vận động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động hàng năm. Tuyên truyền xây dựng xã Ngọc Trạo đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.

- Phấn đấu tỉ lệ tập hợp thu hút hội viên, đoàn viên của các tổ chức Thành viên đạt từ 98% trở lên.

- 100% số khu dân cư tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết cả phần lễ và phần hội, duy trì được bữa cơm đoàn kết hàng năm, có từ 90% trở lên số hộ gia đình tham gia trong ngày hội.

1.2. Giải pháp:

Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp hội viên, đoàn viên và nhân dân thục hiện tốt Chủ trương của Đảng, Chính sách, Pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Tuyên truyền vận động và hướng dẫn kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc. Tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Kỷ niệm ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại các khu dân cư 18/11 hàng năm cả về phần lễ, phần hội và bữa cơm đại đoàn kết. Công bố kết quả thi đua khen thưởng, phát động phong trào thi đua trong năm tiếp theo. Trao giấy chức nhận gia đình văn hóa, gia đình thể thao trong ngày hội. Động viên các tầng lớp nhân dân tích cực lao động sản xuất, tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đảm bảo an ninh chính trị,trật tự an toàn xã hội trên địa bàn mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã khóa XXVI đã đề ra.

2. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước thực hiên thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh trong thời kỳ mới.

2.1. Mục tiêu cụ thể:

Nâng cao chất lượng cuộc vận động "toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020 và xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.

2.2. Giải pháp:

Mở rộng và nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Thực hiện tốt 5 nội dung của cuộc vân động….Hướng dẫn ban công tác mặt trận các thôn tiếp tục bổ sung, sửa đổi các Hương ước, Quy ước ở khu dân cư cho phù hợp với từng giai đoạn; ký cam kết giao ước thi đua hàng năm. Đăng ký các danh hiệu gia đình văn hóa, “Gia đình ông bà cha mẹ mẫu mực con cháu hiếu thảo”. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau", gắn với thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Tiếp tục triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng xuất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế”, Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Phối hợp với các Ban, Ngành, Đoàn thể tiếp tục thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong thời kỳ mới”. Phòng chống tội phạm giết người…, ma túy, mại dâm HIV/AIDS. Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường.

3. Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

3.1. Mục tiêu:

- Nâng cao vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên, động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội, giám sát việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, của cán bộ đảng viên….

- Tham gia các hoạt động giám sát của Tổ đại biểu HĐND Huyện, HĐND xã…Giám sát phản biện vào các dự thảo văn kiện của Đại hội Đảng các cấp, các Chỉ thị, Nghị quyết liên quan đến hoạt động của Mặt trận; Phối hợp tổ chức tập hợp các ý kiến kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp HĐND; Tham gia bầu cử Quốc hội bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ mới.

- Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Ban thanh tra nhân dân; Ban giám sát đầu tư cộng đồng, giám sát các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng Kinh tế-xã hội trên địa bàn xã.

3.2. Giải pháp:

Hướng dẫn các Ban công tác mặt trận tiếp tục, học tập, nghiên cứu, quán triệt và thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. Thực hiện NQ số 04/NQ/TW ngày 30/10/2016 của BCH Trung ương Đảng về “Tăng cường xây dựng chỉnh đốn đảng….; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chú trọng trong việc tham gia xây dựng và thực hiện các Chủ trương của Đảng liên quan đến hoạt động của Mặt trận. Phản biên vào các văn kiện của đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tham gia xây dựng Chính quyền nhân dân, lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Giám sát tại các kỳ họp và tiếp xúc cử tri của HĐND. Giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, của cán bộ Đảng viên. Tổng hợp, Phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân theo quy định. Tham gia và giám sát công tác bầu cử Quốc hội khóa XV, bầu cử HĐND xã cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tham gia các hoạt động tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân. Tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục Pháp luật, tham gia xây dựng các văn bản quy phạm Pháp luật do HĐND, ủy ban nhân dân ban hành. Phối hợp với Thường trực HĐND xã thực hiện có hiệu quả chương trình giám sát toàn khóa và hàng năm theo Kết hoạch.

Đẩy mạnh hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng. Ban tư vấn của MTTQ xã; Tổ hòa giải ở cơ sở. Tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở.. Tuyên truyền các Chủ trương, Đường lối của Đảng, Chính sách, Pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo. Vận động nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây nông thôn mới, đô thị văn minh", Thăm hỏi, động viên và tặng quà các đối tượng người có công,hộ nghèo dịp lễ , trong ngày tết cổ truyền dân tộc hàng năm.

4. Tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân.

Tuyên truyền vận động nhân dân về thực hiện Chủ trương, Đường lối đối ngoại của đảng, chính sách ngoại giao của nhà nước. Động viên động viên nhân dân có con em đang làm ăn sinh sống ở nước ngoài hướng về tổ quốc đóng góp xây dựng quê hương. Tổ chức tốt việc giao lưu văn hóa văn nghệ thể dục thể thao với các xã bạn hàng năm.

5. Hoàn thiện cơ chế nâng cao năng lực hoạt động của MTTQ Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

5.1. Mục tiêu:

- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU, ngày 30/12/2015 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về “Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa”. Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận .

- Phấn đấu có 80% trở lên Ban công tác MTTQ Thôn được xếp loại vững mạnh hàng năm.

5.2. Giải pháp:

- Tham gia các lớp tập huấn cán bộ mặt trận hàng năm theo nhu cầu công tác. Nâng cao chất lượng công tác phối hợp với các tổ chức thành viên. Chất lượng hoạt động của Ban thường trực ủy ban MTTQ xã đến Ban công tác mặt trận thôn, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng và các tổ hòa giải ở thôn.

- Xây dựng và triển khai chương trình thi đua, hướng dẫn chấm điểm thi đua. Tổ chức ký giao ước thi đua hàng năm theo từng nội dung của cuộc vận động. Khen thưởng các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong công tác mặt trận và các phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới.

- Tổ chức các kỳ họp ủy ban MTTQ xã định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng và 1 năm, để kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết công tác mặt trận và các phong trào thi đua, các chương trình phối hợp. Thường xuyên chú trọng kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác MTTQ. Đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu công tác hiện nay cũng như sau này. Quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi và nhiệm vụ chính trị của địa phương. 100% các ban công tác mặt trận hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó hàng năm có 5 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới trên quê hương xã Ngọc Trạo anh hùng văn minh, giàu đẹp.

Với tinh thần Đoàn kết dân chủ, đổi mới và phát triển. Đại hội Đại biểu Mặt trạn tổ quốc Việt Nam xã Ngọc Trạo lần thứ XII kêu gọi cán bộ công chức và các tầng lớp nhân dân trong xã, bà con, cô, bác là người của địa phương hiện đang làm ăn sinh sống ở trong nước và nước ngoài. Hãy phát huy tinh thần đại đoàn kết, ý chí tự lực tự cường, đồng tâm hiệp lực cùng Đảng bộ và chính quyền chung sức chung lòng đóng góp xây dựng xã Ngọc Trạo trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020.

Đoàn kết - Đoàn kết - Đại đoàn kết.

Thành công - Thành công - Đại thành công

CÔNG KHAI TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT TTHC