Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
139631

HỘI CỰU CHIẾN BINH XÃ NGỌC TRẠO TỔNG KẾT CÔNG TÁC THI ĐUA KHEN THƯỞNG VÀ PHONG TRÀO THI ĐUA “CỰU CHIẾN BINH GƯƠNG MẪU” GIAI ĐOẠN 2014 – 2019. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP GIAI ĐOẠN 2019 – 2024.

Ngày 19/04/2019 00:00:00

Ngày 19/4/2019 tại hội trường UBND xã Ngọc Trạo, hội Cựu chiến binh xã Ngọc Trạo tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua “ Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014-2019. Nhiệm vụ và giải pháp giai đoạn 2019-2024. Về dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Quách Công Mậu Phó chủ tịch hội CCB huyện Thạch Thành , các đồng chí trong BTV Đảng ủy, HĐND, UBND xã Ngọc Trạo, các đồng chí BCH CCB các chi hội, các đồng chí CCB tiêu biểu trong phong trào thi đua giai đoạn 2014-2019.

Năm năm qua thực hiện nghị quyết Đại hội CCB huyện Thạch Thành khóa V và khóa VI, Hội CCB xã ngọc Trạo khóa VI, khóa VII. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban thường vụ Đảng ủy xã, sự chỉ đạo sâu sát của Thường Vụ Hội CCB huyện Thạch Thành, sự quan tâm giúp đỡ phối hợp tạo điều kiện của HĐND – UBND - MTTQ, các Đoàn Thể và nhân dân trong xã, cán bộ hội viên CCB xã nhà đã đoàn kết phấn đấu, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đạt được những thắng lợi quan trọng trên các lĩnh vực KT- CT- VHXH- ANQP, xây dựng nông thôn mới, đưa xã nhà vững bước đi lên. Thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, chế độ Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn trên địa bàn xã, chăm lo xây dựng tổ chức hội Trong sạch vững mạnh, từng bước khẳng định vị thế của hội CCB trong hệ thống chính trị của xã, xứng đáng với lòng tin của Đảng, Chính quyền và nhân dân, thực sự là chỗ dựa vững chắc về chính trị của cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong giai đoạn cách mạng mới.

Cùng với những thuận lợi và kết quả đạt được, cũng còn những khó khăn thách thức đan xen đó là: Tình hình thời tiết khí hậu khắc nghiệt, mưa bão, hạn hán, going lốc làm ảnh hưởng đến sản xuất; dịch bệnh tiềm ẩn nhiều rủi ro trong chăn nuôi; giá cả nông sản không ổn định…Đã ít nhiều tác động đến năng xuất và thu nhập của nhân dân. Đối với Hội CCB, tổng số HV toàn xã là 285 Đ/C. Trong đó, HV tham gia chống Pháp 6 Đ/C, chống Mỹ 123 Đ/C. Hiện nay các Đ/C tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút, một số Đ/C bị bệnh hiểm nghèo nằm liệt, đa số không được hưởng chế độ trợ cấp hang tháng nên đời sống kinh tế còn khó khăn, đã phần nào chi phối tác động đến sự nhiệt huyết tham gia xây dựng hội.

Đánh giá kết quả 5 năm thực hiện phong trào thi đua CCB gương mẫu Giai đoạn 2014 - 2019 là để khẳng định những đóng góp quan trọng của Hội CCB xã nhà đối với công cuộc xây dựng quê hương, trên cơ sở đó bàn định mục tiêu, nhiệm vụ cho phong trào thi đua 5 năm tiếp theo của Giai đoạn 2019 - 2024.

Để tổ chức triển khai đầy đủ Nội dung thi đua “CCB Gương mẫu” những năm qua Hội CCB xã đã tiếp thu các văn bản hướng dẫn, các nội dung phát động Thi đua do tổ chức Hội cấp trên phát động như: Hướng dẫn thực hiện phong trào Thi đua “CCB Gương mẫu”, ngày 24/06/2015; hướng dẫn số: 82-HD/CCB ngày 02/03/2017 về công tác Thi đua khen thưởng giai đoạn 2016 – 2020 của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa; Các hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng và nội dung phát động thi đua “CCB Gương mẫu” hàng năm của BCH Hội CCB huyện Thành Thành. Ngay trong Hội nghị Tổng kết 5 năm phong trào Thi đua “CCB Gương mẫu” Giai đoạn 2009 – 2014 Hội nghị đã thống nhất phát động Thi đua thực hiện phong trào thi đua “CCB Gương mẫu” Giai đoạn 2014 – 2020, nội dung cụ thể, ngắn gọn, đầy đủ phù hợp với đặc điểm của Hội và hàng năm Hội CCB xã luôn xây dựng các nội dung thi đua như; Phát động thi đua “CCB Nêu gương”, Hàng năm phát động Thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, của Dân tộc của Quân đội nhân dân Việt nam anh hùng. xây dựng các kế hoạch thực hiện các đợt phát động thi đua của tổ chức Hội cấp trên đồng thời thực hiện các phong trào thi đua do cấp ủy, chính quyền địa phương phát động. Nội dung Thi đua thể hiện được ý chí, quyết tâm, khát vọng của cán bộ, hội viên CCB xã nhà đóng góp công sức, trí tuệ của mình cho nhiệm vụ xây dựng Hội trong sạch vững mạnh và sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

1. Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng đầu là: Tham gia góp ý xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị từ cơ sở.

Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh xã luôn xác định rõ trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân” là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Hội đã tham gia góp nhiều ý kiến xây dựng Đảng, phản ảnh với Đảng những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, hội viên và nhân dân trên tinh thần tổ chức thực hiện Quyết định Số: 217-QĐ/TW của Bộ chính trị về việc MTTQ- các Đoàn thể Chính trị - Xã hội và nhân dân tham gia Giám sát, phản biện xã hội và Quyết định Số: 218-QĐ/TW của Bộ chính trị về việc MTTQ- các Đoàn thể Chính trị - Xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, Chính quyền. Những đóng góp xác đáng có trách nhiệm, tâm huyết của cán bộ, hội viên CCB đã góp phần xây dựng Đảng Chính quyền Trong sạch vững mạnh, lãnh đạo xã nhà đạt được những thành tích to lớn trên tất cả các lĩnh vực Kinh tế - Chính trị; Văn hóa – Xã hội; QP – AN trong những năm qua.

Năm năm qua Hội CCB xã luôn quan tâm đảm bảo thông tin thời sự, chính trị và công tác xây dựng hội bằng nhiều hình thức như: Thông tin nội bộ công tác hội, các Công văn, các Kế hoạch, các Hướng dẫn thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục của tổ chức Hội cấp trên thông qua các buổi sinh hoạt hội, đến cán bộ hội viên, làm cho cán bộ hội viên ngày càng nhận thức sâu sắc đúng đắn đường lối của Đảng, luật pháp của Nhà nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng đồng thời nhận rõ những âm mưu thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, cảnh giác với những âm mưu “Diễn biến hòa bình”, gây rối làm mất an ninh trật tự, “bạo loạn lật đổ”, kiên quyết đấu tranh với những quan điểm, những luận điệu phản động, sai trái, những thông tin xấu, độc gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mâu thuẫn làm giảm lòng tin giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, lôi kéo nhân dân tụ tập đông người, kích động biểu tình trái pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương như: Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVI, bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhiều hội viên được tín nhiệm bầu giữ các vị trí lãnh đaọ của Đảng, Chính quyền, MTTQ, các Đoàn thể từ thôn đến xã. Hội thường xuyên động viên, giúp đỡ để các Đ/C hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Hội thường xuyên phối hợp với Công an và Ban chỉ huy Quân sự xã thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng - An ninh ở địa phương, góp phần cùng nhân dân xã nhà giữ vững ổn định chính trị, an toàn, an ninh, trật tự trên địa bàn. Tuyền truyền các đề án công tác của Công an, kế hoạch về đảm bảo an toàn giao thông. Tuyên truyền luật nghĩa vụ quân sự cho thanh niên, tham gia xây dựng lực lượng dân quân, xây dựng kế hoạch phòng thủ khu vực, kế hoạch tác chiến trị an, kế hoạch tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, kế hoạch phòng cháy rừng và phòng cháy chữa cháy trong nhân dân. động viên thanh niên lên đường nhập ngũ hàng năm đạt 100% chỉ tiêu, không có quân nhân đào bỏ ngũ, cùng với hệ thông chính trị của xã làm tốt chính sách hậu phương quân đội .

2. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã trực tiếp góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, tập hợp các thế hệ CCB, phát triển hội viên, xây dựng Họi trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

a. Về công tác chính trị, tư tưởng.

Hội CCB xã luôn quan tâm trong việc tuyên truyền tổ chức cho cán bộ, hội viên học tập, quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương chính sách đường lối của Đảng, luật pháp của Nhà nước, nhiệm vụ của hội, đội ngũ cán bộ luôn sâu sát gần gũi hội viên và nhân dân, kịp thời nắm bắt mọi diễn biến tình hình tư tưởng của hội viên CCB và dư luận trong nhân dân, phản ánh và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, tổ chức hội cấp trên xử lý tốt các biểu hiện đã, đang diễn ra trên lĩnh vực tư tưởng, làm tốt công tác định hướng tư tưởng cho hội viên, giữ vững “Mặt trận tư tưởng” của Đảng trong cán bộ hội viên CCB xã nhà. Hội chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ công tác hội cho đội ngũ cán bộ hội trong xã.

b. Về tổ chức.

Hội CCB luôn duy trì chế độ sinh hoạt đều đặn, luôn bám sát chương trình trọng tâm của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa về “Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Hội và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ Hội”, cùng với tổ chức thực hiện Nghị quyết số: 02-NQ/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy Thanh Hóa về “Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể”. Ban chấp hành hội CCB xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, từng bước đổi mới nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt từ Ban thường vụ, Ban chấp hành hội CCB xã đến các chi hội, nội dung sinh hoạt gắn với thực tế nhiệm vụ của từng chi hội và nhiệm vụ chính trị ở địa phương trên cơ sở nghị quyết của cấp ủy, từ Ban chấp hành Hội CCB xã đến các chi hội chế độ sinh hoạt được quy trì đúng quy định của điều lệ và quy chế hoạt động của BCH, thường xuyên kiện toàn củng cố tổ chức hội, thực hiện nghiêm túc kế hoạch công tác kiểm tra hàng tháng, hàng quý và cả năm, thường xuyên kiểm tra, giám sát cán bộ hội viên thực hiện điều lệ, nghị quyết tổ chức hội các cấp, nghị quyết cấp ủy, kế hoạch của chính quyền, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước, 5 năm đã tiến hành kiểm tra: 30 cuộc, 100% các chi hội; qua kiểm tra đã biểu dương những mặt làm tốt đồng thời cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại hạn chế để sửa chữa khắc phục. Công tác kiểm tra đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Toàn xã có 06 chi hội; Quý I/2014 có: 270 hội viên. Thực hiện chủ trương sát nhập thôn, còn 5 chi hội; đến Quý IV năm 2018 có: 285 hội viên (trong 5 năm kết nạp được: 38 hội viên), Hội viên từ trần: 24 đ/c; Trong tổng số 285 hội viên có: 26 đ/c hội viên là nữ ; có: 259 đ/c hội viên nam, hội viên là Đảng viên: 69 đ/c; HV chống Pháp: 6, chống Mỹ: 123. Ban chấp hành Hội CCB có 09 đ/c, Cán bộ chi hội có 16 đ/c, từ năm 2014 đến năm 2018 có 5/5 chi hội đạt TSVM = 100%

Trong đó:

Từ năm 2014 đến 2017 có 4/6 chi hội đạt Trong sạch vững mạnh xuất sắc = 66,6%.

Năm 2018 có 02/5 chi hội đạt Trong sạch vững mạnh xuất sắc = 40%. (Bình xét theo quy định mới của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa không quá 35% tổ chức Hội đạt TSVMXS)

Năm 2014 có: 244/271 hội viên đạt danh hiệu hội viên gương mẫu = 90 %; Đến cuối năm 2018 có: 276/285 hội viên đạt danh hiệu hội viên gương mẫu = 96%.(Tăng 6%); Năm 2014 Có: 255/265 gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa = 96%; Đến cuối năm 2018 có: 276/276 gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa = 100% (Tăng 4%).

Tình hình đời sống hội viên, năm 2014 có 140 hội khá giầu/265 hộ = 52,8%. Đến cuối năm 2018 có 165 hộ khá giầu/ 276 hộ = 59,7%; (Tăng 6,9%)

Hội CCB xã đã có những đóng góp quan trọng vào thành công của Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và HĐND các cấp Khóa XX nhiệm kỳ 2016-2021, có: 12 đ/c hội viên CCB được tín nhiệm bầu vào các chức danh chủ chốt ở địa phương từ năm 2014 đến nay như:

+ ở Thôn: Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn = 04 đ/c

+ Cán bộ chủ chôt ở Xã: PBT Đảng ủy = 02 Đ/C

CT UBND = 1 Đ/C

Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã = 1 Đ/c Ban công an = 2 Đ/C

Đoàn thể và tổ chức xã hội = 03 đ/c

Đại biểu HĐND xã = 7 đ/c

Qua hoạt động công tác đội ngũ cán bộ hội ngày càng trưởng thành có đủ bản lĩnh, năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức chính trị, để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Năm năm qua hội CCB xã nhà luôn xác định thi đua là động lực và là mục tiêu thúc đẩy nhiệm vụ xây dựng hội Trong sạch vững mạnh, thường xuyên phát động các phong trào thi đua và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, phát huy cao độ bản chất, truyền thống bộ đội cụ Hồ, trong sinh hoạt, công tác đời thường, hàng năm các chi hội đều có đăng ký thi đua và hội CCB xã có đăng ký thi đua với BCH hội CCB huyện, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã làm cho cán bộ, hội viên đoàn kết gắn bó hơn, cùng nhau xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Hội luôn gắn phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” với các phong trào thi đua yêu nước do cấp Ủy, Chính quyền địa phương phát động hướng tới Mục tiêu “ Dân giầu - Nước mạnh – Dân chủ - Công bằng – Văn minh ”.

3. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã khơi dậy ý chí tự lực, tự cường vượt khó vươn lên, giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Làm giàu hợp pháp, nâng cao đời sống chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Cựu chiến binh.

Cùng với việc thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách của Đảng, luật pháp nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, các kế hoạch của chính quyền địa phương về xóa đói giảm nghèo bền vững, Hội CCB xã luôn sâu sát nắm bắt tình hình sản xuất đời sống của từng hội viên, đặc biệt là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội viên nghèo, từ đó xây dựng chương trình công tác, tổ chức tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm sản xuất và khơi dậy ý chí vượt khó vươn lên, không cam chịu đói nghèo cho cán bộ hội viên, động viên cán bộ hội viên tích cực tham gia các lớp tập huấn KHKT để phát triển sản xuất trong trồng trọt và chăn nuôi, có thêm kiến thức về KHKT, đồng thời áp dụng những tiến bộ KHKT vào sản xuất nâng cao năng xuất lao động, tăng thu nhập, hạn chế rủi ro do dịch bệnh, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống cho cán bộ hội viên, vận động những hội viên có điều kiện kinh tế giúp đỡ hội viên khó khăn về vốn, giống và kinh nghiệm sản xuất để các hộ khó khăn có cơ hội vươn lên thoát nghèo. 5 năm có: 375 lượt cán bộ hội viên tham gia các lớp tập huấn về KHKT. Hiện nay hội đang quản lý 3 tổ tiết kiệm vay vốn với số dư 3 tỷ bảy trăm 12 triệu, đã phối hợp với hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên khai thác, quản lý sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi, kết hợp với huy động nguồn lực từ quỹ vốn của hội cho hội viên vay phát triển kinh tế hơn 200 triệu để đầu tư phát triển kinh tế, đồng thời cũng thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ hội viên đối với những hộ hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, từ đó góp phần vào công cuộc giảm nghèo đạt được những kết quả quan trọng và đáng phấn khởi, năm 2014 hội CCB có 24 hội hội viên nghèo, đến năm 2019 còn 10 hộ hội viên nghèo (giảm 11 hộ = 52,36%) và = 3,5% so với tổng số hộ hội viên CCB trong toàn xã.

Hàng năm hội phát động xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội, tuy chưa nhiều nhưng với mức thu 10.000 đ/hội viên, dùng vào việc thăm hỏi các đ/c hội viên không may ốm đau, tai nạn và phúng viếng lúc qua đời, thể hiện tình cảm gắn bó yêu thương đồng chí đồng đội của cán bộ hội viên CCB trong toàn xã với những hội viên không may mắn trong cuộc sống, làm cho cán bộ hội viên càng thêm đoàn kết, gắn bó với nhau hơn, và ngày càng tin yêu tổ chức hội.

Năm năm qua đã xây dựng được:13.545.000đ và số dư năm 2013 chuyển qua 7.205.000 đ, tổng 20.750.000 đ, đã tổ chức thăm hỏi: 62 hội viên ốm đau bệnh tật với tổng số tiền là: 7.980.000đ và phúng viêng hội viên lúc qua đời: 24 đồng chí với số tiền là:2.650.000 đ, đồng thời phối hợp với cấp ủy, thôn; Mặt trận, các Đoàn thể các thôn tổ chức Lễ phủ quân kỳ Quyết thắng và tiễn hội viên quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng trang nghiêm đậm tình đồng chí đồng đội.

Các chi hội ngoài việc xây dựng quỹ cho hội viên vay đầu tư phát triển sản xuất còn trích một phần quỹ thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, hàng năm tặng quà thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự, ủng hộ thanh thiếu niên tổ chức những hoạt động Đoàn Đội, tết Trung thu hàng chục triệu đồng

Hội luôn phối hợp chặt chẽ với Chính quyền, Xã đội, Chính sách xã và các ngành chức năng cấp trên, tổ chức thực hiện các chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước đối với CCB, như thực hiện Nghị định 150-CP; Quyết định 142, Quyết định 62/TTg và các chế độ khác đối vối CCB diện được hưởng, đến nay đã có 144 đ/c được hưởng chế độ 142, 107 Đ/C được hưởng chế độ 62. Hội đang tiếp tục đấu mối với Ban chỉ huy Quân sự xã và Ban chỉ huy QS huyện giải quyết dứt điểm những trường hợp còn tồn đọng.

4. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, kết hợp với các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Văn hóa xã hội; Quốc phòng - An ninh ở địa phương.

Năm năm qua phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, đã góp phần quan trọng trong thực hiện và đạt được những thành tích phát triển Kinh tế, Văn hóa xã hội, An ninh, Quốc phòng trên địa bàn xã, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, đời sống nhân dân ổn định và từng bước được cải thiện, các hoạt động văn hóa xã hội diễn ra lành mạnh, các thiết chế văn hóa ở địa phương được duy trì và tạo động lực thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, thế trận Quốc phòng toàn dân, An ninh nhân dân không ngừng được củng cố và phát triển vững mạnh. Hội CCB xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các phong trào thi đua do tổ chức hội cấp trên phát động có hiệu quả thiết thực như: “ phong trào thi đua hai cần , một kiệm” hội đã dấy lên phong trào thực hành tiết kiệm trên tất cả các lĩnh vực sinh hoạt và đời sống, như phong trào thi đua “ 3+1” được cán bộ hội viên hưởng ứng nhiệt tình và có nhiều cách làm hay sáng tạo nên đạt kết quả rất tốt, năm 2014 quỹ Hội có: 97.300.000 đ, đạt bình quân 357.000đ/hội viên; Đến năm 2019 quỹ Hội đạt: 215.500.000đ đạt bình quân 750.000 đ/hội viên, (tăng: 118.200.000đ và tăng 393.000đ/hội viên). Đi đầu trong phong trào xây dựng quỹ hội có các chi hội: Chi Hội Thiểm Niêm đạt Bình quân: 1.000.000đ/ hội viên. Trong quá trình thực hiện phong trào thi đua “CCB Gương mẫu” hội CCB xã đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua như các phong trào: “Thi đua xây dựng hội Trong sạch vững mạnh” phong trào “Hội CCB Gương mẫu”, thực hiện phong trào “Xây dựng Nông thôn Mới ” hội CCB luôn đi đầu thực hiện tiêu chí bảo vệ môi trường, xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh, khu chăn nuôi hợp vệ sinh; mỗi gia đình HV xây 1 hố rác. Hội tích cực thực hiện các cuộc vận động như: cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt nam”, cuộc vận động quyên góp ủng hộ “Xây dựng nhà nghỉ Điện biên phủ” do Trung ương Hội CCB Việt nam phát động … Kết quả cụ thể như sau:

+ Xây dựng quỹ 1.000đ đạt 12.716.000 đ.

* Tổng giá trị các cuộc quyên góp ủng hộ 5 năm: 82.880.000đ

Trong đó:

+ Ủng hộ xây nhà nghỉ Điện biên phủ: 3.700.000đ

+ Ủng hộ Quỹ ngày vì người nghèo, Quỹ phòng chống thiên tai, Quỹ Khuyến học, Quỹ hội người cao tuổi, chất độc da cam = 72.565.000đ.

+ Mua tăm ủng hộ người mù: 4.200.000đ

+ Tặng sổ tiết kiệm và quà cho Thanh niên lên đường nhập ngũ: 650.000đ.

+ Quyên góp ủng hộ CCB Kháng chiến chống Pháp có hoàn cảnh khó khăn: 1.765.000đ

Ngoài ra còn nhận đảm nhiệm tự quản các đoạn đường trong thôn và liên thôn, phối hợp với Hội Phụ nữ trồng hoa hai bên lề đường trên các tuyến đương trong xã, làm cho bộ mặt làng xã ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Các phong trào thi đua đã thiết thực đóng góp xứng đáng trong việc thực hiện kế hoạch chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn cũng như phong trào xây dựng Nông thôn mới, góp phần tích cực vào quá trình phát triển Kinh tế xã hội Giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên đị bàn xã và xây dựng Hội TSVM. Điển hình trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, có các tập thể và cá nhân như:

* Về Tập thể:

Tập thể chi hội Dọc Dành luôn gương mẫu đi đầu thực hiện NQ của chi bộ về kế hoạch chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi; góp phần xây dựng khu dân cư an toàn làm chủ, xây dựng làng văn hóa. 5 năm qua đã tuyên truyền, vận động HV quyên góp được số tiền:…………….. và…………… ngày công làm sân bóng chuyền bê tông của chi hội. Tích cực đấu mối nhận làm các công trình của thôn như vét mương, sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa thôn để xây dựng quỹ hội. Đóng góp hang tram ngày công làm đường bê tong của thôn. 4 năm đạt danh hiệu tổ chức hội TSVM xuất sắc. Đã góp phần cùng chính quyền và nhân dân trong thôn đạt chuẩn về đích nông thôn mới năm 2017. Hiện nay đang phấn đấu xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tập thể chi hội thôn Ngọc Trạo có số lượng HV lớn nhất toàn xã với 103 Đ/C. Mặc dù địa bàn rộng, số lượng HV đông song luôn duy trì tốt chế độ sinh hoạt, giữ vững đoàn kết nội bộ, sang tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ hội. Là đơn vị ở trung tâm xã, 5 năm qua tích cực tham gia công tác giữ gìn ANTT, ATGT, bảo vệ khu di tích chiến khu. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, luôn gương mẫu đi đầu thực hiện công tác bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp; tham gia lao động giúp gia đình 01 HV 65 công thu hoạch mía. 5 năm liên tục đạt danh hiệu “Tổ chức hội TSVM xuất sắc” đã góp phần cùng chi bộ, thôn, các đoàn thể và nhân dân trong thôn phấn đấu đạt 14/14 tiêu chí đang chuẩn bị đón nhận thôn đạt chuẩn nông thôn mới.

Chi hội thôn Thiểm Niêm luôn thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phát triển kinh tế hộ gia đình”, có nhiều mô hình làm ăn điển hình tiên tiến. Là thôn có đường giao thôn dài nhất xã. Trong các năm qua, cán bộ, HV luôn gương mẫu thực hiện NQ của chi ủy, kế hoạch công tác của thôn, đã vận động gia đình và nhân dân đóng góp 500.000đ/khẩu/người và đóng góp hàng trăm ngày công làm đường bê tong trên 5 km. Ngoài ra còn vận động HV quyên góp ủng hộ 14 triệu đồng làm sân bóng chuyền của thôn.

Chi hội thôn Ngọc Long là thôn thuộc vùng 135, đời sống kinh tế của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Tập thể, cán bộ, HV đã thực hiện có hiệu quả NQ 02 của tỉnh ủy và NQ của huyện ủy Thạch Thành về giúp nhau phát triển kinh tế xóa nghèo nhanh, bền vững. Tập trung vào phát triển chăn nuôi dưới tán rừng. Hiện nay chi hội có 53 hộ chăn nuôi, gồm 70 con trâu bò, 60 con dê, 70 đàn ong mật. Cùng với thâm canh phát triển cây mía, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập. Đầu năm 2014, chi hội còn 14 hộ nghèo, đến cuối năm 2018 phấn đấu giảm được 8 hộ, hiện còn 6 hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn. Ngoài ra chi hội còn mua được 6 bộ lễ tang để tổ chức phủ quân kỳ khi HV từ trần.

* Về Cá nhân có các đồng chí

Đồng chí Nguyễn Minh Châu, HV chi hội Dọc Dành. Chức vụ hiện nay chi huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã, UV BCH Đảng ủy, Đại biểu HĐND xã. Đ/C là HV tiêu biểu xuất sắc của chi hội trong tham gia xây dựng hội và ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới của thôn Dọc Dành. Đ/C đã tham mưu cho BTV Đảng ủy, UBND về công tác xây dựng quốc phòng của địa phương, năm nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Được huyện đội, tỉnh đội đánh giá xếp loại là một trong các xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đ/C cùng gia đình tích cực phát triển kinh tế, trồng mía, chăn nuôi lợn, dịch vụ máy sát nên thu nhập gia đình thuộc diện khá giàu trong thôn. Đã nuôi dưỡng các con ăn học chăm chỉ, thi cử đỗ đạt.

Đồng chí Đỗ Văn Bôn, HV chi hội thôn Ngọc Trạo. Tham gia quân đội hơn 10 năm, do sức khỏe, bệnh tật. Năm 1981được quân đội cho nghỉ chế độ bệnh binh 2/3. Khi về địa phương, mặc dù kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng theo yêu cầu của Đảng, Đ/C tiếp tục tham gia công tác với các cương vị từ Bí thư chi bộ đến CT UBND, BT Đảng ủy xã. Đủ thời gian công tác, được nhà nước cho nghỉ chế độ hưu, sau đó được nhân dân trong thôn Ngọc Trạo tín nhiệm Đ/C lại tiếp tục tham gia làm trưởng thôn. Dù bất kỳ cương vị nào, Đ/C cũng luôn nêu cao tình thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ dân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tích cực tham gia giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và là một HV nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với chi hội, góp phần xây dựng chi hội 5 năm qua đạt danh hiệu chi hội TSVM. Gia đình Đ/C nhận hơn 10 ha trồng rừng, phát triển chăn nuôi đàn trâu bò trên 30 con, thầu đập thả cá. Do đó kinh tế gia đình ngày phát triển, con cháu thành đạt.

Đồng chí Cao Văn Đức chi hội phó chi hội Ngọc Thanh. Trước đây kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn, là hộ nghèo. Nhưng với truyền thống bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” không cam chịu cảnh đói nghèo, đồng chí đã bàn với vợ con nhò an hem giúp vốn, cùng với số vốn hiện có đã mạnh rạn xây dựng trang trại chăn nuôi gà, ngan, vịt. Với phương châm vừa làm vừa học hỏi rút kinh nghiệm, đồng chí đã mua lò ấp trứng, tất cả trứng gà, ngan, vịt đã cho ấp thành giống cung cấp cho HV và nhân dân trong thôn, ngoài ra còn bán cho thị trường. Những HV và nhân dân thiếu vốn, Đ/C đã hỗ trợ con giống, thức ăn và trả tiền sau khi thu hoạch. Do chọn cách làm ăn đúng hướng, kinh tế phát triển nên gia đình Đ/C đã thoát nghèo năm 2015. Đầu tư cho con ăn học thành đạt, xây dựng 01 ngôi nhà 2 tầng khai trang trị giá trên 800 triệu. Với cương vị là chi hội phó, Đ/C luôn tận tụy, nhiệt huyết với công việc, tuyên truyền, vận động HV tích cực tham gia xây dựng hội ngày càng vững mạnh.

Còn nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” trong sản xuất phát triển kinh tế, giúp đỡ hộ hội viên và các hộ ngoài hội có hoàn cảnh khó khăn vươn lên khá giàu mà trong khuôn khổ của báo cáo này không thể nêu hết được.

Điều đó minh chứng một cách sinh động tinh thần vượt khó vươn lên của cán bộ hội viên CCB trong toàn xã, đoàn kết, quyết tâm đưa phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, lên tầm cao mới và đạt được những thành tích xuất sắc.

5. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, đã thúc đẩy các cấp hội và hội viên tích cực tham gia tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Những năm qua hội CCB xã nhà luôn quan tâm định hướng cho các thế hệ hội CCB nhận thức đúng đắn vai trò và tầm quan trọng của nhiệm vụ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và nhân dân, coi đây vừa là trách nhiệm vừa là tình cảm vừa là sự trao truyền, truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ, của những người đã từng chiến đấu hy sinh góp phần giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc vì vậy Hội xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình hoạt động của mình.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ hội CCB xã đã xây dựng chương trình phối hợp giữa hội CCB với UBND xã; Đoàn thanh niên; Công an; Ban chỉ huy Quân sự xã; MTTQ và các Đoàn Thể tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, thông qua các hình thức sinh hoạt hội, tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống nhân dịp các ngày lễ lớn trong năm, chọn mời những đồng chí đã tham gia các chiến dịch lớn trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế giúp bạn Lào, Căm Pu Chia, kể chuyện chiến đấu cho thanh niên, học sinh và nhân dân nghe, qua đó làm cho thế hệ trẻ tự hào vào lớp cha anh đã góp phần nhỏ bé của mình vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc, giải phóng đất nước, làm tròn nghĩa vụ Quốc tế vẻ vang của Đảng, của dân tộc đối với cách mạng Lào, Căm Pu Chia, chiến đẩu bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc, từ đó mà thêm trân trọng lịch sử và những người đã góp phần làm nên lịch sử và lịch sử không chỉ cho thế hệ trẻ biết về quá khứ mà còn là ngọn đuốc soi đường đi tới tương lai.

Năm năm qua Hội CCB xã đã phối hợp với Đoàn thanh niên, các Ban ngành, Đoàn thể từ thôn đến xã tổ chức được 5 buổi nói chuyện truyền thống cho 885 lượt Đoàn viên thanh niên và học sinh trong xã.

Hàng năm phối hợp với chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tổ chức thăm hỏi tặng quà các đối tượng chính sách nhân ngày lễ tết, động viên tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ, góp ý với Đoàn thanh niên về việc củng cố tổ chức đoàn, đội, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, giới thiệu những đoàn viên, hội viên CCB ưu tú cho Đảng xét kết nạp, bổ sung lực lượng lãnh đạo cho Đảng.

Năm năm qua phong trào thi đua “CCB gương mẫu” đã thu hút toàn thể cán bộ hội viên tham gia và có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, tập hợp đoàn kết các thế hệ CCB xã nhà, thống nhất ý chí và hành động vượt qua mọi khó khăn thách thức, hăng hái thi đua lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua. Xây dựng hội Trong sạch vững mạnh, góp phần cùng Đảng bộ Chính quyền, MTTQ, các Đoàn thể và nhân dân trong xã, đạt được những thành tích quan trọng trên mọi lĩnh vực: Kinh tế, Chính trị, Văn hóa, xã hội , Quốc phòng, An ninh, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ Xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, bảo vệ Nhân dân. Xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp, đổi mới đi lên, là động lực để cán bộ hội viên CCB trong toàn xã phấn đấu đạt được những thành tích to lớn hơn nữa trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024

Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn ( 2014-2019) của hội CCB xã nhà đang đứng trước thời cơ mới nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức. Đảng bộ nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế- VHXH- QPAN, phong trào xây dựng nông thôn mới đang được triển khai sâu rộng có hiệu quả, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, là cơ sở để thực hiện thành công chương trình công nghiệp hóa nông nghiệp, hiện đại hóa nông thôn,. Phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, cùng với kết quả của phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014 - 2019 là nguồn cổ vũ động viên tiếp thêm sức mạnh cho phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024 đạt nhiều thành tích lớn hơn nữa, cùng với cả nước kỷ niệm những ngày lễ lớn của Đảng của dân tộc như ngày thành lập Đảng 3/2, ngày quốc khánh 2/9, ngày giải phóng miền nam 30/4, ngay chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 07/05, ngày thành lập hội CCB 06/12, ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và ngày hội quốc phòng toàn dân 22/12, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội lần thứ 13 của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đồng thời thực hiện cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 15 và Đại biểu HĐND các cấp khóa 21.

PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG

Tiếp tục vận động các thế hệ CCB đoàn kết, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” “Trung thành – Đoàn kết – Gương mẫu – Đổi mới” tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo “Tư tưởng – Đạo đức – Phong cách Hồ Chí Minh”. Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về “Chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống”, biểu hiện “Diễn biến”, “Tự diễn biến” trong cán bộ, hội viên CCB xã nhà. Nâng cao tinh thần tự lực, tự cường, tận dụng tối đa mọi nguồn lực để giúp nhau giảm nghèo nhanh và bền vững, chống tái nghèo, vươn lên làm giàu hợp pháp. Đổi mới, nâng cao hơn nữa nội dung, phương thức và hiệu quả hoạt động, lấy chất lượng, hiệu quả làm mục tiêu phấn đấu. Chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên. Xây dựng Hội CCB xã nhà Trong sạch vững mạnh xuất sắc. Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội CCB xã Lần thứ VIII Nhiệm kỳ 2017 – 2022 và Đại Hội Hội CCB các cấp Lần thứ VI. Góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết các kỳ Đại hội của Đảng bộ xã. Tổ chức thực hiện đạt và vượt mọi chỉ tiêu thi đua mà Hội nghị đề ra cho giai đoạn 2019 - 2024.

CHỈ TIÊU CHỦ YẾU.

1. Vận động CCB tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân là mục tiêu cơ bản nhằm hoàn thành tốt các phong trào, các chỉ tiêu thi đua, các nhiệm vụ chính trị của Hội và địa phương.

2. Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh giúp CCB vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Lấy chăm lo quyền lợi chính đáng của CCB làm động lực.

3. Tập trung xây dựng Hội CCB xã trong sách vững mạnh xuất sắc, lấy hội viên làm nòng cốt và chi hội làm trung tâm.

4. Phấn đấu 100% cán bộ hội viên kiên định vững vàng về chính trị tư tưởng

5. Phấn đấu 100% chi hội, cán bộ hội viên không vi phạm Điều lệ, Nghị quyết của Hội, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

6. Phát triển hội viên đạt 98 % số quân nhân hoàn thành nghĩa vụ Quân sự trở về sinh sống, công tác tại địa phương đủ tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp vào Hội hàng năm.

7. Phấn đấu 100% cán bộ Hội tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ để không ngừng nâng cao trình và độ năng lực công tác hoàn thành xuất sắc trọng trách được cán bộ, hội viên tin yêu giao phó.

8. Duy trì chế độ sinh hoạt nề nếp đúng quy định Điều lệ Hội. Đối với chi hội có ít nhất 80% trở lên hội viên tham gia sinh hoạt thường kỳ (trừ hội viên miễn sinh hoạt, hội viên đi làm ăn xa, hội viên ốm đau đột xuất).

9. Hàng năm 100% chi hội đạt trong sạch vững mạnh trong đó có 30% đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc; có 95% trở lên hội viên đạt “hội viên gương mẫu”; có 95% trở lên đạt “gia đình hội viên văn hóa”.

10. Giới thiệu cho Đảng từ 01 – 02 hội viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp.

11. Không có hộ hội viên tái nghèo, phấn đấu hàng năm giảm 4/10 hộ nghèo, giảm từ 8 đến 10 % hộ cận nghèo (Hiện nay trong toàn Hội CCB xã có 06 hộ nghèo quá khó khăn không thể thoát nghèo).

12. Xây dựng quỹ hội đạt bình quân 1.000.000 đồng/hội viên trở lên.

13. Không có hội viên và người thân tham gia khiếu kiện động người, vượt cấp, trái pháp luật và không mắc các tệ nạn xã hội. Không có hội viên sinh con thứ ba trở lên.

14. Hoàn thành 100% các chỉ tiêu tổ chức Hội giao hàng năm kể cả chỉ tiêu cố định cũng như đột xuất.

15. 100% hội viên hoàn thành mọi nghĩa vụ với tập thể và Nhà nước ở địa phương.

NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

Thường xuyên làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ hội viên, tích cực góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng Đảng, chính quyền, chế độ Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân.

Thực hiện có hiệu quả chương trình công tác trọng tâm về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt của của tổ chức Hội cơ sở và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ Hội các cấp”, quy chế hoạt động của BCH hội CCB xã, không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức hội Trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào CCB đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo và không để tái nghèo. Thực hiện nghiêm các chính sách ưu đãi của nhà nước đối với CCB, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên.

Bằng nhiều hình thức thu hút phát triển hội viên mới, đồng thời đa dạng hóa các hình thức xây dựng quỹ hội để đạt chỉ tiêu thi đua đề ra.

Chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp với UBND, MTTQ, các Đoàn thể.

Tiếp tục tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ , gần gũi giúp đỡ Đoàn viên thanh niên trong học tập công tác, quá trình lập thân, lập nghiệp. Thực hiện nhiệm vụ: ở đâu có chức hội CCB thì ở đó tổ chức Đoàn hoạt động tốt.

Xây dựng nhiều mô hình, điển hình của tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” trong các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, kịp thời rút kinh nghiệm, nhân rộng để CCB và nhân dân cùng thi đua, đưa phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” lên tầm cao mới, đạt nhiều thành tích mới to lớn hơn nữa, góp phần xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp, sớm đạt xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Năm năm qua thực hiện nghị quyết Đại hội CCB huyện Thạch Thành khóa V và khóa VI, Hội CCB xã ngọc Trạo khóa VI, khóa VII. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban thường vụ Đảng ủy xã, sự chỉ đạo sâu sát của Thường Vụ Hội CCB huyện Thạch Thành, sự quan tâm giúp đỡ phối hợp tạo điều kiện của HĐND – UBND - MTTQ, các Đoàn Thể và nhân dân trong xã, cán bộ hội viên CCB xã nhà đã đoàn kết phấn đấu, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đạt được những thắng lợi quan trọng trên các lĩnh vực KT- CT- VHXH- ANQP, xây dựng nông thôn mới, đưa xã nhà vững bước đi lên. Thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, chế độ Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn trên địa bàn xã, chăm lo xây dựng tổ chức hội Trong sạch vững mạnh, từng bước khẳng định vị thế của hội CCB trong hệ thống chính trị của xã, xứng đáng với lòng tin của Đảng, Chính quyền và nhân dân, thực sự là chỗ dựa vững chắc về chính trị của cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong giai đoạn cách mạng mới.

Cùng với những thuận lợi và kết quả đạt được, cũng còn những khó khăn thách thức đan xen đó là: Tình hình thời tiết khí hậu khắc nghiệt, mưa bão, hạn hán, going lốc làm ảnh hưởng đến sản xuất; dịch bệnh tiềm ẩn nhiều rủi ro trong chăn nuôi; giá cả nông sản không ổn định…Đã ít nhiều tác động đến năng xuất và thu nhập của nhân dân. Đối với Hội CCB, tổng số HV toàn xã là 285 Đ/C. Trong đó, HV tham gia chống Pháp 6 Đ/C, chống Mỹ 123 Đ/C. Hiện nay các Đ/C tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút, một số Đ/C bị bệnh hiểm nghèo nằm liệt, đa số không được hưởng chế độ trợ cấp hang tháng nên đời sống kinh tế còn khó khăn, đã phần nào chi phối tác động đến sự nhiệt huyết tham gia xây dựng hội.

Đánh giá kết quả 5 năm thực hiện phong trào thi đua CCB gương mẫu Giai đoạn 2014 - 2019 là để khẳng định những đóng góp quan trọng của Hội CCB xã nhà đối với công cuộc xây dựng quê hương, trên cơ sở đó bàn định mục tiêu, nhiệm vụ cho phong trào thi đua 5 năm tiếp theo của Giai đoạn 2019 - 2024.

Để tổ chức triển khai đầy đủ Nội dung thi đua “CCB Gương mẫu” những năm qua Hội CCB xã đã tiếp thu các văn bản hướng dẫn, các nội dung phát động Thi đua do tổ chức Hội cấp trên phát động như: Hướng dẫn thực hiện phong trào Thi đua “CCB Gương mẫu”, ngày 24/06/2015; hướng dẫn số: 82-HD/CCB ngày 02/03/2017 về công tác Thi đua khen thưởng giai đoạn 2016 – 2020 của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa; Các hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng và nội dung phát động thi đua “CCB Gương mẫu” hàng năm của BCH Hội CCB huyện Thành Thành. Ngay trong Hội nghị Tổng kết 5 năm phong trào Thi đua “CCB Gương mẫu” Giai đoạn 2009 – 2014 Hội nghị đã thống nhất phát động Thi đua thực hiện phong trào thi đua “CCB Gương mẫu” Giai đoạn 2014 – 2020, nội dung cụ thể, ngắn gọn, đầy đủ phù hợp với đặc điểm của Hội và hàng năm Hội CCB xã luôn xây dựng các nội dung thi đua như; Phát động thi đua “CCB Nêu gương”, Hàng năm phát động Thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, của Dân tộc của Quân đội nhân dân Việt nam anh hùng. xây dựng các kế hoạch thực hiện các đợt phát động thi đua của tổ chức Hội cấp trên đồng thời thực hiện các phong trào thi đua do cấp ủy, chính quyền địa phương phát động. Nội dung Thi đua thể hiện được ý chí, quyết tâm, khát vọng của cán bộ, hội viên CCB xã nhà đóng góp công sức, trí tuệ của mình cho nhiệm vụ xây dựng Hội trong sạch vững mạnh và sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

1. Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng đầu là: Tham gia góp ý xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị từ cơ sở.

Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh xã luôn xác định rõ trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân” là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Hội đã tham gia góp nhiều ý kiến xây dựng Đảng, phản ảnh với Đảng những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, hội viên và nhân dân trên tinh thần tổ chức thực hiện Quyết định Số: 217-QĐ/TW của Bộ chính trị về việc MTTQ- các Đoàn thể Chính trị - Xã hội và nhân dân tham gia Giám sát, phản biện xã hội và Quyết định Số: 218-QĐ/TW của Bộ chính trị về việc MTTQ- các Đoàn thể Chính trị - Xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, Chính quyền. Những đóng góp xác đáng có trách nhiệm, tâm huyết của cán bộ, hội viên CCB đã góp phần xây dựng Đảng Chính quyền Trong sạch vững mạnh, lãnh đạo xã nhà đạt được những thành tích to lớn trên tất cả các lĩnh vực Kinh tế - Chính trị; Văn hóa – Xã hội; QP – AN trong những năm qua.

Năm năm qua Hội CCB xã luôn quan tâm đảm bảo thông tin thời sự, chính trị và công tác xây dựng hội bằng nhiều hình thức như: Thông tin nội bộ công tác hội, các Công văn, các Kế hoạch, các Hướng dẫn thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục của tổ chức Hội cấp trên thông qua các buổi sinh hoạt hội, đến cán bộ hội viên, làm cho cán bộ hội viên ngày càng nhận thức sâu sắc đúng đắn đường lối của Đảng, luật pháp của Nhà nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng đồng thời nhận rõ những âm mưu thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, cảnh giác với những âm mưu “Diễn biến hòa bình”, gây rối làm mất an ninh trật tự, “bạo loạn lật đổ”, kiên quyết đấu tranh với những quan điểm, những luận điệu phản động, sai trái, những thông tin xấu, độc gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mâu thuẫn làm giảm lòng tin giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, lôi kéo nhân dân tụ tập đông người, kích động biểu tình trái pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương như: Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVI, bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhiều hội viên được tín nhiệm bầu giữ các vị trí lãnh đaọ của Đảng, Chính quyền, MTTQ, các Đoàn thể từ thôn đến xã. Hội thường xuyên động viên, giúp đỡ để các Đ/C hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Hội thường xuyên phối hợp với Công an và Ban chỉ huy Quân sự xã thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng - An ninh ở địa phương, góp phần cùng nhân dân xã nhà giữ vững ổn định chính trị, an toàn, an ninh, trật tự trên địa bàn. Tuyền truyền các đề án công tác của Công an, kế hoạch về đảm bảo an toàn giao thông. Tuyên truyền luật nghĩa vụ quân sự cho thanh niên, tham gia xây dựng lực lượng dân quân, xây dựng kế hoạch phòng thủ khu vực, kế hoạch tác chiến trị an, kế hoạch tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, kế hoạch phòng cháy rừng và phòng cháy chữa cháy trong nhân dân. động viên thanh niên lên đường nhập ngũ hàng năm đạt 100% chỉ tiêu, không có quân nhân đào bỏ ngũ, cùng với hệ thông chính trị của xã làm tốt chính sách hậu phương quân đội .

2. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã trực tiếp góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, tập hợp các thế hệ CCB, phát triển hội viên, xây dựng Họi trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

a. Về công tác chính trị, tư tưởng.

Hội CCB xã luôn quan tâm trong việc tuyên truyền tổ chức cho cán bộ, hội viên học tập, quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương chính sách đường lối của Đảng, luật pháp của Nhà nước, nhiệm vụ của hội, đội ngũ cán bộ luôn sâu sát gần gũi hội viên và nhân dân, kịp thời nắm bắt mọi diễn biến tình hình tư tưởng của hội viên CCB và dư luận trong nhân dân, phản ánh và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, tổ chức hội cấp trên xử lý tốt các biểu hiện đã, đang diễn ra trên lĩnh vực tư tưởng, làm tốt công tác định hướng tư tưởng cho hội viên, giữ vững “Mặt trận tư tưởng” của Đảng trong cán bộ hội viên CCB xã nhà. Hội chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ công tác hội cho đội ngũ cán bộ hội trong xã.

b. Về tổ chức.

Hội CCB luôn duy trì chế độ sinh hoạt đều đặn, luôn bám sát chương trình trọng tâm của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa về “Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Hội và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ Hội”, cùng với tổ chức thực hiện Nghị quyết số: 02-NQ/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy Thanh Hóa về “Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể”. Ban chấp hành hội CCB xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, từng bước đổi mới nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt từ Ban thường vụ, Ban chấp hành hội CCB xã đến các chi hội, nội dung sinh hoạt gắn với thực tế nhiệm vụ của từng chi hội và nhiệm vụ chính trị ở địa phương trên cơ sở nghị quyết của cấp ủy, từ Ban chấp hành Hội CCB xã đến các chi hội chế độ sinh hoạt được quy trì đúng quy định của điều lệ và quy chế hoạt động của BCH, thường xuyên kiện toàn củng cố tổ chức hội, thực hiện nghiêm túc kế hoạch công tác kiểm tra hàng tháng, hàng quý và cả năm, thường xuyên kiểm tra, giám sát cán bộ hội viên thực hiện điều lệ, nghị quyết tổ chức hội các cấp, nghị quyết cấp ủy, kế hoạch của chính quyền, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước, 5 năm đã tiến hành kiểm tra: 30 cuộc, 100% các chi hội; qua kiểm tra đã biểu dương những mặt làm tốt đồng thời cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại hạn chế để sửa chữa khắc phục. Công tác kiểm tra đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Toàn xã có 06 chi hội; Quý I/2014 có: 270 hội viên. Thực hiện chủ trương sát nhập thôn, còn 5 chi hội; đến Quý IV năm 2018 có: 285 hội viên (trong 5 năm kết nạp được: 38 hội viên), Hội viên từ trần: 24 đ/c; Trong tổng số 285 hội viên có: 26 đ/c hội viên là nữ ; có: 259 đ/c hội viên nam, hội viên là Đảng viên: 69 đ/c; HV chống Pháp: 6, chống Mỹ: 123. Ban chấp hành Hội CCB có 09 đ/c, Cán bộ chi hội có 16 đ/c, từ năm 2014 đến năm 2018 có 5/5 chi hội đạt TSVM = 100%

Trong đó:

Từ năm 2014 đến 2017 có 4/6 chi hội đạt Trong sạch vững mạnh xuất sắc = 66,6%.

Năm 2018 có 02/5 chi hội đạt Trong sạch vững mạnh xuất sắc = 40%. (Bình xét theo quy định mới của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa không quá 35% tổ chức Hội đạt TSVMXS)

Năm 2014 có: 244/271 hội viên đạt danh hiệu hội viên gương mẫu = 90 %; Đến cuối năm 2018 có: 276/285 hội viên đạt danh hiệu hội viên gương mẫu = 96%.(Tăng 6%); Năm 2014 Có: 255/265 gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa = 96%; Đến cuối năm 2018 có: 276/276 gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa = 100% (Tăng 4%).

Tình hình đời sống hội viên, năm 2014 có 140 hội khá giầu/265 hộ = 52,8%. Đến cuối năm 2018 có 165 hộ khá giầu/ 276 hộ = 59,7%; (Tăng 6,9%)

Hội CCB xã đã có những đóng góp quan trọng vào thành công của Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và HĐND các cấp Khóa XX nhiệm kỳ 2016-2021, có: 12 đ/c hội viên CCB được tín nhiệm bầu vào các chức danh chủ chốt ở địa phương từ năm 2014 đến nay như:

+ ở Thôn: Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn = 04 đ/c

+ Cán bộ chủ chôt ở Xã: PBT Đảng ủy = 02 Đ/C

CT UBND = 1 Đ/C

Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã = 1 Đ/c Ban công an = 2 Đ/C

Đoàn thể và tổ chức xã hội = 03 đ/c

Đại biểu HĐND xã = 7 đ/c

Qua hoạt động công tác đội ngũ cán bộ hội ngày càng trưởng thành có đủ bản lĩnh, năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức chính trị, để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Năm năm qua hội CCB xã nhà luôn xác định thi đua là động lực và là mục tiêu thúc đẩy nhiệm vụ xây dựng hội Trong sạch vững mạnh, thường xuyên phát động các phong trào thi đua và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, phát huy cao độ bản chất, truyền thống bộ đội cụ Hồ, trong sinh hoạt, công tác đời thường, hàng năm các chi hội đều có đăng ký thi đua và hội CCB xã có đăng ký thi đua với BCH hội CCB huyện, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã làm cho cán bộ, hội viên đoàn kết gắn bó hơn, cùng nhau xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Hội luôn gắn phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” với các phong trào thi đua yêu nước do cấp Ủy, Chính quyền địa phương phát động hướng tới Mục tiêu “ Dân giầu - Nước mạnh – Dân chủ - Công bằng – Văn minh ”.

3. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã khơi dậy ý chí tự lực, tự cường vượt khó vươn lên, giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Làm giàu hợp pháp, nâng cao đời sống chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Cựu chiến binh.

Cùng với việc thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách của Đảng, luật pháp nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, các kế hoạch của chính quyền địa phương về xóa đói giảm nghèo bền vững, Hội CCB xã luôn sâu sát nắm bắt tình hình sản xuất đời sống của từng hội viên, đặc biệt là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội viên nghèo, từ đó xây dựng chương trình công tác, tổ chức tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm sản xuất và khơi dậy ý chí vượt khó vươn lên, không cam chịu đói nghèo cho cán bộ hội viên, động viên cán bộ hội viên tích cực tham gia các lớp tập huấn KHKT để phát triển sản xuất trong trồng trọt và chăn nuôi, có thêm kiến thức về KHKT, đồng thời áp dụng những tiến bộ KHKT vào sản xuất nâng cao năng xuất lao động, tăng thu nhập, hạn chế rủi ro do dịch bệnh, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống cho cán bộ hội viên, vận động những hội viên có điều kiện kinh tế giúp đỡ hội viên khó khăn về vốn, giống và kinh nghiệm sản xuất để các hộ khó khăn có cơ hội vươn lên thoát nghèo. 5 năm có: 375 lượt cán bộ hội viên tham gia các lớp tập huấn về KHKT. Hiện nay hội đang quản lý 3 tổ tiết kiệm vay vốn với số dư 3 tỷ bảy trăm 12 triệu, đã phối hợp với hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên khai thác, quản lý sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi, kết hợp với huy động nguồn lực từ quỹ vốn của hội cho hội viên vay phát triển kinh tế hơn 200 triệu để đầu tư phát triển kinh tế, đồng thời cũng thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ hội viên đối với những hộ hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, từ đó góp phần vào công cuộc giảm nghèo đạt được những kết quả quan trọng và đáng phấn khởi, năm 2014 hội CCB có 24 hội hội viên nghèo, đến năm 2019 còn 10 hộ hội viên nghèo (giảm 11 hộ = 52,36%) và = 3,5% so với tổng số hộ hội viên CCB trong toàn xã.

Hàng năm hội phát động xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội, tuy chưa nhiều nhưng với mức thu 10.000 đ/hội viên, dùng vào việc thăm hỏi các đ/c hội viên không may ốm đau, tai nạn và phúng viếng lúc qua đời, thể hiện tình cảm gắn bó yêu thương đồng chí đồng đội của cán bộ hội viên CCB trong toàn xã với những hội viên không may mắn trong cuộc sống, làm cho cán bộ hội viên càng thêm đoàn kết, gắn bó với nhau hơn, và ngày càng tin yêu tổ chức hội.

Năm năm qua đã xây dựng được:13.545.000đ và số dư năm 2013 chuyển qua 7.205.000 đ, tổng 20.750.000 đ, đã tổ chức thăm hỏi: 62 hội viên ốm đau bệnh tật với tổng số tiền là: 7.980.000đ và phúng viêng hội viên lúc qua đời: 24 đồng chí với số tiền là:2.650.000 đ, đồng thời phối hợp với cấp ủy, thôn; Mặt trận, các Đoàn thể các thôn tổ chức Lễ phủ quân kỳ Quyết thắng và tiễn hội viên quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng trang nghiêm đậm tình đồng chí đồng đội.

Các chi hội ngoài việc xây dựng quỹ cho hội viên vay đầu tư phát triển sản xuất còn trích một phần quỹ thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, hàng năm tặng quà thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự, ủng hộ thanh thiếu niên tổ chức những hoạt động Đoàn Đội, tết Trung thu hàng chục triệu đồng

Hội luôn phối hợp chặt chẽ với Chính quyền, Xã đội, Chính sách xã và các ngành chức năng cấp trên, tổ chức thực hiện các chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước đối với CCB, như thực hiện Nghị định 150-CP; Quyết định 142, Quyết định 62/TTg và các chế độ khác đối vối CCB diện được hưởng, đến nay đã có 144 đ/c được hưởng chế độ 142, 107 Đ/C được hưởng chế độ 62. Hội đang tiếp tục đấu mối với Ban chỉ huy Quân sự xã và Ban chỉ huy QS huyện giải quyết dứt điểm những trường hợp còn tồn đọng.

4. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, kết hợp với các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Văn hóa xã hội; Quốc phòng - An ninh ở địa phương.

Năm năm qua phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, đã góp phần quan trọng trong thực hiện và đạt được những thành tích phát triển Kinh tế, Văn hóa xã hội, An ninh, Quốc phòng trên địa bàn xã, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, đời sống nhân dân ổn định và từng bước được cải thiện, các hoạt động văn hóa xã hội diễn ra lành mạnh, các thiết chế văn hóa ở địa phương được duy trì và tạo động lực thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, thế trận Quốc phòng toàn dân, An ninh nhân dân không ngừng được củng cố và phát triển vững mạnh. Hội CCB xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các phong trào thi đua do tổ chức hội cấp trên phát động có hiệu quả thiết thực như: “ phong trào thi đua hai cần , một kiệm” hội đã dấy lên phong trào thực hành tiết kiệm trên tất cả các lĩnh vực sinh hoạt và đời sống, như phong trào thi đua “ 3+1” được cán bộ hội viên hưởng ứng nhiệt tình và có nhiều cách làm hay sáng tạo nên đạt kết quả rất tốt, năm 2014 quỹ Hội có: 97.300.000 đ, đạt bình quân 357.000đ/hội viên; Đến năm 2019 quỹ Hội đạt: 215.500.000đ đạt bình quân 750.000 đ/hội viên, (tăng: 118.200.000đ và tăng 393.000đ/hội viên). Đi đầu trong phong trào xây dựng quỹ hội có các chi hội: Chi Hội Thiểm Niêm đạt Bình quân: 1.000.000đ/ hội viên. Trong quá trình thực hiện phong trào thi đua “CCB Gương mẫu” hội CCB xã đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua như các phong trào: “Thi đua xây dựng hội Trong sạch vững mạnh” phong trào “Hội CCB Gương mẫu”, thực hiện phong trào “Xây dựng Nông thôn Mới ” hội CCB luôn đi đầu thực hiện tiêu chí bảo vệ môi trường, xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh, khu chăn nuôi hợp vệ sinh; mỗi gia đình HV xây 1 hố rác. Hội tích cực thực hiện các cuộc vận động như: cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt nam”, cuộc vận động quyên góp ủng hộ “Xây dựng nhà nghỉ Điện biên phủ” do Trung ương Hội CCB Việt nam phát động … Kết quả cụ thể như sau:

+ Xây dựng quỹ 1.000đ đạt 12.716.000 đ.

* Tổng giá trị các cuộc quyên góp ủng hộ 5 năm: 82.880.000đ

Trong đó:

+ Ủng hộ xây nhà nghỉ Điện biên phủ: 3.700.000đ

+ Ủng hộ Quỹ ngày vì người nghèo, Quỹ phòng chống thiên tai, Quỹ Khuyến học, Quỹ hội người cao tuổi, chất độc da cam = 72.565.000đ.

+ Mua tăm ủng hộ người mù: 4.200.000đ

+ Tặng sổ tiết kiệm và quà cho Thanh niên lên đường nhập ngũ: 650.000đ.

+ Quyên góp ủng hộ CCB Kháng chiến chống Pháp có hoàn cảnh khó khăn: 1.765.000đ

Ngoài ra còn nhận đảm nhiệm tự quản các đoạn đường trong thôn và liên thôn, phối hợp với Hội Phụ nữ trồng hoa hai bên lề đường trên các tuyến đương trong xã, làm cho bộ mặt làng xã ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Các phong trào thi đua đã thiết thực đóng góp xứng đáng trong việc thực hiện kế hoạch chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn cũng như phong trào xây dựng Nông thôn mới, góp phần tích cực vào quá trình phát triển Kinh tế xã hội Giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên đị bàn xã và xây dựng Hội TSVM. Điển hình trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, có các tập thể và cá nhân như:

* Về Tập thể:

Tập thể chi hội Dọc Dành luôn gương mẫu đi đầu thực hiện NQ của chi bộ về kế hoạch chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi; góp phần xây dựng khu dân cư an toàn làm chủ, xây dựng làng văn hóa. 5 năm qua đã tuyên truyền, vận động HV quyên góp được số tiền:…………….. và…………… ngày công làm sân bóng chuyền bê tông của chi hội. Tích cực đấu mối nhận làm các công trình của thôn như vét mương, sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa thôn để xây dựng quỹ hội. Đóng góp hang tram ngày công làm đường bê tong của thôn. 4 năm đạt danh hiệu tổ chức hội TSVM xuất sắc. Đã góp phần cùng chính quyền và nhân dân trong thôn đạt chuẩn về đích nông thôn mới năm 2017. Hiện nay đang phấn đấu xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tập thể chi hội thôn Ngọc Trạo có số lượng HV lớn nhất toàn xã với 103 Đ/C. Mặc dù địa bàn rộng, số lượng HV đông song luôn duy trì tốt chế độ sinh hoạt, giữ vững đoàn kết nội bộ, sang tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ hội. Là đơn vị ở trung tâm xã, 5 năm qua tích cực tham gia công tác giữ gìn ANTT, ATGT, bảo vệ khu di tích chiến khu. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, luôn gương mẫu đi đầu thực hiện công tác bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp; tham gia lao động giúp gia đình 01 HV 65 công thu hoạch mía. 5 năm liên tục đạt danh hiệu “Tổ chức hội TSVM xuất sắc” đã góp phần cùng chi bộ, thôn, các đoàn thể và nhân dân trong thôn phấn đấu đạt 14/14 tiêu chí đang chuẩn bị đón nhận thôn đạt chuẩn nông thôn mới.

Chi hội thôn Thiểm Niêm luôn thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phát triển kinh tế hộ gia đình”, có nhiều mô hình làm ăn điển hình tiên tiến. Là thôn có đường giao thôn dài nhất xã. Trong các năm qua, cán bộ, HV luôn gương mẫu thực hiện NQ của chi ủy, kế hoạch công tác của thôn, đã vận động gia đình và nhân dân đóng góp 500.000đ/khẩu/người và đóng góp hàng trăm ngày công làm đường bê tong trên 5 km. Ngoài ra còn vận động HV quyên góp ủng hộ 14 triệu đồng làm sân bóng chuyền của thôn.

Chi hội thôn Ngọc Long là thôn thuộc vùng 135, đời sống kinh tế của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Tập thể, cán bộ, HV đã thực hiện có hiệu quả NQ 02 của tỉnh ủy và NQ của huyện ủy Thạch Thành về giúp nhau phát triển kinh tế xóa nghèo nhanh, bền vững. Tập trung vào phát triển chăn nuôi dưới tán rừng. Hiện nay chi hội có 53 hộ chăn nuôi, gồm 70 con trâu bò, 60 con dê, 70 đàn ong mật. Cùng với thâm canh phát triển cây mía, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập. Đầu năm 2014, chi hội còn 14 hộ nghèo, đến cuối năm 2018 phấn đấu giảm được 8 hộ, hiện còn 6 hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn. Ngoài ra chi hội còn mua được 6 bộ lễ tang để tổ chức phủ quân kỳ khi HV từ trần.

* Về Cá nhân có các đồng chí

Đồng chí Nguyễn Minh Châu, HV chi hội Dọc Dành. Chức vụ hiện nay chi huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã, UV BCH Đảng ủy, Đại biểu HĐND xã. Đ/C là HV tiêu biểu xuất sắc của chi hội trong tham gia xây dựng hội và ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới của thôn Dọc Dành. Đ/C đã tham mưu cho BTV Đảng ủy, UBND về công tác xây dựng quốc phòng của địa phương, năm nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Được huyện đội, tỉnh đội đánh giá xếp loại là một trong các xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đ/C cùng gia đình tích cực phát triển kinh tế, trồng mía, chăn nuôi lợn, dịch vụ máy sát nên thu nhập gia đình thuộc diện khá giàu trong thôn. Đã nuôi dưỡng các con ăn học chăm chỉ, thi cử đỗ đạt.

Đồng chí Đỗ Văn Bôn, HV chi hội thôn Ngọc Trạo. Tham gia quân đội hơn 10 năm, do sức khỏe, bệnh tật. Năm 1981được quân đội cho nghỉ chế độ bệnh binh 2/3. Khi về địa phương, mặc dù kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng theo yêu cầu của Đảng, Đ/C tiếp tục tham gia công tác với các cương vị từ Bí thư chi bộ đến CT UBND, BT Đảng ủy xã. Đủ thời gian công tác, được nhà nước cho nghỉ chế độ hưu, sau đó được nhân dân trong thôn Ngọc Trạo tín nhiệm Đ/C lại tiếp tục tham gia làm trưởng thôn. Dù bất kỳ cương vị nào, Đ/C cũng luôn nêu cao tình thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ dân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tích cực tham gia giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và là một HV nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với chi hội, góp phần xây dựng chi hội 5 năm qua đạt danh hiệu chi hội TSVM. Gia đình Đ/C nhận hơn 10 ha trồng rừng, phát triển chăn nuôi đàn trâu bò trên 30 con, thầu đập thả cá. Do đó kinh tế gia đình ngày phát triển, con cháu thành đạt.

Đồng chí Cao Văn Đức chi hội phó chi hội Ngọc Thanh. Trước đây kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn, là hộ nghèo. Nhưng với truyền thống bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” không cam chịu cảnh đói nghèo, đồng chí đã bàn với vợ con nhò an hem giúp vốn, cùng với số vốn hiện có đã mạnh rạn xây dựng trang trại chăn nuôi gà, ngan, vịt. Với phương châm vừa làm vừa học hỏi rút kinh nghiệm, đồng chí đã mua lò ấp trứng, tất cả trứng gà, ngan, vịt đã cho ấp thành giống cung cấp cho HV và nhân dân trong thôn, ngoài ra còn bán cho thị trường. Những HV và nhân dân thiếu vốn, Đ/C đã hỗ trợ con giống, thức ăn và trả tiền sau khi thu hoạch. Do chọn cách làm ăn đúng hướng, kinh tế phát triển nên gia đình Đ/C đã thoát nghèo năm 2015. Đầu tư cho con ăn học thành đạt, xây dựng 01 ngôi nhà 2 tầng khai trang trị giá trên 800 triệu. Với cương vị là chi hội phó, Đ/C luôn tận tụy, nhiệt huyết với công việc, tuyên truyền, vận động HV tích cực tham gia xây dựng hội ngày càng vững mạnh.

Còn nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” trong sản xuất phát triển kinh tế, giúp đỡ hộ hội viên và các hộ ngoài hội có hoàn cảnh khó khăn vươn lên khá giàu mà trong khuôn khổ của báo cáo này không thể nêu hết được.

Điều đó minh chứng một cách sinh động tinh thần vượt khó vươn lên của cán bộ hội viên CCB trong toàn xã, đoàn kết, quyết tâm đưa phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, lên tầm cao mới và đạt được những thành tích xuất sắc.

5. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, đã thúc đẩy các cấp hội và hội viên tích cực tham gia tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Những năm qua hội CCB xã nhà luôn quan tâm định hướng cho các thế hệ hội CCB nhận thức đúng đắn vai trò và tầm quan trọng của nhiệm vụ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và nhân dân, coi đây vừa là trách nhiệm vừa là tình cảm vừa là sự trao truyền, truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ, của những người đã từng chiến đấu hy sinh góp phần giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc vì vậy Hội xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình hoạt động của mình.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ hội CCB xã đã xây dựng chương trình phối hợp giữa hội CCB với UBND xã; Đoàn thanh niên; Công an; Ban chỉ huy Quân sự xã; MTTQ và các Đoàn Thể tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, thông qua các hình thức sinh hoạt hội, tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống nhân dịp các ngày lễ lớn trong năm, chọn mời những đồng chí đã tham gia các chiến dịch lớn trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế giúp bạn Lào, Căm Pu Chia, kể chuyện chiến đấu cho thanh niên, học sinh và nhân dân nghe, qua đó làm cho thế hệ trẻ tự hào vào lớp cha anh đã góp phần nhỏ bé của mình vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc, giải phóng đất nước, làm tròn nghĩa vụ Quốc tế vẻ vang của Đảng, của dân tộc đối với cách mạng Lào, Căm Pu Chia, chiến đẩu bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc, từ đó mà thêm trân trọng lịch sử và những người đã góp phần làm nên lịch sử và lịch sử không chỉ cho thế hệ trẻ biết về quá khứ mà còn là ngọn đuốc soi đường đi tới tương lai.

Năm năm qua Hội CCB xã đã phối hợp với Đoàn thanh niên, các Ban ngành, Đoàn thể từ thôn đến xã tổ chức được 5 buổi nói chuyện truyền thống cho 885 lượt Đoàn viên thanh niên và học sinh trong xã.

Hàng năm phối hợp với chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tổ chức thăm hỏi tặng quà các đối tượng chính sách nhân ngày lễ tết, động viên tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ, góp ý với Đoàn thanh niên về việc củng cố tổ chức đoàn, đội, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, giới thiệu những đoàn viên, hội viên CCB ưu tú cho Đảng xét kết nạp, bổ sung lực lượng lãnh đạo cho Đảng.

Năm năm qua phong trào thi đua “CCB gương mẫu” đã thu hút toàn thể cán bộ hội viên tham gia và có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, tập hợp đoàn kết các thế hệ CCB xã nhà, thống nhất ý chí và hành động vượt qua mọi khó khăn thách thức, hăng hái thi đua lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua. Xây dựng hội Trong sạch vững mạnh, góp phần cùng Đảng bộ Chính quyền, MTTQ, các Đoàn thể và nhân dân trong xã, đạt được những thành tích quan trọng trên mọi lĩnh vực: Kinh tế, Chính trị, Văn hóa, xã hội , Quốc phòng, An ninh, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ Xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, bảo vệ Nhân dân. Xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp, đổi mới đi lên, là động lực để cán bộ hội viên CCB trong toàn xã phấn đấu đạt được những thành tích to lớn hơn nữa trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024

Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn ( 2014-2019) của hội CCB xã nhà đang đứng trước thời cơ mới nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức. Đảng bộ nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế- VHXH- QPAN, phong trào xây dựng nông thôn mới đang được triển khai sâu rộng có hiệu quả, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, là cơ sở để thực hiện thành công chương trình công nghiệp hóa nông nghiệp, hiện đại hóa nông thôn,. Phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, cùng với kết quả của phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014 - 2019 là nguồn cổ vũ động viên tiếp thêm sức mạnh cho phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024 đạt nhiều thành tích lớn hơn nữa, cùng với cả nước kỷ niệm những ngày lễ lớn của Đảng của dân tộc như ngày thành lập Đảng 3/2, ngày quốc khánh 2/9, ngày giải phóng miền nam 30/4, ngay chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 07/05, ngày thành lập hội CCB 06/12, ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và ngày hội quốc phòng toàn dân 22/12, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội lần thứ 13 của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đồng thời thực hiện cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 15 và Đại biểu HĐND các cấp khóa 21.

PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG

Tiếp tục vận động các thế hệ CCB đoàn kết, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” “Trung thành – Đoàn kết – Gương mẫu – Đổi mới” tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo “Tư tưởng – Đạo đức – Phong cách Hồ Chí Minh”. Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về “Chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống”, biểu hiện “Diễn biến”, “Tự diễn biến” trong cán bộ, hội viên CCB xã nhà. Nâng cao tinh thần tự lực, tự cường, tận dụng tối đa mọi nguồn lực để giúp nhau giảm nghèo nhanh và bền vững, chống tái nghèo, vươn lên làm giàu hợp pháp. Đổi mới, nâng cao hơn nữa nội dung, phương thức và hiệu quả hoạt động, lấy chất lượng, hiệu quả làm mục tiêu phấn đấu. Chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên. Xây dựng Hội CCB xã nhà Trong sạch vững mạnh xuất sắc. Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội CCB xã Lần thứ VIII Nhiệm kỳ 2017 – 2022 và Đại Hội Hội CCB các cấp Lần thứ VI. Góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết các kỳ Đại hội của Đảng bộ xã. Tổ chức thực hiện đạt và vượt mọi chỉ tiêu thi đua mà Hội nghị đề ra cho giai đoạn 2019 - 2024.

CHỈ TIÊU CHỦ YẾU.

1. Vận động CCB tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân là mục tiêu cơ bản nhằm hoàn thành tốt các phong trào, các chỉ tiêu thi đua, các nhiệm vụ chính trị của Hội và địa phương.

2. Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh giúp CCB vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Lấy chăm lo quyền lợi chính đáng của CCB làm động lực.

3. Tập trung xây dựng Hội CCB xã trong sách vững mạnh xuất sắc, lấy hội viên làm nòng cốt và chi hội làm trung tâm.

4. Phấn đấu 100% cán bộ hội viên kiên định vững vàng về chính trị tư tưởng

5. Phấn đấu 100% chi hội, cán bộ hội viên không vi phạm Điều lệ, Nghị quyết của Hội, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

6. Phát triển hội viên đạt 98 % số quân nhân hoàn thành nghĩa vụ Quân sự trở về sinh sống, công tác tại địa phương đủ tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp vào Hội hàng năm.

7. Phấn đấu 100% cán bộ Hội tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ để không ngừng nâng cao trình và độ năng lực công tác hoàn thành xuất sắc trọng trách được cán bộ, hội viên tin yêu giao phó.

8. Duy trì chế độ sinh hoạt nề nếp đúng quy định Điều lệ Hội. Đối với chi hội có ít nhất 80% trở lên hội viên tham gia sinh hoạt thường kỳ (trừ hội viên miễn sinh hoạt, hội viên đi làm ăn xa, hội viên ốm đau đột xuất).

9. Hàng năm 100% chi hội đạt trong sạch vững mạnh trong đó có 30% đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc; có 95% trở lên hội viên đạt “hội viên gương mẫu”; có 95% trở lên đạt “gia đình hội viên văn hóa”.

10. Giới thiệu cho Đảng từ 01 – 02 hội viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp.

11. Không có hộ hội viên tái nghèo, phấn đấu hàng năm giảm 4/10 hộ nghèo, giảm từ 8 đến 10 % hộ cận nghèo (Hiện nay trong toàn Hội CCB xã có 06 hộ nghèo quá khó khăn không thể thoát nghèo).

12. Xây dựng quỹ hội đạt bình quân 1.000.000 đồng/hội viên trở lên.

13. Không có hội viên và người thân tham gia khiếu kiện động người, vượt cấp, trái pháp luật và không mắc các tệ nạn xã hội. Không có hội viên sinh con thứ ba trở lên.

14. Hoàn thành 100% các chỉ tiêu tổ chức Hội giao hàng năm kể cả chỉ tiêu cố định cũng như đột xuất.

15. 100% hội viên hoàn thành mọi nghĩa vụ với tập thể và Nhà nước ở địa phương.

NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

Thường xuyên làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ hội viên, tích cực góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng Đảng, chính quyền, chế độ Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân.

Thực hiện có hiệu quả chương trình công tác trọng tâm về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt của của tổ chức Hội cơ sở và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ Hội các cấp”, quy chế hoạt động của BCH hội CCB xã, không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức hội Trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào CCB đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo và không để tái nghèo. Thực hiện nghiêm các chính sách ưu đãi của nhà nước đối với CCB, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên.

Bằng nhiều hình thức thu hút phát triển hội viên mới, đồng thời đa dạng hóa các hình thức xây dựng quỹ hội để đạt chỉ tiêu thi đua đề ra.

Chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp với UBND, MTTQ, các Đoàn thể.

Tiếp tục tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ , gần gũi giúp đỡ Đoàn viên thanh niên trong học tập công tác, quá trình lập thân, lập nghiệp. Thực hiện nhiệm vụ: ở đâu có chức hội CCB thì ở đó tổ chức Đoàn hoạt động tốt.

Xây dựng nhiều mô hình, điển hình của tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” trong các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, kịp thời rút kinh nghiệm, nhân rộng để CCB và nhân dân cùng thi đua, đưa phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” lên tầm cao mới, đạt nhiều thành tích mới to lớn hơn nữa, góp phần xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp, sớm đạt xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Năm năm qua thực hiện nghị quyết Đại hội CCB huyện Thạch Thành khóa V và khóa VI, Hội CCB xã ngọc Trạo khóa VI, khóa VII. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban thường vụ Đảng ủy xã, sự chỉ đạo sâu sát của Thường Vụ Hội CCB huyện Thạch Thành, sự quan tâm giúp đỡ phối hợp tạo điều kiện của HĐND – UBND - MTTQ, các Đoàn Thể và nhân dân trong xã, cán bộ hội viên CCB xã nhà đã đoàn kết phấn đấu, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đạt được những thắng lợi quan trọng trên các lĩnh vực KT- CT- VHXH- ANQP, xây dựng nông thôn mới, đưa xã nhà vững bước đi lên. Thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, chế độ Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn trên địa bàn xã, chăm lo xây dựng tổ chức hội Trong sạch vững mạnh, từng bước khẳng định vị thế của hội CCB trong hệ thống chính trị của xã, xứng đáng với lòng tin của Đảng, Chính quyền và nhân dân, thực sự là chỗ dựa vững chắc về chính trị của cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong giai đoạn cách mạng mới.

Cùng với những thuận lợi và kết quả đạt được, cũng còn những khó khăn thách thức đan xen đó là: Tình hình thời tiết khí hậu khắc nghiệt, mưa bão, hạn hán, going lốc làm ảnh hưởng đến sản xuất; dịch bệnh tiềm ẩn nhiều rủi ro trong chăn nuôi; giá cả nông sản không ổn định…Đã ít nhiều tác động đến năng xuất và thu nhập của nhân dân. Đối với Hội CCB, tổng số HV toàn xã là 285 Đ/C. Trong đó, HV tham gia chống Pháp 6 Đ/C, chống Mỹ 123 Đ/C. Hiện nay các Đ/C tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút, một số Đ/C bị bệnh hiểm nghèo nằm liệt, đa số không được hưởng chế độ trợ cấp hang tháng nên đời sống kinh tế còn khó khăn, đã phần nào chi phối tác động đến sự nhiệt huyết tham gia xây dựng hội.

Đánh giá kết quả 5 năm thực hiện phong trào thi đua CCB gương mẫu Giai đoạn 2014 - 2019 là để khẳng định những đóng góp quan trọng của Hội CCB xã nhà đối với công cuộc xây dựng quê hương, trên cơ sở đó bàn định mục tiêu, nhiệm vụ cho phong trào thi đua 5 năm tiếp theo của Giai đoạn 2019 - 2024.

Để tổ chức triển khai đầy đủ Nội dung thi đua “CCB Gương mẫu” những năm qua Hội CCB xã đã tiếp thu các văn bản hướng dẫn, các nội dung phát động Thi đua do tổ chức Hội cấp trên phát động như: Hướng dẫn thực hiện phong trào Thi đua “CCB Gương mẫu”, ngày 24/06/2015; hướng dẫn số: 82-HD/CCB ngày 02/03/2017 về công tác Thi đua khen thưởng giai đoạn 2016 – 2020 của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa; Các hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng và nội dung phát động thi đua “CCB Gương mẫu” hàng năm của BCH Hội CCB huyện Thành Thành. Ngay trong Hội nghị Tổng kết 5 năm phong trào Thi đua “CCB Gương mẫu” Giai đoạn 2009 – 2014 Hội nghị đã thống nhất phát động Thi đua thực hiện phong trào thi đua “CCB Gương mẫu” Giai đoạn 2014 – 2020, nội dung cụ thể, ngắn gọn, đầy đủ phù hợp với đặc điểm của Hội và hàng năm Hội CCB xã luôn xây dựng các nội dung thi đua như; Phát động thi đua “CCB Nêu gương”, Hàng năm phát động Thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, của Dân tộc của Quân đội nhân dân Việt nam anh hùng. xây dựng các kế hoạch thực hiện các đợt phát động thi đua của tổ chức Hội cấp trên đồng thời thực hiện các phong trào thi đua do cấp ủy, chính quyền địa phương phát động. Nội dung Thi đua thể hiện được ý chí, quyết tâm, khát vọng của cán bộ, hội viên CCB xã nhà đóng góp công sức, trí tuệ của mình cho nhiệm vụ xây dựng Hội trong sạch vững mạnh và sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

1. Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng đầu là: Tham gia góp ý xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị từ cơ sở.

Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh xã luôn xác định rõ trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân” là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Hội đã tham gia góp nhiều ý kiến xây dựng Đảng, phản ảnh với Đảng những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, hội viên và nhân dân trên tinh thần tổ chức thực hiện Quyết định Số: 217-QĐ/TW của Bộ chính trị về việc MTTQ- các Đoàn thể Chính trị - Xã hội và nhân dân tham gia Giám sát, phản biện xã hội và Quyết định Số: 218-QĐ/TW của Bộ chính trị về việc MTTQ- các Đoàn thể Chính trị - Xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, Chính quyền. Những đóng góp xác đáng có trách nhiệm, tâm huyết của cán bộ, hội viên CCB đã góp phần xây dựng Đảng Chính quyền Trong sạch vững mạnh, lãnh đạo xã nhà đạt được những thành tích to lớn trên tất cả các lĩnh vực Kinh tế - Chính trị; Văn hóa – Xã hội; QP – AN trong những năm qua.

Năm năm qua Hội CCB xã luôn quan tâm đảm bảo thông tin thời sự, chính trị và công tác xây dựng hội bằng nhiều hình thức như: Thông tin nội bộ công tác hội, các Công văn, các Kế hoạch, các Hướng dẫn thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục của tổ chức Hội cấp trên thông qua các buổi sinh hoạt hội, đến cán bộ hội viên, làm cho cán bộ hội viên ngày càng nhận thức sâu sắc đúng đắn đường lối của Đảng, luật pháp của Nhà nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng đồng thời nhận rõ những âm mưu thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, cảnh giác với những âm mưu “Diễn biến hòa bình”, gây rối làm mất an ninh trật tự, “bạo loạn lật đổ”, kiên quyết đấu tranh với những quan điểm, những luận điệu phản động, sai trái, những thông tin xấu, độc gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mâu thuẫn làm giảm lòng tin giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, lôi kéo nhân dân tụ tập đông người, kích động biểu tình trái pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương như: Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVI, bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhiều hội viên được tín nhiệm bầu giữ các vị trí lãnh đaọ của Đảng, Chính quyền, MTTQ, các Đoàn thể từ thôn đến xã. Hội thường xuyên động viên, giúp đỡ để các Đ/C hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Hội thường xuyên phối hợp với Công an và Ban chỉ huy Quân sự xã thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng - An ninh ở địa phương, góp phần cùng nhân dân xã nhà giữ vững ổn định chính trị, an toàn, an ninh, trật tự trên địa bàn. Tuyền truyền các đề án công tác của Công an, kế hoạch về đảm bảo an toàn giao thông. Tuyên truyền luật nghĩa vụ quân sự cho thanh niên, tham gia xây dựng lực lượng dân quân, xây dựng kế hoạch phòng thủ khu vực, kế hoạch tác chiến trị an, kế hoạch tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, kế hoạch phòng cháy rừng và phòng cháy chữa cháy trong nhân dân. động viên thanh niên lên đường nhập ngũ hàng năm đạt 100% chỉ tiêu, không có quân nhân đào bỏ ngũ, cùng với hệ thông chính trị của xã làm tốt chính sách hậu phương quân đội .

2. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã trực tiếp góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, tập hợp các thế hệ CCB, phát triển hội viên, xây dựng Họi trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

a. Về công tác chính trị, tư tưởng.

Hội CCB xã luôn quan tâm trong việc tuyên truyền tổ chức cho cán bộ, hội viên học tập, quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương chính sách đường lối của Đảng, luật pháp của Nhà nước, nhiệm vụ của hội, đội ngũ cán bộ luôn sâu sát gần gũi hội viên và nhân dân, kịp thời nắm bắt mọi diễn biến tình hình tư tưởng của hội viên CCB và dư luận trong nhân dân, phản ánh và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, tổ chức hội cấp trên xử lý tốt các biểu hiện đã, đang diễn ra trên lĩnh vực tư tưởng, làm tốt công tác định hướng tư tưởng cho hội viên, giữ vững “Mặt trận tư tưởng” của Đảng trong cán bộ hội viên CCB xã nhà. Hội chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ công tác hội cho đội ngũ cán bộ hội trong xã.

b. Về tổ chức.

Hội CCB luôn duy trì chế độ sinh hoạt đều đặn, luôn bám sát chương trình trọng tâm của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa về “Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Hội và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ Hội”, cùng với tổ chức thực hiện Nghị quyết số: 02-NQ/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy Thanh Hóa về “Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể”. Ban chấp hành hội CCB xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, từng bước đổi mới nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt từ Ban thường vụ, Ban chấp hành hội CCB xã đến các chi hội, nội dung sinh hoạt gắn với thực tế nhiệm vụ của từng chi hội và nhiệm vụ chính trị ở địa phương trên cơ sở nghị quyết của cấp ủy, từ Ban chấp hành Hội CCB xã đến các chi hội chế độ sinh hoạt được quy trì đúng quy định của điều lệ và quy chế hoạt động của BCH, thường xuyên kiện toàn củng cố tổ chức hội, thực hiện nghiêm túc kế hoạch công tác kiểm tra hàng tháng, hàng quý và cả năm, thường xuyên kiểm tra, giám sát cán bộ hội viên thực hiện điều lệ, nghị quyết tổ chức hội các cấp, nghị quyết cấp ủy, kế hoạch của chính quyền, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước, 5 năm đã tiến hành kiểm tra: 30 cuộc, 100% các chi hội; qua kiểm tra đã biểu dương những mặt làm tốt đồng thời cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại hạn chế để sửa chữa khắc phục. Công tác kiểm tra đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Toàn xã có 06 chi hội; Quý I/2014 có: 270 hội viên. Thực hiện chủ trương sát nhập thôn, còn 5 chi hội; đến Quý IV năm 2018 có: 285 hội viên (trong 5 năm kết nạp được: 38 hội viên), Hội viên từ trần: 24 đ/c; Trong tổng số 285 hội viên có: 26 đ/c hội viên là nữ ; có: 259 đ/c hội viên nam, hội viên là Đảng viên: 69 đ/c; HV chống Pháp: 6, chống Mỹ: 123. Ban chấp hành Hội CCB có 09 đ/c, Cán bộ chi hội có 16 đ/c, từ năm 2014 đến năm 2018 có 5/5 chi hội đạt TSVM = 100%

Trong đó:

Từ năm 2014 đến 2017 có 4/6 chi hội đạt Trong sạch vững mạnh xuất sắc = 66,6%.

Năm 2018 có 02/5 chi hội đạt Trong sạch vững mạnh xuất sắc = 40%. (Bình xét theo quy định mới của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa không quá 35% tổ chức Hội đạt TSVMXS)

Năm 2014 có: 244/271 hội viên đạt danh hiệu hội viên gương mẫu = 90 %; Đến cuối năm 2018 có: 276/285 hội viên đạt danh hiệu hội viên gương mẫu = 96%.(Tăng 6%); Năm 2014 Có: 255/265 gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa = 96%; Đến cuối năm 2018 có: 276/276 gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa = 100% (Tăng 4%).

Tình hình đời sống hội viên, năm 2014 có 140 hội khá giầu/265 hộ = 52,8%. Đến cuối năm 2018 có 165 hộ khá giầu/ 276 hộ = 59,7%; (Tăng 6,9%)

Hội CCB xã đã có những đóng góp quan trọng vào thành công của Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và HĐND các cấp Khóa XX nhiệm kỳ 2016-2021, có: 12 đ/c hội viên CCB được tín nhiệm bầu vào các chức danh chủ chốt ở địa phương từ năm 2014 đến nay như:

+ ở Thôn: Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn = 04 đ/c

+ Cán bộ chủ chôt ở Xã: PBT Đảng ủy = 02 Đ/C

CT UBND = 1 Đ/C

Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã = 1 Đ/c Ban công an = 2 Đ/C

Đoàn thể và tổ chức xã hội = 03 đ/c

Đại biểu HĐND xã = 7 đ/c

Qua hoạt động công tác đội ngũ cán bộ hội ngày càng trưởng thành có đủ bản lĩnh, năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức chính trị, để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Năm năm qua hội CCB xã nhà luôn xác định thi đua là động lực và là mục tiêu thúc đẩy nhiệm vụ xây dựng hội Trong sạch vững mạnh, thường xuyên phát động các phong trào thi đua và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, phát huy cao độ bản chất, truyền thống bộ đội cụ Hồ, trong sinh hoạt, công tác đời thường, hàng năm các chi hội đều có đăng ký thi đua và hội CCB xã có đăng ký thi đua với BCH hội CCB huyện, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã làm cho cán bộ, hội viên đoàn kết gắn bó hơn, cùng nhau xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Hội luôn gắn phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” với các phong trào thi đua yêu nước do cấp Ủy, Chính quyền địa phương phát động hướng tới Mục tiêu “ Dân giầu - Nước mạnh – Dân chủ - Công bằng – Văn minh ”.

3. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã khơi dậy ý chí tự lực, tự cường vượt khó vươn lên, giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Làm giàu hợp pháp, nâng cao đời sống chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Cựu chiến binh.

Cùng với việc thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách của Đảng, luật pháp nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, các kế hoạch của chính quyền địa phương về xóa đói giảm nghèo bền vững, Hội CCB xã luôn sâu sát nắm bắt tình hình sản xuất đời sống của từng hội viên, đặc biệt là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội viên nghèo, từ đó xây dựng chương trình công tác, tổ chức tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm sản xuất và khơi dậy ý chí vượt khó vươn lên, không cam chịu đói nghèo cho cán bộ hội viên, động viên cán bộ hội viên tích cực tham gia các lớp tập huấn KHKT để phát triển sản xuất trong trồng trọt và chăn nuôi, có thêm kiến thức về KHKT, đồng thời áp dụng những tiến bộ KHKT vào sản xuất nâng cao năng xuất lao động, tăng thu nhập, hạn chế rủi ro do dịch bệnh, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống cho cán bộ hội viên, vận động những hội viên có điều kiện kinh tế giúp đỡ hội viên khó khăn về vốn, giống và kinh nghiệm sản xuất để các hộ khó khăn có cơ hội vươn lên thoát nghèo. 5 năm có: 375 lượt cán bộ hội viên tham gia các lớp tập huấn về KHKT. Hiện nay hội đang quản lý 3 tổ tiết kiệm vay vốn với số dư 3 tỷ bảy trăm 12 triệu, đã phối hợp với hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên khai thác, quản lý sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi, kết hợp với huy động nguồn lực từ quỹ vốn của hội cho hội viên vay phát triển kinh tế hơn 200 triệu để đầu tư phát triển kinh tế, đồng thời cũng thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ hội viên đối với những hộ hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, từ đó góp phần vào công cuộc giảm nghèo đạt được những kết quả quan trọng và đáng phấn khởi, năm 2014 hội CCB có 24 hội hội viên nghèo, đến năm 2019 còn 10 hộ hội viên nghèo (giảm 11 hộ = 52,36%) và = 3,5% so với tổng số hộ hội viên CCB trong toàn xã.

Hàng năm hội phát động xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội, tuy chưa nhiều nhưng với mức thu 10.000 đ/hội viên, dùng vào việc thăm hỏi các đ/c hội viên không may ốm đau, tai nạn và phúng viếng lúc qua đời, thể hiện tình cảm gắn bó yêu thương đồng chí đồng đội của cán bộ hội viên CCB trong toàn xã với những hội viên không may mắn trong cuộc sống, làm cho cán bộ hội viên càng thêm đoàn kết, gắn bó với nhau hơn, và ngày càng tin yêu tổ chức hội.

Năm năm qua đã xây dựng được:13.545.000đ và số dư năm 2013 chuyển qua 7.205.000 đ, tổng 20.750.000 đ, đã tổ chức thăm hỏi: 62 hội viên ốm đau bệnh tật với tổng số tiền là: 7.980.000đ và phúng viêng hội viên lúc qua đời: 24 đồng chí với số tiền là:2.650.000 đ, đồng thời phối hợp với cấp ủy, thôn; Mặt trận, các Đoàn thể các thôn tổ chức Lễ phủ quân kỳ Quyết thắng và tiễn hội viên quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng trang nghiêm đậm tình đồng chí đồng đội.

Các chi hội ngoài việc xây dựng quỹ cho hội viên vay đầu tư phát triển sản xuất còn trích một phần quỹ thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, hàng năm tặng quà thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự, ủng hộ thanh thiếu niên tổ chức những hoạt động Đoàn Đội, tết Trung thu hàng chục triệu đồng

Hội luôn phối hợp chặt chẽ với Chính quyền, Xã đội, Chính sách xã và các ngành chức năng cấp trên, tổ chức thực hiện các chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước đối với CCB, như thực hiện Nghị định 150-CP; Quyết định 142, Quyết định 62/TTg và các chế độ khác đối vối CCB diện được hưởng, đến nay đã có 144 đ/c được hưởng chế độ 142, 107 Đ/C được hưởng chế độ 62. Hội đang tiếp tục đấu mối với Ban chỉ huy Quân sự xã và Ban chỉ huy QS huyện giải quyết dứt điểm những trường hợp còn tồn đọng.

4. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, kết hợp với các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Văn hóa xã hội; Quốc phòng - An ninh ở địa phương.

Năm năm qua phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, đã góp phần quan trọng trong thực hiện và đạt được những thành tích phát triển Kinh tế, Văn hóa xã hội, An ninh, Quốc phòng trên địa bàn xã, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, đời sống nhân dân ổn định và từng bước được cải thiện, các hoạt động văn hóa xã hội diễn ra lành mạnh, các thiết chế văn hóa ở địa phương được duy trì và tạo động lực thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, thế trận Quốc phòng toàn dân, An ninh nhân dân không ngừng được củng cố và phát triển vững mạnh. Hội CCB xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các phong trào thi đua do tổ chức hội cấp trên phát động có hiệu quả thiết thực như: “ phong trào thi đua hai cần , một kiệm” hội đã dấy lên phong trào thực hành tiết kiệm trên tất cả các lĩnh vực sinh hoạt và đời sống, như phong trào thi đua “ 3+1” được cán bộ hội viên hưởng ứng nhiệt tình và có nhiều cách làm hay sáng tạo nên đạt kết quả rất tốt, năm 2014 quỹ Hội có: 97.300.000 đ, đạt bình quân 357.000đ/hội viên; Đến năm 2019 quỹ Hội đạt: 215.500.000đ đạt bình quân 750.000 đ/hội viên, (tăng: 118.200.000đ và tăng 393.000đ/hội viên). Đi đầu trong phong trào xây dựng quỹ hội có các chi hội: Chi Hội Thiểm Niêm đạt Bình quân: 1.000.000đ/ hội viên. Trong quá trình thực hiện phong trào thi đua “CCB Gương mẫu” hội CCB xã đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua như các phong trào: “Thi đua xây dựng hội Trong sạch vững mạnh” phong trào “Hội CCB Gương mẫu”, thực hiện phong trào “Xây dựng Nông thôn Mới ” hội CCB luôn đi đầu thực hiện tiêu chí bảo vệ môi trường, xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh, khu chăn nuôi hợp vệ sinh; mỗi gia đình HV xây 1 hố rác. Hội tích cực thực hiện các cuộc vận động như: cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt nam”, cuộc vận động quyên góp ủng hộ “Xây dựng nhà nghỉ Điện biên phủ” do Trung ương Hội CCB Việt nam phát động … Kết quả cụ thể như sau:

+ Xây dựng quỹ 1.000đ đạt 12.716.000 đ.

* Tổng giá trị các cuộc quyên góp ủng hộ 5 năm: 82.880.000đ

Trong đó:

+ Ủng hộ xây nhà nghỉ Điện biên phủ: 3.700.000đ

+ Ủng hộ Quỹ ngày vì người nghèo, Quỹ phòng chống thiên tai, Quỹ Khuyến học, Quỹ hội người cao tuổi, chất độc da cam = 72.565.000đ.

+ Mua tăm ủng hộ người mù: 4.200.000đ

+ Tặng sổ tiết kiệm và quà cho Thanh niên lên đường nhập ngũ: 650.000đ.

+ Quyên góp ủng hộ CCB Kháng chiến chống Pháp có hoàn cảnh khó khăn: 1.765.000đ

Ngoài ra còn nhận đảm nhiệm tự quản các đoạn đường trong thôn và liên thôn, phối hợp với Hội Phụ nữ trồng hoa hai bên lề đường trên các tuyến đương trong xã, làm cho bộ mặt làng xã ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Các phong trào thi đua đã thiết thực đóng góp xứng đáng trong việc thực hiện kế hoạch chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn cũng như phong trào xây dựng Nông thôn mới, góp phần tích cực vào quá trình phát triển Kinh tế xã hội Giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên đị bàn xã và xây dựng Hội TSVM. Điển hình trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, có các tập thể và cá nhân như:

* Về Tập thể:

Tập thể chi hội Dọc Dành luôn gương mẫu đi đầu thực hiện NQ của chi bộ về kế hoạch chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi; góp phần xây dựng khu dân cư an toàn làm chủ, xây dựng làng văn hóa. 5 năm qua đã tuyên truyền, vận động HV quyên góp được số tiền:…………….. và…………… ngày công làm sân bóng chuyền bê tông của chi hội. Tích cực đấu mối nhận làm các công trình của thôn như vét mương, sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa thôn để xây dựng quỹ hội. Đóng góp hang tram ngày công làm đường bê tong của thôn. 4 năm đạt danh hiệu tổ chức hội TSVM xuất sắc. Đã góp phần cùng chính quyền và nhân dân trong thôn đạt chuẩn về đích nông thôn mới năm 2017. Hiện nay đang phấn đấu xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tập thể chi hội thôn Ngọc Trạo có số lượng HV lớn nhất toàn xã với 103 Đ/C. Mặc dù địa bàn rộng, số lượng HV đông song luôn duy trì tốt chế độ sinh hoạt, giữ vững đoàn kết nội bộ, sang tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ hội. Là đơn vị ở trung tâm xã, 5 năm qua tích cực tham gia công tác giữ gìn ANTT, ATGT, bảo vệ khu di tích chiến khu. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, luôn gương mẫu đi đầu thực hiện công tác bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp; tham gia lao động giúp gia đình 01 HV 65 công thu hoạch mía. 5 năm liên tục đạt danh hiệu “Tổ chức hội TSVM xuất sắc” đã góp phần cùng chi bộ, thôn, các đoàn thể và nhân dân trong thôn phấn đấu đạt 14/14 tiêu chí đang chuẩn bị đón nhận thôn đạt chuẩn nông thôn mới.

Chi hội thôn Thiểm Niêm luôn thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phát triển kinh tế hộ gia đình”, có nhiều mô hình làm ăn điển hình tiên tiến. Là thôn có đường giao thôn dài nhất xã. Trong các năm qua, cán bộ, HV luôn gương mẫu thực hiện NQ của chi ủy, kế hoạch công tác của thôn, đã vận động gia đình và nhân dân đóng góp 500.000đ/khẩu/người và đóng góp hàng trăm ngày công làm đường bê tong trên 5 km. Ngoài ra còn vận động HV quyên góp ủng hộ 14 triệu đồng làm sân bóng chuyền của thôn.

Chi hội thôn Ngọc Long là thôn thuộc vùng 135, đời sống kinh tế của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Tập thể, cán bộ, HV đã thực hiện có hiệu quả NQ 02 của tỉnh ủy và NQ của huyện ủy Thạch Thành về giúp nhau phát triển kinh tế xóa nghèo nhanh, bền vững. Tập trung vào phát triển chăn nuôi dưới tán rừng. Hiện nay chi hội có 53 hộ chăn nuôi, gồm 70 con trâu bò, 60 con dê, 70 đàn ong mật. Cùng với thâm canh phát triển cây mía, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập. Đầu năm 2014, chi hội còn 14 hộ nghèo, đến cuối năm 2018 phấn đấu giảm được 8 hộ, hiện còn 6 hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn. Ngoài ra chi hội còn mua được 6 bộ lễ tang để tổ chức phủ quân kỳ khi HV từ trần.

* Về Cá nhân có các đồng chí

Đồng chí Nguyễn Minh Châu, HV chi hội Dọc Dành. Chức vụ hiện nay chi huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã, UV BCH Đảng ủy, Đại biểu HĐND xã. Đ/C là HV tiêu biểu xuất sắc của chi hội trong tham gia xây dựng hội và ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới của thôn Dọc Dành. Đ/C đã tham mưu cho BTV Đảng ủy, UBND về công tác xây dựng quốc phòng của địa phương, năm nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Được huyện đội, tỉnh đội đánh giá xếp loại là một trong các xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đ/C cùng gia đình tích cực phát triển kinh tế, trồng mía, chăn nuôi lợn, dịch vụ máy sát nên thu nhập gia đình thuộc diện khá giàu trong thôn. Đã nuôi dưỡng các con ăn học chăm chỉ, thi cử đỗ đạt.

Đồng chí Đỗ Văn Bôn, HV chi hội thôn Ngọc Trạo. Tham gia quân đội hơn 10 năm, do sức khỏe, bệnh tật. Năm 1981được quân đội cho nghỉ chế độ bệnh binh 2/3. Khi về địa phương, mặc dù kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng theo yêu cầu của Đảng, Đ/C tiếp tục tham gia công tác với các cương vị từ Bí thư chi bộ đến CT UBND, BT Đảng ủy xã. Đủ thời gian công tác, được nhà nước cho nghỉ chế độ hưu, sau đó được nhân dân trong thôn Ngọc Trạo tín nhiệm Đ/C lại tiếp tục tham gia làm trưởng thôn. Dù bất kỳ cương vị nào, Đ/C cũng luôn nêu cao tình thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ dân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tích cực tham gia giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và là một HV nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với chi hội, góp phần xây dựng chi hội 5 năm qua đạt danh hiệu chi hội TSVM. Gia đình Đ/C nhận hơn 10 ha trồng rừng, phát triển chăn nuôi đàn trâu bò trên 30 con, thầu đập thả cá. Do đó kinh tế gia đình ngày phát triển, con cháu thành đạt.

Đồng chí Cao Văn Đức chi hội phó chi hội Ngọc Thanh. Trước đây kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn, là hộ nghèo. Nhưng với truyền thống bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” không cam chịu cảnh đói nghèo, đồng chí đã bàn với vợ con nhò an hem giúp vốn, cùng với số vốn hiện có đã mạnh rạn xây dựng trang trại chăn nuôi gà, ngan, vịt. Với phương châm vừa làm vừa học hỏi rút kinh nghiệm, đồng chí đã mua lò ấp trứng, tất cả trứng gà, ngan, vịt đã cho ấp thành giống cung cấp cho HV và nhân dân trong thôn, ngoài ra còn bán cho thị trường. Những HV và nhân dân thiếu vốn, Đ/C đã hỗ trợ con giống, thức ăn và trả tiền sau khi thu hoạch. Do chọn cách làm ăn đúng hướng, kinh tế phát triển nên gia đình Đ/C đã thoát nghèo năm 2015. Đầu tư cho con ăn học thành đạt, xây dựng 01 ngôi nhà 2 tầng khai trang trị giá trên 800 triệu. Với cương vị là chi hội phó, Đ/C luôn tận tụy, nhiệt huyết với công việc, tuyên truyền, vận động HV tích cực tham gia xây dựng hội ngày càng vững mạnh.

Còn nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” trong sản xuất phát triển kinh tế, giúp đỡ hộ hội viên và các hộ ngoài hội có hoàn cảnh khó khăn vươn lên khá giàu mà trong khuôn khổ của báo cáo này không thể nêu hết được.

Điều đó minh chứng một cách sinh động tinh thần vượt khó vươn lên của cán bộ hội viên CCB trong toàn xã, đoàn kết, quyết tâm đưa phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, lên tầm cao mới và đạt được những thành tích xuất sắc.

5. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, đã thúc đẩy các cấp hội và hội viên tích cực tham gia tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Những năm qua hội CCB xã nhà luôn quan tâm định hướng cho các thế hệ hội CCB nhận thức đúng đắn vai trò và tầm quan trọng của nhiệm vụ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và nhân dân, coi đây vừa là trách nhiệm vừa là tình cảm vừa là sự trao truyền, truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ, của những người đã từng chiến đấu hy sinh góp phần giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc vì vậy Hội xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình hoạt động của mình.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ hội CCB xã đã xây dựng chương trình phối hợp giữa hội CCB với UBND xã; Đoàn thanh niên; Công an; Ban chỉ huy Quân sự xã; MTTQ và các Đoàn Thể tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, thông qua các hình thức sinh hoạt hội, tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống nhân dịp các ngày lễ lớn trong năm, chọn mời những đồng chí đã tham gia các chiến dịch lớn trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế giúp bạn Lào, Căm Pu Chia, kể chuyện chiến đấu cho thanh niên, học sinh và nhân dân nghe, qua đó làm cho thế hệ trẻ tự hào vào lớp cha anh đã góp phần nhỏ bé của mình vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc, giải phóng đất nước, làm tròn nghĩa vụ Quốc tế vẻ vang của Đảng, của dân tộc đối với cách mạng Lào, Căm Pu Chia, chiến đẩu bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc, từ đó mà thêm trân trọng lịch sử và những người đã góp phần làm nên lịch sử và lịch sử không chỉ cho thế hệ trẻ biết về quá khứ mà còn là ngọn đuốc soi đường đi tới tương lai.

Năm năm qua Hội CCB xã đã phối hợp với Đoàn thanh niên, các Ban ngành, Đoàn thể từ thôn đến xã tổ chức được 5 buổi nói chuyện truyền thống cho 885 lượt Đoàn viên thanh niên và học sinh trong xã.

Hàng năm phối hợp với chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tổ chức thăm hỏi tặng quà các đối tượng chính sách nhân ngày lễ tết, động viên tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ, góp ý với Đoàn thanh niên về việc củng cố tổ chức đoàn, đội, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, giới thiệu những đoàn viên, hội viên CCB ưu tú cho Đảng xét kết nạp, bổ sung lực lượng lãnh đạo cho Đảng.

Năm năm qua phong trào thi đua “CCB gương mẫu” đã thu hút toàn thể cán bộ hội viên tham gia và có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, tập hợp đoàn kết các thế hệ CCB xã nhà, thống nhất ý chí và hành động vượt qua mọi khó khăn thách thức, hăng hái thi đua lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua. Xây dựng hội Trong sạch vững mạnh, góp phần cùng Đảng bộ Chính quyền, MTTQ, các Đoàn thể và nhân dân trong xã, đạt được những thành tích quan trọng trên mọi lĩnh vực: Kinh tế, Chính trị, Văn hóa, xã hội , Quốc phòng, An ninh, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ Xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, bảo vệ Nhân dân. Xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp, đổi mới đi lên, là động lực để cán bộ hội viên CCB trong toàn xã phấn đấu đạt được những thành tích to lớn hơn nữa trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024

Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn ( 2014-2019) của hội CCB xã nhà đang đứng trước thời cơ mới nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức. Đảng bộ nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế- VHXH- QPAN, phong trào xây dựng nông thôn mới đang được triển khai sâu rộng có hiệu quả, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, là cơ sở để thực hiện thành công chương trình công nghiệp hóa nông nghiệp, hiện đại hóa nông thôn,. Phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, cùng với kết quả của phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014 - 2019 là nguồn cổ vũ động viên tiếp thêm sức mạnh cho phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024 đạt nhiều thành tích lớn hơn nữa, cùng với cả nước kỷ niệm những ngày lễ lớn của Đảng của dân tộc như ngày thành lập Đảng 3/2, ngày quốc khánh 2/9, ngày giải phóng miền nam 30/4, ngay chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 07/05, ngày thành lập hội CCB 06/12, ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và ngày hội quốc phòng toàn dân 22/12, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội lần thứ 13 của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đồng thời thực hiện cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 15 và Đại biểu HĐND các cấp khóa 21.

PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG

Tiếp tục vận động các thế hệ CCB đoàn kết, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” “Trung thành – Đoàn kết – Gương mẫu – Đổi mới” tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo “Tư tưởng – Đạo đức – Phong cách Hồ Chí Minh”. Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về “Chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống”, biểu hiện “Diễn biến”, “Tự diễn biến” trong cán bộ, hội viên CCB xã nhà. Nâng cao tinh thần tự lực, tự cường, tận dụng tối đa mọi nguồn lực để giúp nhau giảm nghèo nhanh và bền vững, chống tái nghèo, vươn lên làm giàu hợp pháp. Đổi mới, nâng cao hơn nữa nội dung, phương thức và hiệu quả hoạt động, lấy chất lượng, hiệu quả làm mục tiêu phấn đấu. Chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên. Xây dựng Hội CCB xã nhà Trong sạch vững mạnh xuất sắc. Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội CCB xã Lần thứ VIII Nhiệm kỳ 2017 – 2022 và Đại Hội Hội CCB các cấp Lần thứ VI. Góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết các kỳ Đại hội của Đảng bộ xã. Tổ chức thực hiện đạt và vượt mọi chỉ tiêu thi đua mà Hội nghị đề ra cho giai đoạn 2019 - 2024.

CHỈ TIÊU CHỦ YẾU.

1. Vận động CCB tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân là mục tiêu cơ bản nhằm hoàn thành tốt các phong trào, các chỉ tiêu thi đua, các nhiệm vụ chính trị của Hội và địa phương.

2. Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh giúp CCB vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Lấy chăm lo quyền lợi chính đáng của CCB làm động lực.

3. Tập trung xây dựng Hội CCB xã trong sách vững mạnh xuất sắc, lấy hội viên làm nòng cốt và chi hội làm trung tâm.

4. Phấn đấu 100% cán bộ hội viên kiên định vững vàng về chính trị tư tưởng

5. Phấn đấu 100% chi hội, cán bộ hội viên không vi phạm Điều lệ, Nghị quyết của Hội, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

6. Phát triển hội viên đạt 98 % số quân nhân hoàn thành nghĩa vụ Quân sự trở về sinh sống, công tác tại địa phương đủ tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp vào Hội hàng năm.

7. Phấn đấu 100% cán bộ Hội tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ để không ngừng nâng cao trình và độ năng lực công tác hoàn thành xuất sắc trọng trách được cán bộ, hội viên tin yêu giao phó.

8. Duy trì chế độ sinh hoạt nề nếp đúng quy định Điều lệ Hội. Đối với chi hội có ít nhất 80% trở lên hội viên tham gia sinh hoạt thường kỳ (trừ hội viên miễn sinh hoạt, hội viên đi làm ăn xa, hội viên ốm đau đột xuất).

9. Hàng năm 100% chi hội đạt trong sạch vững mạnh trong đó có 30% đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc; có 95% trở lên hội viên đạt “hội viên gương mẫu”; có 95% trở lên đạt “gia đình hội viên văn hóa”.

10. Giới thiệu cho Đảng từ 01 – 02 hội viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp.

11. Không có hộ hội viên tái nghèo, phấn đấu hàng năm giảm 4/10 hộ nghèo, giảm từ 8 đến 10 % hộ cận nghèo (Hiện nay trong toàn Hội CCB xã có 06 hộ nghèo quá khó khăn không thể thoát nghèo).

12. Xây dựng quỹ hội đạt bình quân 1.000.000 đồng/hội viên trở lên.

13. Không có hội viên và người thân tham gia khiếu kiện động người, vượt cấp, trái pháp luật và không mắc các tệ nạn xã hội. Không có hội viên sinh con thứ ba trở lên.

14. Hoàn thành 100% các chỉ tiêu tổ chức Hội giao hàng năm kể cả chỉ tiêu cố định cũng như đột xuất.

15. 100% hội viên hoàn thành mọi nghĩa vụ với tập thể và Nhà nước ở địa phương.

NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

Thường xuyên làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ hội viên, tích cực góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng Đảng, chính quyền, chế độ Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân.

Thực hiện có hiệu quả chương trình công tác trọng tâm về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt của của tổ chức Hội cơ sở và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ Hội các cấp”, quy chế hoạt động của BCH hội CCB xã, không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức hội Trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào CCB đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo và không để tái nghèo. Thực hiện nghiêm các chính sách ưu đãi của nhà nước đối với CCB, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên.

Bằng nhiều hình thức thu hút phát triển hội viên mới, đồng thời đa dạng hóa các hình thức xây dựng quỹ hội để đạt chỉ tiêu thi đua đề ra.

Chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp với UBND, MTTQ, các Đoàn thể.

Tiếp tục tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ , gần gũi giúp đỡ Đoàn viên thanh niên trong học tập công tác, quá trình lập thân, lập nghiệp. Thực hiện nhiệm vụ: ở đâu có chức hội CCB thì ở đó tổ chức Đoàn hoạt động tốt.

Xây dựng nhiều mô hình, điển hình của tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” trong các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, kịp thời rút kinh nghiệm, nhân rộng để CCB và nhân dân cùng thi đua, đưa phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” lên tầm cao mới, đạt nhiều thành tích mới to lớn hơn nữa, góp phần xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp, sớm đạt xã đạt chuẩn nông thôn mới.

HỘI CỰU CHIẾN BINH XÃ NGỌC TRẠO TỔNG KẾT CÔNG TÁC THI ĐUA KHEN THƯỞNG VÀ PHONG TRÀO THI ĐUA “CỰU CHIẾN BINH GƯƠNG MẪU” GIAI ĐOẠN 2014 – 2019. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP GIAI ĐOẠN 2019 – 2024.

Đăng lúc: 19/04/2019 00:00:00 (GMT+7)

Ngày 19/4/2019 tại hội trường UBND xã Ngọc Trạo, hội Cựu chiến binh xã Ngọc Trạo tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua “ Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014-2019. Nhiệm vụ và giải pháp giai đoạn 2019-2024. Về dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Quách Công Mậu Phó chủ tịch hội CCB huyện Thạch Thành , các đồng chí trong BTV Đảng ủy, HĐND, UBND xã Ngọc Trạo, các đồng chí BCH CCB các chi hội, các đồng chí CCB tiêu biểu trong phong trào thi đua giai đoạn 2014-2019.

Năm năm qua thực hiện nghị quyết Đại hội CCB huyện Thạch Thành khóa V và khóa VI, Hội CCB xã ngọc Trạo khóa VI, khóa VII. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban thường vụ Đảng ủy xã, sự chỉ đạo sâu sát của Thường Vụ Hội CCB huyện Thạch Thành, sự quan tâm giúp đỡ phối hợp tạo điều kiện của HĐND – UBND - MTTQ, các Đoàn Thể và nhân dân trong xã, cán bộ hội viên CCB xã nhà đã đoàn kết phấn đấu, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đạt được những thắng lợi quan trọng trên các lĩnh vực KT- CT- VHXH- ANQP, xây dựng nông thôn mới, đưa xã nhà vững bước đi lên. Thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, chế độ Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn trên địa bàn xã, chăm lo xây dựng tổ chức hội Trong sạch vững mạnh, từng bước khẳng định vị thế của hội CCB trong hệ thống chính trị của xã, xứng đáng với lòng tin của Đảng, Chính quyền và nhân dân, thực sự là chỗ dựa vững chắc về chính trị của cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong giai đoạn cách mạng mới.

Cùng với những thuận lợi và kết quả đạt được, cũng còn những khó khăn thách thức đan xen đó là: Tình hình thời tiết khí hậu khắc nghiệt, mưa bão, hạn hán, going lốc làm ảnh hưởng đến sản xuất; dịch bệnh tiềm ẩn nhiều rủi ro trong chăn nuôi; giá cả nông sản không ổn định…Đã ít nhiều tác động đến năng xuất và thu nhập của nhân dân. Đối với Hội CCB, tổng số HV toàn xã là 285 Đ/C. Trong đó, HV tham gia chống Pháp 6 Đ/C, chống Mỹ 123 Đ/C. Hiện nay các Đ/C tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút, một số Đ/C bị bệnh hiểm nghèo nằm liệt, đa số không được hưởng chế độ trợ cấp hang tháng nên đời sống kinh tế còn khó khăn, đã phần nào chi phối tác động đến sự nhiệt huyết tham gia xây dựng hội.

Đánh giá kết quả 5 năm thực hiện phong trào thi đua CCB gương mẫu Giai đoạn 2014 - 2019 là để khẳng định những đóng góp quan trọng của Hội CCB xã nhà đối với công cuộc xây dựng quê hương, trên cơ sở đó bàn định mục tiêu, nhiệm vụ cho phong trào thi đua 5 năm tiếp theo của Giai đoạn 2019 - 2024.

Để tổ chức triển khai đầy đủ Nội dung thi đua “CCB Gương mẫu” những năm qua Hội CCB xã đã tiếp thu các văn bản hướng dẫn, các nội dung phát động Thi đua do tổ chức Hội cấp trên phát động như: Hướng dẫn thực hiện phong trào Thi đua “CCB Gương mẫu”, ngày 24/06/2015; hướng dẫn số: 82-HD/CCB ngày 02/03/2017 về công tác Thi đua khen thưởng giai đoạn 2016 – 2020 của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa; Các hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng và nội dung phát động thi đua “CCB Gương mẫu” hàng năm của BCH Hội CCB huyện Thành Thành. Ngay trong Hội nghị Tổng kết 5 năm phong trào Thi đua “CCB Gương mẫu” Giai đoạn 2009 – 2014 Hội nghị đã thống nhất phát động Thi đua thực hiện phong trào thi đua “CCB Gương mẫu” Giai đoạn 2014 – 2020, nội dung cụ thể, ngắn gọn, đầy đủ phù hợp với đặc điểm của Hội và hàng năm Hội CCB xã luôn xây dựng các nội dung thi đua như; Phát động thi đua “CCB Nêu gương”, Hàng năm phát động Thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, của Dân tộc của Quân đội nhân dân Việt nam anh hùng. xây dựng các kế hoạch thực hiện các đợt phát động thi đua của tổ chức Hội cấp trên đồng thời thực hiện các phong trào thi đua do cấp ủy, chính quyền địa phương phát động. Nội dung Thi đua thể hiện được ý chí, quyết tâm, khát vọng của cán bộ, hội viên CCB xã nhà đóng góp công sức, trí tuệ của mình cho nhiệm vụ xây dựng Hội trong sạch vững mạnh và sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

1. Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng đầu là: Tham gia góp ý xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị từ cơ sở.

Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh xã luôn xác định rõ trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân” là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Hội đã tham gia góp nhiều ý kiến xây dựng Đảng, phản ảnh với Đảng những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, hội viên và nhân dân trên tinh thần tổ chức thực hiện Quyết định Số: 217-QĐ/TW của Bộ chính trị về việc MTTQ- các Đoàn thể Chính trị - Xã hội và nhân dân tham gia Giám sát, phản biện xã hội và Quyết định Số: 218-QĐ/TW của Bộ chính trị về việc MTTQ- các Đoàn thể Chính trị - Xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, Chính quyền. Những đóng góp xác đáng có trách nhiệm, tâm huyết của cán bộ, hội viên CCB đã góp phần xây dựng Đảng Chính quyền Trong sạch vững mạnh, lãnh đạo xã nhà đạt được những thành tích to lớn trên tất cả các lĩnh vực Kinh tế - Chính trị; Văn hóa – Xã hội; QP – AN trong những năm qua.

Năm năm qua Hội CCB xã luôn quan tâm đảm bảo thông tin thời sự, chính trị và công tác xây dựng hội bằng nhiều hình thức như: Thông tin nội bộ công tác hội, các Công văn, các Kế hoạch, các Hướng dẫn thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục của tổ chức Hội cấp trên thông qua các buổi sinh hoạt hội, đến cán bộ hội viên, làm cho cán bộ hội viên ngày càng nhận thức sâu sắc đúng đắn đường lối của Đảng, luật pháp của Nhà nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng đồng thời nhận rõ những âm mưu thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, cảnh giác với những âm mưu “Diễn biến hòa bình”, gây rối làm mất an ninh trật tự, “bạo loạn lật đổ”, kiên quyết đấu tranh với những quan điểm, những luận điệu phản động, sai trái, những thông tin xấu, độc gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mâu thuẫn làm giảm lòng tin giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, lôi kéo nhân dân tụ tập đông người, kích động biểu tình trái pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương như: Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVI, bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhiều hội viên được tín nhiệm bầu giữ các vị trí lãnh đaọ của Đảng, Chính quyền, MTTQ, các Đoàn thể từ thôn đến xã. Hội thường xuyên động viên, giúp đỡ để các Đ/C hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Hội thường xuyên phối hợp với Công an và Ban chỉ huy Quân sự xã thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng - An ninh ở địa phương, góp phần cùng nhân dân xã nhà giữ vững ổn định chính trị, an toàn, an ninh, trật tự trên địa bàn. Tuyền truyền các đề án công tác của Công an, kế hoạch về đảm bảo an toàn giao thông. Tuyên truyền luật nghĩa vụ quân sự cho thanh niên, tham gia xây dựng lực lượng dân quân, xây dựng kế hoạch phòng thủ khu vực, kế hoạch tác chiến trị an, kế hoạch tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, kế hoạch phòng cháy rừng và phòng cháy chữa cháy trong nhân dân. động viên thanh niên lên đường nhập ngũ hàng năm đạt 100% chỉ tiêu, không có quân nhân đào bỏ ngũ, cùng với hệ thông chính trị của xã làm tốt chính sách hậu phương quân đội .

2. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã trực tiếp góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, tập hợp các thế hệ CCB, phát triển hội viên, xây dựng Họi trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

a. Về công tác chính trị, tư tưởng.

Hội CCB xã luôn quan tâm trong việc tuyên truyền tổ chức cho cán bộ, hội viên học tập, quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương chính sách đường lối của Đảng, luật pháp của Nhà nước, nhiệm vụ của hội, đội ngũ cán bộ luôn sâu sát gần gũi hội viên và nhân dân, kịp thời nắm bắt mọi diễn biến tình hình tư tưởng của hội viên CCB và dư luận trong nhân dân, phản ánh và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, tổ chức hội cấp trên xử lý tốt các biểu hiện đã, đang diễn ra trên lĩnh vực tư tưởng, làm tốt công tác định hướng tư tưởng cho hội viên, giữ vững “Mặt trận tư tưởng” của Đảng trong cán bộ hội viên CCB xã nhà. Hội chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ công tác hội cho đội ngũ cán bộ hội trong xã.

b. Về tổ chức.

Hội CCB luôn duy trì chế độ sinh hoạt đều đặn, luôn bám sát chương trình trọng tâm của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa về “Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Hội và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ Hội”, cùng với tổ chức thực hiện Nghị quyết số: 02-NQ/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy Thanh Hóa về “Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể”. Ban chấp hành hội CCB xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, từng bước đổi mới nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt từ Ban thường vụ, Ban chấp hành hội CCB xã đến các chi hội, nội dung sinh hoạt gắn với thực tế nhiệm vụ của từng chi hội và nhiệm vụ chính trị ở địa phương trên cơ sở nghị quyết của cấp ủy, từ Ban chấp hành Hội CCB xã đến các chi hội chế độ sinh hoạt được quy trì đúng quy định của điều lệ và quy chế hoạt động của BCH, thường xuyên kiện toàn củng cố tổ chức hội, thực hiện nghiêm túc kế hoạch công tác kiểm tra hàng tháng, hàng quý và cả năm, thường xuyên kiểm tra, giám sát cán bộ hội viên thực hiện điều lệ, nghị quyết tổ chức hội các cấp, nghị quyết cấp ủy, kế hoạch của chính quyền, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước, 5 năm đã tiến hành kiểm tra: 30 cuộc, 100% các chi hội; qua kiểm tra đã biểu dương những mặt làm tốt đồng thời cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại hạn chế để sửa chữa khắc phục. Công tác kiểm tra đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Toàn xã có 06 chi hội; Quý I/2014 có: 270 hội viên. Thực hiện chủ trương sát nhập thôn, còn 5 chi hội; đến Quý IV năm 2018 có: 285 hội viên (trong 5 năm kết nạp được: 38 hội viên), Hội viên từ trần: 24 đ/c; Trong tổng số 285 hội viên có: 26 đ/c hội viên là nữ ; có: 259 đ/c hội viên nam, hội viên là Đảng viên: 69 đ/c; HV chống Pháp: 6, chống Mỹ: 123. Ban chấp hành Hội CCB có 09 đ/c, Cán bộ chi hội có 16 đ/c, từ năm 2014 đến năm 2018 có 5/5 chi hội đạt TSVM = 100%

Trong đó:

Từ năm 2014 đến 2017 có 4/6 chi hội đạt Trong sạch vững mạnh xuất sắc = 66,6%.

Năm 2018 có 02/5 chi hội đạt Trong sạch vững mạnh xuất sắc = 40%. (Bình xét theo quy định mới của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa không quá 35% tổ chức Hội đạt TSVMXS)

Năm 2014 có: 244/271 hội viên đạt danh hiệu hội viên gương mẫu = 90 %; Đến cuối năm 2018 có: 276/285 hội viên đạt danh hiệu hội viên gương mẫu = 96%.(Tăng 6%); Năm 2014 Có: 255/265 gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa = 96%; Đến cuối năm 2018 có: 276/276 gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa = 100% (Tăng 4%).

Tình hình đời sống hội viên, năm 2014 có 140 hội khá giầu/265 hộ = 52,8%. Đến cuối năm 2018 có 165 hộ khá giầu/ 276 hộ = 59,7%; (Tăng 6,9%)

Hội CCB xã đã có những đóng góp quan trọng vào thành công của Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và HĐND các cấp Khóa XX nhiệm kỳ 2016-2021, có: 12 đ/c hội viên CCB được tín nhiệm bầu vào các chức danh chủ chốt ở địa phương từ năm 2014 đến nay như:

+ ở Thôn: Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn = 04 đ/c

+ Cán bộ chủ chôt ở Xã: PBT Đảng ủy = 02 Đ/C

CT UBND = 1 Đ/C

Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã = 1 Đ/c Ban công an = 2 Đ/C

Đoàn thể và tổ chức xã hội = 03 đ/c

Đại biểu HĐND xã = 7 đ/c

Qua hoạt động công tác đội ngũ cán bộ hội ngày càng trưởng thành có đủ bản lĩnh, năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức chính trị, để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Năm năm qua hội CCB xã nhà luôn xác định thi đua là động lực và là mục tiêu thúc đẩy nhiệm vụ xây dựng hội Trong sạch vững mạnh, thường xuyên phát động các phong trào thi đua và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, phát huy cao độ bản chất, truyền thống bộ đội cụ Hồ, trong sinh hoạt, công tác đời thường, hàng năm các chi hội đều có đăng ký thi đua và hội CCB xã có đăng ký thi đua với BCH hội CCB huyện, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã làm cho cán bộ, hội viên đoàn kết gắn bó hơn, cùng nhau xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Hội luôn gắn phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” với các phong trào thi đua yêu nước do cấp Ủy, Chính quyền địa phương phát động hướng tới Mục tiêu “ Dân giầu - Nước mạnh – Dân chủ - Công bằng – Văn minh ”.

3. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã khơi dậy ý chí tự lực, tự cường vượt khó vươn lên, giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Làm giàu hợp pháp, nâng cao đời sống chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Cựu chiến binh.

Cùng với việc thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách của Đảng, luật pháp nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, các kế hoạch của chính quyền địa phương về xóa đói giảm nghèo bền vững, Hội CCB xã luôn sâu sát nắm bắt tình hình sản xuất đời sống của từng hội viên, đặc biệt là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội viên nghèo, từ đó xây dựng chương trình công tác, tổ chức tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm sản xuất và khơi dậy ý chí vượt khó vươn lên, không cam chịu đói nghèo cho cán bộ hội viên, động viên cán bộ hội viên tích cực tham gia các lớp tập huấn KHKT để phát triển sản xuất trong trồng trọt và chăn nuôi, có thêm kiến thức về KHKT, đồng thời áp dụng những tiến bộ KHKT vào sản xuất nâng cao năng xuất lao động, tăng thu nhập, hạn chế rủi ro do dịch bệnh, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống cho cán bộ hội viên, vận động những hội viên có điều kiện kinh tế giúp đỡ hội viên khó khăn về vốn, giống và kinh nghiệm sản xuất để các hộ khó khăn có cơ hội vươn lên thoát nghèo. 5 năm có: 375 lượt cán bộ hội viên tham gia các lớp tập huấn về KHKT. Hiện nay hội đang quản lý 3 tổ tiết kiệm vay vốn với số dư 3 tỷ bảy trăm 12 triệu, đã phối hợp với hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên khai thác, quản lý sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi, kết hợp với huy động nguồn lực từ quỹ vốn của hội cho hội viên vay phát triển kinh tế hơn 200 triệu để đầu tư phát triển kinh tế, đồng thời cũng thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ hội viên đối với những hộ hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, từ đó góp phần vào công cuộc giảm nghèo đạt được những kết quả quan trọng và đáng phấn khởi, năm 2014 hội CCB có 24 hội hội viên nghèo, đến năm 2019 còn 10 hộ hội viên nghèo (giảm 11 hộ = 52,36%) và = 3,5% so với tổng số hộ hội viên CCB trong toàn xã.

Hàng năm hội phát động xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội, tuy chưa nhiều nhưng với mức thu 10.000 đ/hội viên, dùng vào việc thăm hỏi các đ/c hội viên không may ốm đau, tai nạn và phúng viếng lúc qua đời, thể hiện tình cảm gắn bó yêu thương đồng chí đồng đội của cán bộ hội viên CCB trong toàn xã với những hội viên không may mắn trong cuộc sống, làm cho cán bộ hội viên càng thêm đoàn kết, gắn bó với nhau hơn, và ngày càng tin yêu tổ chức hội.

Năm năm qua đã xây dựng được:13.545.000đ và số dư năm 2013 chuyển qua 7.205.000 đ, tổng 20.750.000 đ, đã tổ chức thăm hỏi: 62 hội viên ốm đau bệnh tật với tổng số tiền là: 7.980.000đ và phúng viêng hội viên lúc qua đời: 24 đồng chí với số tiền là:2.650.000 đ, đồng thời phối hợp với cấp ủy, thôn; Mặt trận, các Đoàn thể các thôn tổ chức Lễ phủ quân kỳ Quyết thắng và tiễn hội viên quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng trang nghiêm đậm tình đồng chí đồng đội.

Các chi hội ngoài việc xây dựng quỹ cho hội viên vay đầu tư phát triển sản xuất còn trích một phần quỹ thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, hàng năm tặng quà thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự, ủng hộ thanh thiếu niên tổ chức những hoạt động Đoàn Đội, tết Trung thu hàng chục triệu đồng

Hội luôn phối hợp chặt chẽ với Chính quyền, Xã đội, Chính sách xã và các ngành chức năng cấp trên, tổ chức thực hiện các chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước đối với CCB, như thực hiện Nghị định 150-CP; Quyết định 142, Quyết định 62/TTg và các chế độ khác đối vối CCB diện được hưởng, đến nay đã có 144 đ/c được hưởng chế độ 142, 107 Đ/C được hưởng chế độ 62. Hội đang tiếp tục đấu mối với Ban chỉ huy Quân sự xã và Ban chỉ huy QS huyện giải quyết dứt điểm những trường hợp còn tồn đọng.

4. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, kết hợp với các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Văn hóa xã hội; Quốc phòng - An ninh ở địa phương.

Năm năm qua phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, đã góp phần quan trọng trong thực hiện và đạt được những thành tích phát triển Kinh tế, Văn hóa xã hội, An ninh, Quốc phòng trên địa bàn xã, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, đời sống nhân dân ổn định và từng bước được cải thiện, các hoạt động văn hóa xã hội diễn ra lành mạnh, các thiết chế văn hóa ở địa phương được duy trì và tạo động lực thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, thế trận Quốc phòng toàn dân, An ninh nhân dân không ngừng được củng cố và phát triển vững mạnh. Hội CCB xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các phong trào thi đua do tổ chức hội cấp trên phát động có hiệu quả thiết thực như: “ phong trào thi đua hai cần , một kiệm” hội đã dấy lên phong trào thực hành tiết kiệm trên tất cả các lĩnh vực sinh hoạt và đời sống, như phong trào thi đua “ 3+1” được cán bộ hội viên hưởng ứng nhiệt tình và có nhiều cách làm hay sáng tạo nên đạt kết quả rất tốt, năm 2014 quỹ Hội có: 97.300.000 đ, đạt bình quân 357.000đ/hội viên; Đến năm 2019 quỹ Hội đạt: 215.500.000đ đạt bình quân 750.000 đ/hội viên, (tăng: 118.200.000đ và tăng 393.000đ/hội viên). Đi đầu trong phong trào xây dựng quỹ hội có các chi hội: Chi Hội Thiểm Niêm đạt Bình quân: 1.000.000đ/ hội viên. Trong quá trình thực hiện phong trào thi đua “CCB Gương mẫu” hội CCB xã đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua như các phong trào: “Thi đua xây dựng hội Trong sạch vững mạnh” phong trào “Hội CCB Gương mẫu”, thực hiện phong trào “Xây dựng Nông thôn Mới ” hội CCB luôn đi đầu thực hiện tiêu chí bảo vệ môi trường, xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh, khu chăn nuôi hợp vệ sinh; mỗi gia đình HV xây 1 hố rác. Hội tích cực thực hiện các cuộc vận động như: cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt nam”, cuộc vận động quyên góp ủng hộ “Xây dựng nhà nghỉ Điện biên phủ” do Trung ương Hội CCB Việt nam phát động … Kết quả cụ thể như sau:

+ Xây dựng quỹ 1.000đ đạt 12.716.000 đ.

* Tổng giá trị các cuộc quyên góp ủng hộ 5 năm: 82.880.000đ

Trong đó:

+ Ủng hộ xây nhà nghỉ Điện biên phủ: 3.700.000đ

+ Ủng hộ Quỹ ngày vì người nghèo, Quỹ phòng chống thiên tai, Quỹ Khuyến học, Quỹ hội người cao tuổi, chất độc da cam = 72.565.000đ.

+ Mua tăm ủng hộ người mù: 4.200.000đ

+ Tặng sổ tiết kiệm và quà cho Thanh niên lên đường nhập ngũ: 650.000đ.

+ Quyên góp ủng hộ CCB Kháng chiến chống Pháp có hoàn cảnh khó khăn: 1.765.000đ

Ngoài ra còn nhận đảm nhiệm tự quản các đoạn đường trong thôn và liên thôn, phối hợp với Hội Phụ nữ trồng hoa hai bên lề đường trên các tuyến đương trong xã, làm cho bộ mặt làng xã ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Các phong trào thi đua đã thiết thực đóng góp xứng đáng trong việc thực hiện kế hoạch chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn cũng như phong trào xây dựng Nông thôn mới, góp phần tích cực vào quá trình phát triển Kinh tế xã hội Giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên đị bàn xã và xây dựng Hội TSVM. Điển hình trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, có các tập thể và cá nhân như:

* Về Tập thể:

Tập thể chi hội Dọc Dành luôn gương mẫu đi đầu thực hiện NQ của chi bộ về kế hoạch chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi; góp phần xây dựng khu dân cư an toàn làm chủ, xây dựng làng văn hóa. 5 năm qua đã tuyên truyền, vận động HV quyên góp được số tiền:…………….. và…………… ngày công làm sân bóng chuyền bê tông của chi hội. Tích cực đấu mối nhận làm các công trình của thôn như vét mương, sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa thôn để xây dựng quỹ hội. Đóng góp hang tram ngày công làm đường bê tong của thôn. 4 năm đạt danh hiệu tổ chức hội TSVM xuất sắc. Đã góp phần cùng chính quyền và nhân dân trong thôn đạt chuẩn về đích nông thôn mới năm 2017. Hiện nay đang phấn đấu xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tập thể chi hội thôn Ngọc Trạo có số lượng HV lớn nhất toàn xã với 103 Đ/C. Mặc dù địa bàn rộng, số lượng HV đông song luôn duy trì tốt chế độ sinh hoạt, giữ vững đoàn kết nội bộ, sang tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ hội. Là đơn vị ở trung tâm xã, 5 năm qua tích cực tham gia công tác giữ gìn ANTT, ATGT, bảo vệ khu di tích chiến khu. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, luôn gương mẫu đi đầu thực hiện công tác bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp; tham gia lao động giúp gia đình 01 HV 65 công thu hoạch mía. 5 năm liên tục đạt danh hiệu “Tổ chức hội TSVM xuất sắc” đã góp phần cùng chi bộ, thôn, các đoàn thể và nhân dân trong thôn phấn đấu đạt 14/14 tiêu chí đang chuẩn bị đón nhận thôn đạt chuẩn nông thôn mới.

Chi hội thôn Thiểm Niêm luôn thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phát triển kinh tế hộ gia đình”, có nhiều mô hình làm ăn điển hình tiên tiến. Là thôn có đường giao thôn dài nhất xã. Trong các năm qua, cán bộ, HV luôn gương mẫu thực hiện NQ của chi ủy, kế hoạch công tác của thôn, đã vận động gia đình và nhân dân đóng góp 500.000đ/khẩu/người và đóng góp hàng trăm ngày công làm đường bê tong trên 5 km. Ngoài ra còn vận động HV quyên góp ủng hộ 14 triệu đồng làm sân bóng chuyền của thôn.

Chi hội thôn Ngọc Long là thôn thuộc vùng 135, đời sống kinh tế của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Tập thể, cán bộ, HV đã thực hiện có hiệu quả NQ 02 của tỉnh ủy và NQ của huyện ủy Thạch Thành về giúp nhau phát triển kinh tế xóa nghèo nhanh, bền vững. Tập trung vào phát triển chăn nuôi dưới tán rừng. Hiện nay chi hội có 53 hộ chăn nuôi, gồm 70 con trâu bò, 60 con dê, 70 đàn ong mật. Cùng với thâm canh phát triển cây mía, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập. Đầu năm 2014, chi hội còn 14 hộ nghèo, đến cuối năm 2018 phấn đấu giảm được 8 hộ, hiện còn 6 hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn. Ngoài ra chi hội còn mua được 6 bộ lễ tang để tổ chức phủ quân kỳ khi HV từ trần.

* Về Cá nhân có các đồng chí

Đồng chí Nguyễn Minh Châu, HV chi hội Dọc Dành. Chức vụ hiện nay chi huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã, UV BCH Đảng ủy, Đại biểu HĐND xã. Đ/C là HV tiêu biểu xuất sắc của chi hội trong tham gia xây dựng hội và ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới của thôn Dọc Dành. Đ/C đã tham mưu cho BTV Đảng ủy, UBND về công tác xây dựng quốc phòng của địa phương, năm nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Được huyện đội, tỉnh đội đánh giá xếp loại là một trong các xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đ/C cùng gia đình tích cực phát triển kinh tế, trồng mía, chăn nuôi lợn, dịch vụ máy sát nên thu nhập gia đình thuộc diện khá giàu trong thôn. Đã nuôi dưỡng các con ăn học chăm chỉ, thi cử đỗ đạt.

Đồng chí Đỗ Văn Bôn, HV chi hội thôn Ngọc Trạo. Tham gia quân đội hơn 10 năm, do sức khỏe, bệnh tật. Năm 1981được quân đội cho nghỉ chế độ bệnh binh 2/3. Khi về địa phương, mặc dù kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng theo yêu cầu của Đảng, Đ/C tiếp tục tham gia công tác với các cương vị từ Bí thư chi bộ đến CT UBND, BT Đảng ủy xã. Đủ thời gian công tác, được nhà nước cho nghỉ chế độ hưu, sau đó được nhân dân trong thôn Ngọc Trạo tín nhiệm Đ/C lại tiếp tục tham gia làm trưởng thôn. Dù bất kỳ cương vị nào, Đ/C cũng luôn nêu cao tình thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ dân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tích cực tham gia giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và là một HV nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với chi hội, góp phần xây dựng chi hội 5 năm qua đạt danh hiệu chi hội TSVM. Gia đình Đ/C nhận hơn 10 ha trồng rừng, phát triển chăn nuôi đàn trâu bò trên 30 con, thầu đập thả cá. Do đó kinh tế gia đình ngày phát triển, con cháu thành đạt.

Đồng chí Cao Văn Đức chi hội phó chi hội Ngọc Thanh. Trước đây kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn, là hộ nghèo. Nhưng với truyền thống bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” không cam chịu cảnh đói nghèo, đồng chí đã bàn với vợ con nhò an hem giúp vốn, cùng với số vốn hiện có đã mạnh rạn xây dựng trang trại chăn nuôi gà, ngan, vịt. Với phương châm vừa làm vừa học hỏi rút kinh nghiệm, đồng chí đã mua lò ấp trứng, tất cả trứng gà, ngan, vịt đã cho ấp thành giống cung cấp cho HV và nhân dân trong thôn, ngoài ra còn bán cho thị trường. Những HV và nhân dân thiếu vốn, Đ/C đã hỗ trợ con giống, thức ăn và trả tiền sau khi thu hoạch. Do chọn cách làm ăn đúng hướng, kinh tế phát triển nên gia đình Đ/C đã thoát nghèo năm 2015. Đầu tư cho con ăn học thành đạt, xây dựng 01 ngôi nhà 2 tầng khai trang trị giá trên 800 triệu. Với cương vị là chi hội phó, Đ/C luôn tận tụy, nhiệt huyết với công việc, tuyên truyền, vận động HV tích cực tham gia xây dựng hội ngày càng vững mạnh.

Còn nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” trong sản xuất phát triển kinh tế, giúp đỡ hộ hội viên và các hộ ngoài hội có hoàn cảnh khó khăn vươn lên khá giàu mà trong khuôn khổ của báo cáo này không thể nêu hết được.

Điều đó minh chứng một cách sinh động tinh thần vượt khó vươn lên của cán bộ hội viên CCB trong toàn xã, đoàn kết, quyết tâm đưa phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, lên tầm cao mới và đạt được những thành tích xuất sắc.

5. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, đã thúc đẩy các cấp hội và hội viên tích cực tham gia tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Những năm qua hội CCB xã nhà luôn quan tâm định hướng cho các thế hệ hội CCB nhận thức đúng đắn vai trò và tầm quan trọng của nhiệm vụ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và nhân dân, coi đây vừa là trách nhiệm vừa là tình cảm vừa là sự trao truyền, truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ, của những người đã từng chiến đấu hy sinh góp phần giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc vì vậy Hội xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình hoạt động của mình.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ hội CCB xã đã xây dựng chương trình phối hợp giữa hội CCB với UBND xã; Đoàn thanh niên; Công an; Ban chỉ huy Quân sự xã; MTTQ và các Đoàn Thể tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, thông qua các hình thức sinh hoạt hội, tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống nhân dịp các ngày lễ lớn trong năm, chọn mời những đồng chí đã tham gia các chiến dịch lớn trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế giúp bạn Lào, Căm Pu Chia, kể chuyện chiến đấu cho thanh niên, học sinh và nhân dân nghe, qua đó làm cho thế hệ trẻ tự hào vào lớp cha anh đã góp phần nhỏ bé của mình vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc, giải phóng đất nước, làm tròn nghĩa vụ Quốc tế vẻ vang của Đảng, của dân tộc đối với cách mạng Lào, Căm Pu Chia, chiến đẩu bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc, từ đó mà thêm trân trọng lịch sử và những người đã góp phần làm nên lịch sử và lịch sử không chỉ cho thế hệ trẻ biết về quá khứ mà còn là ngọn đuốc soi đường đi tới tương lai.

Năm năm qua Hội CCB xã đã phối hợp với Đoàn thanh niên, các Ban ngành, Đoàn thể từ thôn đến xã tổ chức được 5 buổi nói chuyện truyền thống cho 885 lượt Đoàn viên thanh niên và học sinh trong xã.

Hàng năm phối hợp với chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tổ chức thăm hỏi tặng quà các đối tượng chính sách nhân ngày lễ tết, động viên tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ, góp ý với Đoàn thanh niên về việc củng cố tổ chức đoàn, đội, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, giới thiệu những đoàn viên, hội viên CCB ưu tú cho Đảng xét kết nạp, bổ sung lực lượng lãnh đạo cho Đảng.

Năm năm qua phong trào thi đua “CCB gương mẫu” đã thu hút toàn thể cán bộ hội viên tham gia và có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, tập hợp đoàn kết các thế hệ CCB xã nhà, thống nhất ý chí và hành động vượt qua mọi khó khăn thách thức, hăng hái thi đua lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua. Xây dựng hội Trong sạch vững mạnh, góp phần cùng Đảng bộ Chính quyền, MTTQ, các Đoàn thể và nhân dân trong xã, đạt được những thành tích quan trọng trên mọi lĩnh vực: Kinh tế, Chính trị, Văn hóa, xã hội , Quốc phòng, An ninh, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ Xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, bảo vệ Nhân dân. Xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp, đổi mới đi lên, là động lực để cán bộ hội viên CCB trong toàn xã phấn đấu đạt được những thành tích to lớn hơn nữa trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024

Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn ( 2014-2019) của hội CCB xã nhà đang đứng trước thời cơ mới nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức. Đảng bộ nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế- VHXH- QPAN, phong trào xây dựng nông thôn mới đang được triển khai sâu rộng có hiệu quả, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, là cơ sở để thực hiện thành công chương trình công nghiệp hóa nông nghiệp, hiện đại hóa nông thôn,. Phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, cùng với kết quả của phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014 - 2019 là nguồn cổ vũ động viên tiếp thêm sức mạnh cho phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024 đạt nhiều thành tích lớn hơn nữa, cùng với cả nước kỷ niệm những ngày lễ lớn của Đảng của dân tộc như ngày thành lập Đảng 3/2, ngày quốc khánh 2/9, ngày giải phóng miền nam 30/4, ngay chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 07/05, ngày thành lập hội CCB 06/12, ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và ngày hội quốc phòng toàn dân 22/12, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội lần thứ 13 của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đồng thời thực hiện cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 15 và Đại biểu HĐND các cấp khóa 21.

PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG

Tiếp tục vận động các thế hệ CCB đoàn kết, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” “Trung thành – Đoàn kết – Gương mẫu – Đổi mới” tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo “Tư tưởng – Đạo đức – Phong cách Hồ Chí Minh”. Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về “Chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống”, biểu hiện “Diễn biến”, “Tự diễn biến” trong cán bộ, hội viên CCB xã nhà. Nâng cao tinh thần tự lực, tự cường, tận dụng tối đa mọi nguồn lực để giúp nhau giảm nghèo nhanh và bền vững, chống tái nghèo, vươn lên làm giàu hợp pháp. Đổi mới, nâng cao hơn nữa nội dung, phương thức và hiệu quả hoạt động, lấy chất lượng, hiệu quả làm mục tiêu phấn đấu. Chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên. Xây dựng Hội CCB xã nhà Trong sạch vững mạnh xuất sắc. Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội CCB xã Lần thứ VIII Nhiệm kỳ 2017 – 2022 và Đại Hội Hội CCB các cấp Lần thứ VI. Góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết các kỳ Đại hội của Đảng bộ xã. Tổ chức thực hiện đạt và vượt mọi chỉ tiêu thi đua mà Hội nghị đề ra cho giai đoạn 2019 - 2024.

CHỈ TIÊU CHỦ YẾU.

1. Vận động CCB tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân là mục tiêu cơ bản nhằm hoàn thành tốt các phong trào, các chỉ tiêu thi đua, các nhiệm vụ chính trị của Hội và địa phương.

2. Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh giúp CCB vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Lấy chăm lo quyền lợi chính đáng của CCB làm động lực.

3. Tập trung xây dựng Hội CCB xã trong sách vững mạnh xuất sắc, lấy hội viên làm nòng cốt và chi hội làm trung tâm.

4. Phấn đấu 100% cán bộ hội viên kiên định vững vàng về chính trị tư tưởng

5. Phấn đấu 100% chi hội, cán bộ hội viên không vi phạm Điều lệ, Nghị quyết của Hội, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

6. Phát triển hội viên đạt 98 % số quân nhân hoàn thành nghĩa vụ Quân sự trở về sinh sống, công tác tại địa phương đủ tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp vào Hội hàng năm.

7. Phấn đấu 100% cán bộ Hội tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ để không ngừng nâng cao trình và độ năng lực công tác hoàn thành xuất sắc trọng trách được cán bộ, hội viên tin yêu giao phó.

8. Duy trì chế độ sinh hoạt nề nếp đúng quy định Điều lệ Hội. Đối với chi hội có ít nhất 80% trở lên hội viên tham gia sinh hoạt thường kỳ (trừ hội viên miễn sinh hoạt, hội viên đi làm ăn xa, hội viên ốm đau đột xuất).

9. Hàng năm 100% chi hội đạt trong sạch vững mạnh trong đó có 30% đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc; có 95% trở lên hội viên đạt “hội viên gương mẫu”; có 95% trở lên đạt “gia đình hội viên văn hóa”.

10. Giới thiệu cho Đảng từ 01 – 02 hội viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp.

11. Không có hộ hội viên tái nghèo, phấn đấu hàng năm giảm 4/10 hộ nghèo, giảm từ 8 đến 10 % hộ cận nghèo (Hiện nay trong toàn Hội CCB xã có 06 hộ nghèo quá khó khăn không thể thoát nghèo).

12. Xây dựng quỹ hội đạt bình quân 1.000.000 đồng/hội viên trở lên.

13. Không có hội viên và người thân tham gia khiếu kiện động người, vượt cấp, trái pháp luật và không mắc các tệ nạn xã hội. Không có hội viên sinh con thứ ba trở lên.

14. Hoàn thành 100% các chỉ tiêu tổ chức Hội giao hàng năm kể cả chỉ tiêu cố định cũng như đột xuất.

15. 100% hội viên hoàn thành mọi nghĩa vụ với tập thể và Nhà nước ở địa phương.

NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

Thường xuyên làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ hội viên, tích cực góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng Đảng, chính quyền, chế độ Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân.

Thực hiện có hiệu quả chương trình công tác trọng tâm về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt của của tổ chức Hội cơ sở và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ Hội các cấp”, quy chế hoạt động của BCH hội CCB xã, không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức hội Trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào CCB đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo và không để tái nghèo. Thực hiện nghiêm các chính sách ưu đãi của nhà nước đối với CCB, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên.

Bằng nhiều hình thức thu hút phát triển hội viên mới, đồng thời đa dạng hóa các hình thức xây dựng quỹ hội để đạt chỉ tiêu thi đua đề ra.

Chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp với UBND, MTTQ, các Đoàn thể.

Tiếp tục tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ , gần gũi giúp đỡ Đoàn viên thanh niên trong học tập công tác, quá trình lập thân, lập nghiệp. Thực hiện nhiệm vụ: ở đâu có chức hội CCB thì ở đó tổ chức Đoàn hoạt động tốt.

Xây dựng nhiều mô hình, điển hình của tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” trong các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, kịp thời rút kinh nghiệm, nhân rộng để CCB và nhân dân cùng thi đua, đưa phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” lên tầm cao mới, đạt nhiều thành tích mới to lớn hơn nữa, góp phần xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp, sớm đạt xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Năm năm qua thực hiện nghị quyết Đại hội CCB huyện Thạch Thành khóa V và khóa VI, Hội CCB xã ngọc Trạo khóa VI, khóa VII. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban thường vụ Đảng ủy xã, sự chỉ đạo sâu sát của Thường Vụ Hội CCB huyện Thạch Thành, sự quan tâm giúp đỡ phối hợp tạo điều kiện của HĐND – UBND - MTTQ, các Đoàn Thể và nhân dân trong xã, cán bộ hội viên CCB xã nhà đã đoàn kết phấn đấu, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đạt được những thắng lợi quan trọng trên các lĩnh vực KT- CT- VHXH- ANQP, xây dựng nông thôn mới, đưa xã nhà vững bước đi lên. Thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, chế độ Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn trên địa bàn xã, chăm lo xây dựng tổ chức hội Trong sạch vững mạnh, từng bước khẳng định vị thế của hội CCB trong hệ thống chính trị của xã, xứng đáng với lòng tin của Đảng, Chính quyền và nhân dân, thực sự là chỗ dựa vững chắc về chính trị của cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong giai đoạn cách mạng mới.

Cùng với những thuận lợi và kết quả đạt được, cũng còn những khó khăn thách thức đan xen đó là: Tình hình thời tiết khí hậu khắc nghiệt, mưa bão, hạn hán, going lốc làm ảnh hưởng đến sản xuất; dịch bệnh tiềm ẩn nhiều rủi ro trong chăn nuôi; giá cả nông sản không ổn định…Đã ít nhiều tác động đến năng xuất và thu nhập của nhân dân. Đối với Hội CCB, tổng số HV toàn xã là 285 Đ/C. Trong đó, HV tham gia chống Pháp 6 Đ/C, chống Mỹ 123 Đ/C. Hiện nay các Đ/C tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút, một số Đ/C bị bệnh hiểm nghèo nằm liệt, đa số không được hưởng chế độ trợ cấp hang tháng nên đời sống kinh tế còn khó khăn, đã phần nào chi phối tác động đến sự nhiệt huyết tham gia xây dựng hội.

Đánh giá kết quả 5 năm thực hiện phong trào thi đua CCB gương mẫu Giai đoạn 2014 - 2019 là để khẳng định những đóng góp quan trọng của Hội CCB xã nhà đối với công cuộc xây dựng quê hương, trên cơ sở đó bàn định mục tiêu, nhiệm vụ cho phong trào thi đua 5 năm tiếp theo của Giai đoạn 2019 - 2024.

Để tổ chức triển khai đầy đủ Nội dung thi đua “CCB Gương mẫu” những năm qua Hội CCB xã đã tiếp thu các văn bản hướng dẫn, các nội dung phát động Thi đua do tổ chức Hội cấp trên phát động như: Hướng dẫn thực hiện phong trào Thi đua “CCB Gương mẫu”, ngày 24/06/2015; hướng dẫn số: 82-HD/CCB ngày 02/03/2017 về công tác Thi đua khen thưởng giai đoạn 2016 – 2020 của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa; Các hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng và nội dung phát động thi đua “CCB Gương mẫu” hàng năm của BCH Hội CCB huyện Thành Thành. Ngay trong Hội nghị Tổng kết 5 năm phong trào Thi đua “CCB Gương mẫu” Giai đoạn 2009 – 2014 Hội nghị đã thống nhất phát động Thi đua thực hiện phong trào thi đua “CCB Gương mẫu” Giai đoạn 2014 – 2020, nội dung cụ thể, ngắn gọn, đầy đủ phù hợp với đặc điểm của Hội và hàng năm Hội CCB xã luôn xây dựng các nội dung thi đua như; Phát động thi đua “CCB Nêu gương”, Hàng năm phát động Thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, của Dân tộc của Quân đội nhân dân Việt nam anh hùng. xây dựng các kế hoạch thực hiện các đợt phát động thi đua của tổ chức Hội cấp trên đồng thời thực hiện các phong trào thi đua do cấp ủy, chính quyền địa phương phát động. Nội dung Thi đua thể hiện được ý chí, quyết tâm, khát vọng của cán bộ, hội viên CCB xã nhà đóng góp công sức, trí tuệ của mình cho nhiệm vụ xây dựng Hội trong sạch vững mạnh và sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

1. Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng đầu là: Tham gia góp ý xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị từ cơ sở.

Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh xã luôn xác định rõ trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân” là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Hội đã tham gia góp nhiều ý kiến xây dựng Đảng, phản ảnh với Đảng những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, hội viên và nhân dân trên tinh thần tổ chức thực hiện Quyết định Số: 217-QĐ/TW của Bộ chính trị về việc MTTQ- các Đoàn thể Chính trị - Xã hội và nhân dân tham gia Giám sát, phản biện xã hội và Quyết định Số: 218-QĐ/TW của Bộ chính trị về việc MTTQ- các Đoàn thể Chính trị - Xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, Chính quyền. Những đóng góp xác đáng có trách nhiệm, tâm huyết của cán bộ, hội viên CCB đã góp phần xây dựng Đảng Chính quyền Trong sạch vững mạnh, lãnh đạo xã nhà đạt được những thành tích to lớn trên tất cả các lĩnh vực Kinh tế - Chính trị; Văn hóa – Xã hội; QP – AN trong những năm qua.

Năm năm qua Hội CCB xã luôn quan tâm đảm bảo thông tin thời sự, chính trị và công tác xây dựng hội bằng nhiều hình thức như: Thông tin nội bộ công tác hội, các Công văn, các Kế hoạch, các Hướng dẫn thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục của tổ chức Hội cấp trên thông qua các buổi sinh hoạt hội, đến cán bộ hội viên, làm cho cán bộ hội viên ngày càng nhận thức sâu sắc đúng đắn đường lối của Đảng, luật pháp của Nhà nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng đồng thời nhận rõ những âm mưu thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, cảnh giác với những âm mưu “Diễn biến hòa bình”, gây rối làm mất an ninh trật tự, “bạo loạn lật đổ”, kiên quyết đấu tranh với những quan điểm, những luận điệu phản động, sai trái, những thông tin xấu, độc gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mâu thuẫn làm giảm lòng tin giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, lôi kéo nhân dân tụ tập đông người, kích động biểu tình trái pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương như: Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVI, bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhiều hội viên được tín nhiệm bầu giữ các vị trí lãnh đaọ của Đảng, Chính quyền, MTTQ, các Đoàn thể từ thôn đến xã. Hội thường xuyên động viên, giúp đỡ để các Đ/C hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Hội thường xuyên phối hợp với Công an và Ban chỉ huy Quân sự xã thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng - An ninh ở địa phương, góp phần cùng nhân dân xã nhà giữ vững ổn định chính trị, an toàn, an ninh, trật tự trên địa bàn. Tuyền truyền các đề án công tác của Công an, kế hoạch về đảm bảo an toàn giao thông. Tuyên truyền luật nghĩa vụ quân sự cho thanh niên, tham gia xây dựng lực lượng dân quân, xây dựng kế hoạch phòng thủ khu vực, kế hoạch tác chiến trị an, kế hoạch tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, kế hoạch phòng cháy rừng và phòng cháy chữa cháy trong nhân dân. động viên thanh niên lên đường nhập ngũ hàng năm đạt 100% chỉ tiêu, không có quân nhân đào bỏ ngũ, cùng với hệ thông chính trị của xã làm tốt chính sách hậu phương quân đội .

2. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã trực tiếp góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, tập hợp các thế hệ CCB, phát triển hội viên, xây dựng Họi trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

a. Về công tác chính trị, tư tưởng.

Hội CCB xã luôn quan tâm trong việc tuyên truyền tổ chức cho cán bộ, hội viên học tập, quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương chính sách đường lối của Đảng, luật pháp của Nhà nước, nhiệm vụ của hội, đội ngũ cán bộ luôn sâu sát gần gũi hội viên và nhân dân, kịp thời nắm bắt mọi diễn biến tình hình tư tưởng của hội viên CCB và dư luận trong nhân dân, phản ánh và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, tổ chức hội cấp trên xử lý tốt các biểu hiện đã, đang diễn ra trên lĩnh vực tư tưởng, làm tốt công tác định hướng tư tưởng cho hội viên, giữ vững “Mặt trận tư tưởng” của Đảng trong cán bộ hội viên CCB xã nhà. Hội chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ công tác hội cho đội ngũ cán bộ hội trong xã.

b. Về tổ chức.

Hội CCB luôn duy trì chế độ sinh hoạt đều đặn, luôn bám sát chương trình trọng tâm của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa về “Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Hội và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ Hội”, cùng với tổ chức thực hiện Nghị quyết số: 02-NQ/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy Thanh Hóa về “Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể”. Ban chấp hành hội CCB xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, từng bước đổi mới nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt từ Ban thường vụ, Ban chấp hành hội CCB xã đến các chi hội, nội dung sinh hoạt gắn với thực tế nhiệm vụ của từng chi hội và nhiệm vụ chính trị ở địa phương trên cơ sở nghị quyết của cấp ủy, từ Ban chấp hành Hội CCB xã đến các chi hội chế độ sinh hoạt được quy trì đúng quy định của điều lệ và quy chế hoạt động của BCH, thường xuyên kiện toàn củng cố tổ chức hội, thực hiện nghiêm túc kế hoạch công tác kiểm tra hàng tháng, hàng quý và cả năm, thường xuyên kiểm tra, giám sát cán bộ hội viên thực hiện điều lệ, nghị quyết tổ chức hội các cấp, nghị quyết cấp ủy, kế hoạch của chính quyền, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước, 5 năm đã tiến hành kiểm tra: 30 cuộc, 100% các chi hội; qua kiểm tra đã biểu dương những mặt làm tốt đồng thời cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại hạn chế để sửa chữa khắc phục. Công tác kiểm tra đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Toàn xã có 06 chi hội; Quý I/2014 có: 270 hội viên. Thực hiện chủ trương sát nhập thôn, còn 5 chi hội; đến Quý IV năm 2018 có: 285 hội viên (trong 5 năm kết nạp được: 38 hội viên), Hội viên từ trần: 24 đ/c; Trong tổng số 285 hội viên có: 26 đ/c hội viên là nữ ; có: 259 đ/c hội viên nam, hội viên là Đảng viên: 69 đ/c; HV chống Pháp: 6, chống Mỹ: 123. Ban chấp hành Hội CCB có 09 đ/c, Cán bộ chi hội có 16 đ/c, từ năm 2014 đến năm 2018 có 5/5 chi hội đạt TSVM = 100%

Trong đó:

Từ năm 2014 đến 2017 có 4/6 chi hội đạt Trong sạch vững mạnh xuất sắc = 66,6%.

Năm 2018 có 02/5 chi hội đạt Trong sạch vững mạnh xuất sắc = 40%. (Bình xét theo quy định mới của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa không quá 35% tổ chức Hội đạt TSVMXS)

Năm 2014 có: 244/271 hội viên đạt danh hiệu hội viên gương mẫu = 90 %; Đến cuối năm 2018 có: 276/285 hội viên đạt danh hiệu hội viên gương mẫu = 96%.(Tăng 6%); Năm 2014 Có: 255/265 gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa = 96%; Đến cuối năm 2018 có: 276/276 gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa = 100% (Tăng 4%).

Tình hình đời sống hội viên, năm 2014 có 140 hội khá giầu/265 hộ = 52,8%. Đến cuối năm 2018 có 165 hộ khá giầu/ 276 hộ = 59,7%; (Tăng 6,9%)

Hội CCB xã đã có những đóng góp quan trọng vào thành công của Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và HĐND các cấp Khóa XX nhiệm kỳ 2016-2021, có: 12 đ/c hội viên CCB được tín nhiệm bầu vào các chức danh chủ chốt ở địa phương từ năm 2014 đến nay như:

+ ở Thôn: Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn = 04 đ/c

+ Cán bộ chủ chôt ở Xã: PBT Đảng ủy = 02 Đ/C

CT UBND = 1 Đ/C

Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã = 1 Đ/c Ban công an = 2 Đ/C

Đoàn thể và tổ chức xã hội = 03 đ/c

Đại biểu HĐND xã = 7 đ/c

Qua hoạt động công tác đội ngũ cán bộ hội ngày càng trưởng thành có đủ bản lĩnh, năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức chính trị, để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Năm năm qua hội CCB xã nhà luôn xác định thi đua là động lực và là mục tiêu thúc đẩy nhiệm vụ xây dựng hội Trong sạch vững mạnh, thường xuyên phát động các phong trào thi đua và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, phát huy cao độ bản chất, truyền thống bộ đội cụ Hồ, trong sinh hoạt, công tác đời thường, hàng năm các chi hội đều có đăng ký thi đua và hội CCB xã có đăng ký thi đua với BCH hội CCB huyện, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã làm cho cán bộ, hội viên đoàn kết gắn bó hơn, cùng nhau xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Hội luôn gắn phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” với các phong trào thi đua yêu nước do cấp Ủy, Chính quyền địa phương phát động hướng tới Mục tiêu “ Dân giầu - Nước mạnh – Dân chủ - Công bằng – Văn minh ”.

3. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã khơi dậy ý chí tự lực, tự cường vượt khó vươn lên, giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Làm giàu hợp pháp, nâng cao đời sống chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Cựu chiến binh.

Cùng với việc thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách của Đảng, luật pháp nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, các kế hoạch của chính quyền địa phương về xóa đói giảm nghèo bền vững, Hội CCB xã luôn sâu sát nắm bắt tình hình sản xuất đời sống của từng hội viên, đặc biệt là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội viên nghèo, từ đó xây dựng chương trình công tác, tổ chức tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm sản xuất và khơi dậy ý chí vượt khó vươn lên, không cam chịu đói nghèo cho cán bộ hội viên, động viên cán bộ hội viên tích cực tham gia các lớp tập huấn KHKT để phát triển sản xuất trong trồng trọt và chăn nuôi, có thêm kiến thức về KHKT, đồng thời áp dụng những tiến bộ KHKT vào sản xuất nâng cao năng xuất lao động, tăng thu nhập, hạn chế rủi ro do dịch bệnh, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống cho cán bộ hội viên, vận động những hội viên có điều kiện kinh tế giúp đỡ hội viên khó khăn về vốn, giống và kinh nghiệm sản xuất để các hộ khó khăn có cơ hội vươn lên thoát nghèo. 5 năm có: 375 lượt cán bộ hội viên tham gia các lớp tập huấn về KHKT. Hiện nay hội đang quản lý 3 tổ tiết kiệm vay vốn với số dư 3 tỷ bảy trăm 12 triệu, đã phối hợp với hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên khai thác, quản lý sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi, kết hợp với huy động nguồn lực từ quỹ vốn của hội cho hội viên vay phát triển kinh tế hơn 200 triệu để đầu tư phát triển kinh tế, đồng thời cũng thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ hội viên đối với những hộ hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, từ đó góp phần vào công cuộc giảm nghèo đạt được những kết quả quan trọng và đáng phấn khởi, năm 2014 hội CCB có 24 hội hội viên nghèo, đến năm 2019 còn 10 hộ hội viên nghèo (giảm 11 hộ = 52,36%) và = 3,5% so với tổng số hộ hội viên CCB trong toàn xã.

Hàng năm hội phát động xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội, tuy chưa nhiều nhưng với mức thu 10.000 đ/hội viên, dùng vào việc thăm hỏi các đ/c hội viên không may ốm đau, tai nạn và phúng viếng lúc qua đời, thể hiện tình cảm gắn bó yêu thương đồng chí đồng đội của cán bộ hội viên CCB trong toàn xã với những hội viên không may mắn trong cuộc sống, làm cho cán bộ hội viên càng thêm đoàn kết, gắn bó với nhau hơn, và ngày càng tin yêu tổ chức hội.

Năm năm qua đã xây dựng được:13.545.000đ và số dư năm 2013 chuyển qua 7.205.000 đ, tổng 20.750.000 đ, đã tổ chức thăm hỏi: 62 hội viên ốm đau bệnh tật với tổng số tiền là: 7.980.000đ và phúng viêng hội viên lúc qua đời: 24 đồng chí với số tiền là:2.650.000 đ, đồng thời phối hợp với cấp ủy, thôn; Mặt trận, các Đoàn thể các thôn tổ chức Lễ phủ quân kỳ Quyết thắng và tiễn hội viên quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng trang nghiêm đậm tình đồng chí đồng đội.

Các chi hội ngoài việc xây dựng quỹ cho hội viên vay đầu tư phát triển sản xuất còn trích một phần quỹ thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, hàng năm tặng quà thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự, ủng hộ thanh thiếu niên tổ chức những hoạt động Đoàn Đội, tết Trung thu hàng chục triệu đồng

Hội luôn phối hợp chặt chẽ với Chính quyền, Xã đội, Chính sách xã và các ngành chức năng cấp trên, tổ chức thực hiện các chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước đối với CCB, như thực hiện Nghị định 150-CP; Quyết định 142, Quyết định 62/TTg và các chế độ khác đối vối CCB diện được hưởng, đến nay đã có 144 đ/c được hưởng chế độ 142, 107 Đ/C được hưởng chế độ 62. Hội đang tiếp tục đấu mối với Ban chỉ huy Quân sự xã và Ban chỉ huy QS huyện giải quyết dứt điểm những trường hợp còn tồn đọng.

4. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, kết hợp với các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Văn hóa xã hội; Quốc phòng - An ninh ở địa phương.

Năm năm qua phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, đã góp phần quan trọng trong thực hiện và đạt được những thành tích phát triển Kinh tế, Văn hóa xã hội, An ninh, Quốc phòng trên địa bàn xã, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, đời sống nhân dân ổn định và từng bước được cải thiện, các hoạt động văn hóa xã hội diễn ra lành mạnh, các thiết chế văn hóa ở địa phương được duy trì và tạo động lực thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, thế trận Quốc phòng toàn dân, An ninh nhân dân không ngừng được củng cố và phát triển vững mạnh. Hội CCB xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các phong trào thi đua do tổ chức hội cấp trên phát động có hiệu quả thiết thực như: “ phong trào thi đua hai cần , một kiệm” hội đã dấy lên phong trào thực hành tiết kiệm trên tất cả các lĩnh vực sinh hoạt và đời sống, như phong trào thi đua “ 3+1” được cán bộ hội viên hưởng ứng nhiệt tình và có nhiều cách làm hay sáng tạo nên đạt kết quả rất tốt, năm 2014 quỹ Hội có: 97.300.000 đ, đạt bình quân 357.000đ/hội viên; Đến năm 2019 quỹ Hội đạt: 215.500.000đ đạt bình quân 750.000 đ/hội viên, (tăng: 118.200.000đ và tăng 393.000đ/hội viên). Đi đầu trong phong trào xây dựng quỹ hội có các chi hội: Chi Hội Thiểm Niêm đạt Bình quân: 1.000.000đ/ hội viên. Trong quá trình thực hiện phong trào thi đua “CCB Gương mẫu” hội CCB xã đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua như các phong trào: “Thi đua xây dựng hội Trong sạch vững mạnh” phong trào “Hội CCB Gương mẫu”, thực hiện phong trào “Xây dựng Nông thôn Mới ” hội CCB luôn đi đầu thực hiện tiêu chí bảo vệ môi trường, xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh, khu chăn nuôi hợp vệ sinh; mỗi gia đình HV xây 1 hố rác. Hội tích cực thực hiện các cuộc vận động như: cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt nam”, cuộc vận động quyên góp ủng hộ “Xây dựng nhà nghỉ Điện biên phủ” do Trung ương Hội CCB Việt nam phát động … Kết quả cụ thể như sau:

+ Xây dựng quỹ 1.000đ đạt 12.716.000 đ.

* Tổng giá trị các cuộc quyên góp ủng hộ 5 năm: 82.880.000đ

Trong đó:

+ Ủng hộ xây nhà nghỉ Điện biên phủ: 3.700.000đ

+ Ủng hộ Quỹ ngày vì người nghèo, Quỹ phòng chống thiên tai, Quỹ Khuyến học, Quỹ hội người cao tuổi, chất độc da cam = 72.565.000đ.

+ Mua tăm ủng hộ người mù: 4.200.000đ

+ Tặng sổ tiết kiệm và quà cho Thanh niên lên đường nhập ngũ: 650.000đ.

+ Quyên góp ủng hộ CCB Kháng chiến chống Pháp có hoàn cảnh khó khăn: 1.765.000đ

Ngoài ra còn nhận đảm nhiệm tự quản các đoạn đường trong thôn và liên thôn, phối hợp với Hội Phụ nữ trồng hoa hai bên lề đường trên các tuyến đương trong xã, làm cho bộ mặt làng xã ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Các phong trào thi đua đã thiết thực đóng góp xứng đáng trong việc thực hiện kế hoạch chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn cũng như phong trào xây dựng Nông thôn mới, góp phần tích cực vào quá trình phát triển Kinh tế xã hội Giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên đị bàn xã và xây dựng Hội TSVM. Điển hình trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, có các tập thể và cá nhân như:

* Về Tập thể:

Tập thể chi hội Dọc Dành luôn gương mẫu đi đầu thực hiện NQ của chi bộ về kế hoạch chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi; góp phần xây dựng khu dân cư an toàn làm chủ, xây dựng làng văn hóa. 5 năm qua đã tuyên truyền, vận động HV quyên góp được số tiền:…………….. và…………… ngày công làm sân bóng chuyền bê tông của chi hội. Tích cực đấu mối nhận làm các công trình của thôn như vét mương, sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa thôn để xây dựng quỹ hội. Đóng góp hang tram ngày công làm đường bê tong của thôn. 4 năm đạt danh hiệu tổ chức hội TSVM xuất sắc. Đã góp phần cùng chính quyền và nhân dân trong thôn đạt chuẩn về đích nông thôn mới năm 2017. Hiện nay đang phấn đấu xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tập thể chi hội thôn Ngọc Trạo có số lượng HV lớn nhất toàn xã với 103 Đ/C. Mặc dù địa bàn rộng, số lượng HV đông song luôn duy trì tốt chế độ sinh hoạt, giữ vững đoàn kết nội bộ, sang tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ hội. Là đơn vị ở trung tâm xã, 5 năm qua tích cực tham gia công tác giữ gìn ANTT, ATGT, bảo vệ khu di tích chiến khu. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, luôn gương mẫu đi đầu thực hiện công tác bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp; tham gia lao động giúp gia đình 01 HV 65 công thu hoạch mía. 5 năm liên tục đạt danh hiệu “Tổ chức hội TSVM xuất sắc” đã góp phần cùng chi bộ, thôn, các đoàn thể và nhân dân trong thôn phấn đấu đạt 14/14 tiêu chí đang chuẩn bị đón nhận thôn đạt chuẩn nông thôn mới.

Chi hội thôn Thiểm Niêm luôn thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phát triển kinh tế hộ gia đình”, có nhiều mô hình làm ăn điển hình tiên tiến. Là thôn có đường giao thôn dài nhất xã. Trong các năm qua, cán bộ, HV luôn gương mẫu thực hiện NQ của chi ủy, kế hoạch công tác của thôn, đã vận động gia đình và nhân dân đóng góp 500.000đ/khẩu/người và đóng góp hàng trăm ngày công làm đường bê tong trên 5 km. Ngoài ra còn vận động HV quyên góp ủng hộ 14 triệu đồng làm sân bóng chuyền của thôn.

Chi hội thôn Ngọc Long là thôn thuộc vùng 135, đời sống kinh tế của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Tập thể, cán bộ, HV đã thực hiện có hiệu quả NQ 02 của tỉnh ủy và NQ của huyện ủy Thạch Thành về giúp nhau phát triển kinh tế xóa nghèo nhanh, bền vững. Tập trung vào phát triển chăn nuôi dưới tán rừng. Hiện nay chi hội có 53 hộ chăn nuôi, gồm 70 con trâu bò, 60 con dê, 70 đàn ong mật. Cùng với thâm canh phát triển cây mía, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập. Đầu năm 2014, chi hội còn 14 hộ nghèo, đến cuối năm 2018 phấn đấu giảm được 8 hộ, hiện còn 6 hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn. Ngoài ra chi hội còn mua được 6 bộ lễ tang để tổ chức phủ quân kỳ khi HV từ trần.

* Về Cá nhân có các đồng chí

Đồng chí Nguyễn Minh Châu, HV chi hội Dọc Dành. Chức vụ hiện nay chi huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã, UV BCH Đảng ủy, Đại biểu HĐND xã. Đ/C là HV tiêu biểu xuất sắc của chi hội trong tham gia xây dựng hội và ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới của thôn Dọc Dành. Đ/C đã tham mưu cho BTV Đảng ủy, UBND về công tác xây dựng quốc phòng của địa phương, năm nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Được huyện đội, tỉnh đội đánh giá xếp loại là một trong các xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đ/C cùng gia đình tích cực phát triển kinh tế, trồng mía, chăn nuôi lợn, dịch vụ máy sát nên thu nhập gia đình thuộc diện khá giàu trong thôn. Đã nuôi dưỡng các con ăn học chăm chỉ, thi cử đỗ đạt.

Đồng chí Đỗ Văn Bôn, HV chi hội thôn Ngọc Trạo. Tham gia quân đội hơn 10 năm, do sức khỏe, bệnh tật. Năm 1981được quân đội cho nghỉ chế độ bệnh binh 2/3. Khi về địa phương, mặc dù kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng theo yêu cầu của Đảng, Đ/C tiếp tục tham gia công tác với các cương vị từ Bí thư chi bộ đến CT UBND, BT Đảng ủy xã. Đủ thời gian công tác, được nhà nước cho nghỉ chế độ hưu, sau đó được nhân dân trong thôn Ngọc Trạo tín nhiệm Đ/C lại tiếp tục tham gia làm trưởng thôn. Dù bất kỳ cương vị nào, Đ/C cũng luôn nêu cao tình thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ dân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tích cực tham gia giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và là một HV nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với chi hội, góp phần xây dựng chi hội 5 năm qua đạt danh hiệu chi hội TSVM. Gia đình Đ/C nhận hơn 10 ha trồng rừng, phát triển chăn nuôi đàn trâu bò trên 30 con, thầu đập thả cá. Do đó kinh tế gia đình ngày phát triển, con cháu thành đạt.

Đồng chí Cao Văn Đức chi hội phó chi hội Ngọc Thanh. Trước đây kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn, là hộ nghèo. Nhưng với truyền thống bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” không cam chịu cảnh đói nghèo, đồng chí đã bàn với vợ con nhò an hem giúp vốn, cùng với số vốn hiện có đã mạnh rạn xây dựng trang trại chăn nuôi gà, ngan, vịt. Với phương châm vừa làm vừa học hỏi rút kinh nghiệm, đồng chí đã mua lò ấp trứng, tất cả trứng gà, ngan, vịt đã cho ấp thành giống cung cấp cho HV và nhân dân trong thôn, ngoài ra còn bán cho thị trường. Những HV và nhân dân thiếu vốn, Đ/C đã hỗ trợ con giống, thức ăn và trả tiền sau khi thu hoạch. Do chọn cách làm ăn đúng hướng, kinh tế phát triển nên gia đình Đ/C đã thoát nghèo năm 2015. Đầu tư cho con ăn học thành đạt, xây dựng 01 ngôi nhà 2 tầng khai trang trị giá trên 800 triệu. Với cương vị là chi hội phó, Đ/C luôn tận tụy, nhiệt huyết với công việc, tuyên truyền, vận động HV tích cực tham gia xây dựng hội ngày càng vững mạnh.

Còn nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” trong sản xuất phát triển kinh tế, giúp đỡ hộ hội viên và các hộ ngoài hội có hoàn cảnh khó khăn vươn lên khá giàu mà trong khuôn khổ của báo cáo này không thể nêu hết được.

Điều đó minh chứng một cách sinh động tinh thần vượt khó vươn lên của cán bộ hội viên CCB trong toàn xã, đoàn kết, quyết tâm đưa phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, lên tầm cao mới và đạt được những thành tích xuất sắc.

5. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, đã thúc đẩy các cấp hội và hội viên tích cực tham gia tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Những năm qua hội CCB xã nhà luôn quan tâm định hướng cho các thế hệ hội CCB nhận thức đúng đắn vai trò và tầm quan trọng của nhiệm vụ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và nhân dân, coi đây vừa là trách nhiệm vừa là tình cảm vừa là sự trao truyền, truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ, của những người đã từng chiến đấu hy sinh góp phần giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc vì vậy Hội xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình hoạt động của mình.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ hội CCB xã đã xây dựng chương trình phối hợp giữa hội CCB với UBND xã; Đoàn thanh niên; Công an; Ban chỉ huy Quân sự xã; MTTQ và các Đoàn Thể tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, thông qua các hình thức sinh hoạt hội, tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống nhân dịp các ngày lễ lớn trong năm, chọn mời những đồng chí đã tham gia các chiến dịch lớn trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế giúp bạn Lào, Căm Pu Chia, kể chuyện chiến đấu cho thanh niên, học sinh và nhân dân nghe, qua đó làm cho thế hệ trẻ tự hào vào lớp cha anh đã góp phần nhỏ bé của mình vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc, giải phóng đất nước, làm tròn nghĩa vụ Quốc tế vẻ vang của Đảng, của dân tộc đối với cách mạng Lào, Căm Pu Chia, chiến đẩu bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc, từ đó mà thêm trân trọng lịch sử và những người đã góp phần làm nên lịch sử và lịch sử không chỉ cho thế hệ trẻ biết về quá khứ mà còn là ngọn đuốc soi đường đi tới tương lai.

Năm năm qua Hội CCB xã đã phối hợp với Đoàn thanh niên, các Ban ngành, Đoàn thể từ thôn đến xã tổ chức được 5 buổi nói chuyện truyền thống cho 885 lượt Đoàn viên thanh niên và học sinh trong xã.

Hàng năm phối hợp với chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tổ chức thăm hỏi tặng quà các đối tượng chính sách nhân ngày lễ tết, động viên tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ, góp ý với Đoàn thanh niên về việc củng cố tổ chức đoàn, đội, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, giới thiệu những đoàn viên, hội viên CCB ưu tú cho Đảng xét kết nạp, bổ sung lực lượng lãnh đạo cho Đảng.

Năm năm qua phong trào thi đua “CCB gương mẫu” đã thu hút toàn thể cán bộ hội viên tham gia và có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, tập hợp đoàn kết các thế hệ CCB xã nhà, thống nhất ý chí và hành động vượt qua mọi khó khăn thách thức, hăng hái thi đua lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua. Xây dựng hội Trong sạch vững mạnh, góp phần cùng Đảng bộ Chính quyền, MTTQ, các Đoàn thể và nhân dân trong xã, đạt được những thành tích quan trọng trên mọi lĩnh vực: Kinh tế, Chính trị, Văn hóa, xã hội , Quốc phòng, An ninh, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ Xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, bảo vệ Nhân dân. Xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp, đổi mới đi lên, là động lực để cán bộ hội viên CCB trong toàn xã phấn đấu đạt được những thành tích to lớn hơn nữa trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024

Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn ( 2014-2019) của hội CCB xã nhà đang đứng trước thời cơ mới nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức. Đảng bộ nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế- VHXH- QPAN, phong trào xây dựng nông thôn mới đang được triển khai sâu rộng có hiệu quả, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, là cơ sở để thực hiện thành công chương trình công nghiệp hóa nông nghiệp, hiện đại hóa nông thôn,. Phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, cùng với kết quả của phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014 - 2019 là nguồn cổ vũ động viên tiếp thêm sức mạnh cho phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024 đạt nhiều thành tích lớn hơn nữa, cùng với cả nước kỷ niệm những ngày lễ lớn của Đảng của dân tộc như ngày thành lập Đảng 3/2, ngày quốc khánh 2/9, ngày giải phóng miền nam 30/4, ngay chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 07/05, ngày thành lập hội CCB 06/12, ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và ngày hội quốc phòng toàn dân 22/12, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội lần thứ 13 của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đồng thời thực hiện cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 15 và Đại biểu HĐND các cấp khóa 21.

PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG

Tiếp tục vận động các thế hệ CCB đoàn kết, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” “Trung thành – Đoàn kết – Gương mẫu – Đổi mới” tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo “Tư tưởng – Đạo đức – Phong cách Hồ Chí Minh”. Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về “Chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống”, biểu hiện “Diễn biến”, “Tự diễn biến” trong cán bộ, hội viên CCB xã nhà. Nâng cao tinh thần tự lực, tự cường, tận dụng tối đa mọi nguồn lực để giúp nhau giảm nghèo nhanh và bền vững, chống tái nghèo, vươn lên làm giàu hợp pháp. Đổi mới, nâng cao hơn nữa nội dung, phương thức và hiệu quả hoạt động, lấy chất lượng, hiệu quả làm mục tiêu phấn đấu. Chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên. Xây dựng Hội CCB xã nhà Trong sạch vững mạnh xuất sắc. Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội CCB xã Lần thứ VIII Nhiệm kỳ 2017 – 2022 và Đại Hội Hội CCB các cấp Lần thứ VI. Góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết các kỳ Đại hội của Đảng bộ xã. Tổ chức thực hiện đạt và vượt mọi chỉ tiêu thi đua mà Hội nghị đề ra cho giai đoạn 2019 - 2024.

CHỈ TIÊU CHỦ YẾU.

1. Vận động CCB tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân là mục tiêu cơ bản nhằm hoàn thành tốt các phong trào, các chỉ tiêu thi đua, các nhiệm vụ chính trị của Hội và địa phương.

2. Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh giúp CCB vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Lấy chăm lo quyền lợi chính đáng của CCB làm động lực.

3. Tập trung xây dựng Hội CCB xã trong sách vững mạnh xuất sắc, lấy hội viên làm nòng cốt và chi hội làm trung tâm.

4. Phấn đấu 100% cán bộ hội viên kiên định vững vàng về chính trị tư tưởng

5. Phấn đấu 100% chi hội, cán bộ hội viên không vi phạm Điều lệ, Nghị quyết của Hội, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

6. Phát triển hội viên đạt 98 % số quân nhân hoàn thành nghĩa vụ Quân sự trở về sinh sống, công tác tại địa phương đủ tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp vào Hội hàng năm.

7. Phấn đấu 100% cán bộ Hội tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ để không ngừng nâng cao trình và độ năng lực công tác hoàn thành xuất sắc trọng trách được cán bộ, hội viên tin yêu giao phó.

8. Duy trì chế độ sinh hoạt nề nếp đúng quy định Điều lệ Hội. Đối với chi hội có ít nhất 80% trở lên hội viên tham gia sinh hoạt thường kỳ (trừ hội viên miễn sinh hoạt, hội viên đi làm ăn xa, hội viên ốm đau đột xuất).

9. Hàng năm 100% chi hội đạt trong sạch vững mạnh trong đó có 30% đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc; có 95% trở lên hội viên đạt “hội viên gương mẫu”; có 95% trở lên đạt “gia đình hội viên văn hóa”.

10. Giới thiệu cho Đảng từ 01 – 02 hội viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp.

11. Không có hộ hội viên tái nghèo, phấn đấu hàng năm giảm 4/10 hộ nghèo, giảm từ 8 đến 10 % hộ cận nghèo (Hiện nay trong toàn Hội CCB xã có 06 hộ nghèo quá khó khăn không thể thoát nghèo).

12. Xây dựng quỹ hội đạt bình quân 1.000.000 đồng/hội viên trở lên.

13. Không có hội viên và người thân tham gia khiếu kiện động người, vượt cấp, trái pháp luật và không mắc các tệ nạn xã hội. Không có hội viên sinh con thứ ba trở lên.

14. Hoàn thành 100% các chỉ tiêu tổ chức Hội giao hàng năm kể cả chỉ tiêu cố định cũng như đột xuất.

15. 100% hội viên hoàn thành mọi nghĩa vụ với tập thể và Nhà nước ở địa phương.

NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

Thường xuyên làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ hội viên, tích cực góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng Đảng, chính quyền, chế độ Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân.

Thực hiện có hiệu quả chương trình công tác trọng tâm về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt của của tổ chức Hội cơ sở và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ Hội các cấp”, quy chế hoạt động của BCH hội CCB xã, không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức hội Trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào CCB đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo và không để tái nghèo. Thực hiện nghiêm các chính sách ưu đãi của nhà nước đối với CCB, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên.

Bằng nhiều hình thức thu hút phát triển hội viên mới, đồng thời đa dạng hóa các hình thức xây dựng quỹ hội để đạt chỉ tiêu thi đua đề ra.

Chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp với UBND, MTTQ, các Đoàn thể.

Tiếp tục tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ , gần gũi giúp đỡ Đoàn viên thanh niên trong học tập công tác, quá trình lập thân, lập nghiệp. Thực hiện nhiệm vụ: ở đâu có chức hội CCB thì ở đó tổ chức Đoàn hoạt động tốt.

Xây dựng nhiều mô hình, điển hình của tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” trong các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, kịp thời rút kinh nghiệm, nhân rộng để CCB và nhân dân cùng thi đua, đưa phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” lên tầm cao mới, đạt nhiều thành tích mới to lớn hơn nữa, góp phần xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp, sớm đạt xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Năm năm qua thực hiện nghị quyết Đại hội CCB huyện Thạch Thành khóa V và khóa VI, Hội CCB xã ngọc Trạo khóa VI, khóa VII. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban thường vụ Đảng ủy xã, sự chỉ đạo sâu sát của Thường Vụ Hội CCB huyện Thạch Thành, sự quan tâm giúp đỡ phối hợp tạo điều kiện của HĐND – UBND - MTTQ, các Đoàn Thể và nhân dân trong xã, cán bộ hội viên CCB xã nhà đã đoàn kết phấn đấu, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đạt được những thắng lợi quan trọng trên các lĩnh vực KT- CT- VHXH- ANQP, xây dựng nông thôn mới, đưa xã nhà vững bước đi lên. Thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, chế độ Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn trên địa bàn xã, chăm lo xây dựng tổ chức hội Trong sạch vững mạnh, từng bước khẳng định vị thế của hội CCB trong hệ thống chính trị của xã, xứng đáng với lòng tin của Đảng, Chính quyền và nhân dân, thực sự là chỗ dựa vững chắc về chính trị của cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong giai đoạn cách mạng mới.

Cùng với những thuận lợi và kết quả đạt được, cũng còn những khó khăn thách thức đan xen đó là: Tình hình thời tiết khí hậu khắc nghiệt, mưa bão, hạn hán, going lốc làm ảnh hưởng đến sản xuất; dịch bệnh tiềm ẩn nhiều rủi ro trong chăn nuôi; giá cả nông sản không ổn định…Đã ít nhiều tác động đến năng xuất và thu nhập của nhân dân. Đối với Hội CCB, tổng số HV toàn xã là 285 Đ/C. Trong đó, HV tham gia chống Pháp 6 Đ/C, chống Mỹ 123 Đ/C. Hiện nay các Đ/C tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút, một số Đ/C bị bệnh hiểm nghèo nằm liệt, đa số không được hưởng chế độ trợ cấp hang tháng nên đời sống kinh tế còn khó khăn, đã phần nào chi phối tác động đến sự nhiệt huyết tham gia xây dựng hội.

Đánh giá kết quả 5 năm thực hiện phong trào thi đua CCB gương mẫu Giai đoạn 2014 - 2019 là để khẳng định những đóng góp quan trọng của Hội CCB xã nhà đối với công cuộc xây dựng quê hương, trên cơ sở đó bàn định mục tiêu, nhiệm vụ cho phong trào thi đua 5 năm tiếp theo của Giai đoạn 2019 - 2024.

Để tổ chức triển khai đầy đủ Nội dung thi đua “CCB Gương mẫu” những năm qua Hội CCB xã đã tiếp thu các văn bản hướng dẫn, các nội dung phát động Thi đua do tổ chức Hội cấp trên phát động như: Hướng dẫn thực hiện phong trào Thi đua “CCB Gương mẫu”, ngày 24/06/2015; hướng dẫn số: 82-HD/CCB ngày 02/03/2017 về công tác Thi đua khen thưởng giai đoạn 2016 – 2020 của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa; Các hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng và nội dung phát động thi đua “CCB Gương mẫu” hàng năm của BCH Hội CCB huyện Thành Thành. Ngay trong Hội nghị Tổng kết 5 năm phong trào Thi đua “CCB Gương mẫu” Giai đoạn 2009 – 2014 Hội nghị đã thống nhất phát động Thi đua thực hiện phong trào thi đua “CCB Gương mẫu” Giai đoạn 2014 – 2020, nội dung cụ thể, ngắn gọn, đầy đủ phù hợp với đặc điểm của Hội và hàng năm Hội CCB xã luôn xây dựng các nội dung thi đua như; Phát động thi đua “CCB Nêu gương”, Hàng năm phát động Thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, của Dân tộc của Quân đội nhân dân Việt nam anh hùng. xây dựng các kế hoạch thực hiện các đợt phát động thi đua của tổ chức Hội cấp trên đồng thời thực hiện các phong trào thi đua do cấp ủy, chính quyền địa phương phát động. Nội dung Thi đua thể hiện được ý chí, quyết tâm, khát vọng của cán bộ, hội viên CCB xã nhà đóng góp công sức, trí tuệ của mình cho nhiệm vụ xây dựng Hội trong sạch vững mạnh và sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

1. Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng đầu là: Tham gia góp ý xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị từ cơ sở.

Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh xã luôn xác định rõ trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân” là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Hội đã tham gia góp nhiều ý kiến xây dựng Đảng, phản ảnh với Đảng những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, hội viên và nhân dân trên tinh thần tổ chức thực hiện Quyết định Số: 217-QĐ/TW của Bộ chính trị về việc MTTQ- các Đoàn thể Chính trị - Xã hội và nhân dân tham gia Giám sát, phản biện xã hội và Quyết định Số: 218-QĐ/TW của Bộ chính trị về việc MTTQ- các Đoàn thể Chính trị - Xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, Chính quyền. Những đóng góp xác đáng có trách nhiệm, tâm huyết của cán bộ, hội viên CCB đã góp phần xây dựng Đảng Chính quyền Trong sạch vững mạnh, lãnh đạo xã nhà đạt được những thành tích to lớn trên tất cả các lĩnh vực Kinh tế - Chính trị; Văn hóa – Xã hội; QP – AN trong những năm qua.

Năm năm qua Hội CCB xã luôn quan tâm đảm bảo thông tin thời sự, chính trị và công tác xây dựng hội bằng nhiều hình thức như: Thông tin nội bộ công tác hội, các Công văn, các Kế hoạch, các Hướng dẫn thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục của tổ chức Hội cấp trên thông qua các buổi sinh hoạt hội, đến cán bộ hội viên, làm cho cán bộ hội viên ngày càng nhận thức sâu sắc đúng đắn đường lối của Đảng, luật pháp của Nhà nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng đồng thời nhận rõ những âm mưu thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, cảnh giác với những âm mưu “Diễn biến hòa bình”, gây rối làm mất an ninh trật tự, “bạo loạn lật đổ”, kiên quyết đấu tranh với những quan điểm, những luận điệu phản động, sai trái, những thông tin xấu, độc gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mâu thuẫn làm giảm lòng tin giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, lôi kéo nhân dân tụ tập đông người, kích động biểu tình trái pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương như: Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVI, bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhiều hội viên được tín nhiệm bầu giữ các vị trí lãnh đaọ của Đảng, Chính quyền, MTTQ, các Đoàn thể từ thôn đến xã. Hội thường xuyên động viên, giúp đỡ để các Đ/C hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Hội thường xuyên phối hợp với Công an và Ban chỉ huy Quân sự xã thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng - An ninh ở địa phương, góp phần cùng nhân dân xã nhà giữ vững ổn định chính trị, an toàn, an ninh, trật tự trên địa bàn. Tuyền truyền các đề án công tác của Công an, kế hoạch về đảm bảo an toàn giao thông. Tuyên truyền luật nghĩa vụ quân sự cho thanh niên, tham gia xây dựng lực lượng dân quân, xây dựng kế hoạch phòng thủ khu vực, kế hoạch tác chiến trị an, kế hoạch tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, kế hoạch phòng cháy rừng và phòng cháy chữa cháy trong nhân dân. động viên thanh niên lên đường nhập ngũ hàng năm đạt 100% chỉ tiêu, không có quân nhân đào bỏ ngũ, cùng với hệ thông chính trị của xã làm tốt chính sách hậu phương quân đội .

2. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã trực tiếp góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, tập hợp các thế hệ CCB, phát triển hội viên, xây dựng Họi trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

a. Về công tác chính trị, tư tưởng.

Hội CCB xã luôn quan tâm trong việc tuyên truyền tổ chức cho cán bộ, hội viên học tập, quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương chính sách đường lối của Đảng, luật pháp của Nhà nước, nhiệm vụ của hội, đội ngũ cán bộ luôn sâu sát gần gũi hội viên và nhân dân, kịp thời nắm bắt mọi diễn biến tình hình tư tưởng của hội viên CCB và dư luận trong nhân dân, phản ánh và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, tổ chức hội cấp trên xử lý tốt các biểu hiện đã, đang diễn ra trên lĩnh vực tư tưởng, làm tốt công tác định hướng tư tưởng cho hội viên, giữ vững “Mặt trận tư tưởng” của Đảng trong cán bộ hội viên CCB xã nhà. Hội chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ công tác hội cho đội ngũ cán bộ hội trong xã.

b. Về tổ chức.

Hội CCB luôn duy trì chế độ sinh hoạt đều đặn, luôn bám sát chương trình trọng tâm của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa về “Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Hội và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ Hội”, cùng với tổ chức thực hiện Nghị quyết số: 02-NQ/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy Thanh Hóa về “Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể”. Ban chấp hành hội CCB xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, từng bước đổi mới nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt từ Ban thường vụ, Ban chấp hành hội CCB xã đến các chi hội, nội dung sinh hoạt gắn với thực tế nhiệm vụ của từng chi hội và nhiệm vụ chính trị ở địa phương trên cơ sở nghị quyết của cấp ủy, từ Ban chấp hành Hội CCB xã đến các chi hội chế độ sinh hoạt được quy trì đúng quy định của điều lệ và quy chế hoạt động của BCH, thường xuyên kiện toàn củng cố tổ chức hội, thực hiện nghiêm túc kế hoạch công tác kiểm tra hàng tháng, hàng quý và cả năm, thường xuyên kiểm tra, giám sát cán bộ hội viên thực hiện điều lệ, nghị quyết tổ chức hội các cấp, nghị quyết cấp ủy, kế hoạch của chính quyền, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước, 5 năm đã tiến hành kiểm tra: 30 cuộc, 100% các chi hội; qua kiểm tra đã biểu dương những mặt làm tốt đồng thời cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại hạn chế để sửa chữa khắc phục. Công tác kiểm tra đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Toàn xã có 06 chi hội; Quý I/2014 có: 270 hội viên. Thực hiện chủ trương sát nhập thôn, còn 5 chi hội; đến Quý IV năm 2018 có: 285 hội viên (trong 5 năm kết nạp được: 38 hội viên), Hội viên từ trần: 24 đ/c; Trong tổng số 285 hội viên có: 26 đ/c hội viên là nữ ; có: 259 đ/c hội viên nam, hội viên là Đảng viên: 69 đ/c; HV chống Pháp: 6, chống Mỹ: 123. Ban chấp hành Hội CCB có 09 đ/c, Cán bộ chi hội có 16 đ/c, từ năm 2014 đến năm 2018 có 5/5 chi hội đạt TSVM = 100%

Trong đó:

Từ năm 2014 đến 2017 có 4/6 chi hội đạt Trong sạch vững mạnh xuất sắc = 66,6%.

Năm 2018 có 02/5 chi hội đạt Trong sạch vững mạnh xuất sắc = 40%. (Bình xét theo quy định mới của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa không quá 35% tổ chức Hội đạt TSVMXS)

Năm 2014 có: 244/271 hội viên đạt danh hiệu hội viên gương mẫu = 90 %; Đến cuối năm 2018 có: 276/285 hội viên đạt danh hiệu hội viên gương mẫu = 96%.(Tăng 6%); Năm 2014 Có: 255/265 gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa = 96%; Đến cuối năm 2018 có: 276/276 gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa = 100% (Tăng 4%).

Tình hình đời sống hội viên, năm 2014 có 140 hội khá giầu/265 hộ = 52,8%. Đến cuối năm 2018 có 165 hộ khá giầu/ 276 hộ = 59,7%; (Tăng 6,9%)

Hội CCB xã đã có những đóng góp quan trọng vào thành công của Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và HĐND các cấp Khóa XX nhiệm kỳ 2016-2021, có: 12 đ/c hội viên CCB được tín nhiệm bầu vào các chức danh chủ chốt ở địa phương từ năm 2014 đến nay như:

+ ở Thôn: Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn = 04 đ/c

+ Cán bộ chủ chôt ở Xã: PBT Đảng ủy = 02 Đ/C

CT UBND = 1 Đ/C

Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã = 1 Đ/c Ban công an = 2 Đ/C

Đoàn thể và tổ chức xã hội = 03 đ/c

Đại biểu HĐND xã = 7 đ/c

Qua hoạt động công tác đội ngũ cán bộ hội ngày càng trưởng thành có đủ bản lĩnh, năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức chính trị, để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Năm năm qua hội CCB xã nhà luôn xác định thi đua là động lực và là mục tiêu thúc đẩy nhiệm vụ xây dựng hội Trong sạch vững mạnh, thường xuyên phát động các phong trào thi đua và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, phát huy cao độ bản chất, truyền thống bộ đội cụ Hồ, trong sinh hoạt, công tác đời thường, hàng năm các chi hội đều có đăng ký thi đua và hội CCB xã có đăng ký thi đua với BCH hội CCB huyện, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã làm cho cán bộ, hội viên đoàn kết gắn bó hơn, cùng nhau xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Hội luôn gắn phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” với các phong trào thi đua yêu nước do cấp Ủy, Chính quyền địa phương phát động hướng tới Mục tiêu “ Dân giầu - Nước mạnh – Dân chủ - Công bằng – Văn minh ”.

3. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã khơi dậy ý chí tự lực, tự cường vượt khó vươn lên, giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Làm giàu hợp pháp, nâng cao đời sống chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Cựu chiến binh.

Cùng với việc thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách của Đảng, luật pháp nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, các kế hoạch của chính quyền địa phương về xóa đói giảm nghèo bền vững, Hội CCB xã luôn sâu sát nắm bắt tình hình sản xuất đời sống của từng hội viên, đặc biệt là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội viên nghèo, từ đó xây dựng chương trình công tác, tổ chức tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm sản xuất và khơi dậy ý chí vượt khó vươn lên, không cam chịu đói nghèo cho cán bộ hội viên, động viên cán bộ hội viên tích cực tham gia các lớp tập huấn KHKT để phát triển sản xuất trong trồng trọt và chăn nuôi, có thêm kiến thức về KHKT, đồng thời áp dụng những tiến bộ KHKT vào sản xuất nâng cao năng xuất lao động, tăng thu nhập, hạn chế rủi ro do dịch bệnh, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống cho cán bộ hội viên, vận động những hội viên có điều kiện kinh tế giúp đỡ hội viên khó khăn về vốn, giống và kinh nghiệm sản xuất để các hộ khó khăn có cơ hội vươn lên thoát nghèo. 5 năm có: 375 lượt cán bộ hội viên tham gia các lớp tập huấn về KHKT. Hiện nay hội đang quản lý 3 tổ tiết kiệm vay vốn với số dư 3 tỷ bảy trăm 12 triệu, đã phối hợp với hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên khai thác, quản lý sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi, kết hợp với huy động nguồn lực từ quỹ vốn của hội cho hội viên vay phát triển kinh tế hơn 200 triệu để đầu tư phát triển kinh tế, đồng thời cũng thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ hội viên đối với những hộ hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, từ đó góp phần vào công cuộc giảm nghèo đạt được những kết quả quan trọng và đáng phấn khởi, năm 2014 hội CCB có 24 hội hội viên nghèo, đến năm 2019 còn 10 hộ hội viên nghèo (giảm 11 hộ = 52,36%) và = 3,5% so với tổng số hộ hội viên CCB trong toàn xã.

Hàng năm hội phát động xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội, tuy chưa nhiều nhưng với mức thu 10.000 đ/hội viên, dùng vào việc thăm hỏi các đ/c hội viên không may ốm đau, tai nạn và phúng viếng lúc qua đời, thể hiện tình cảm gắn bó yêu thương đồng chí đồng đội của cán bộ hội viên CCB trong toàn xã với những hội viên không may mắn trong cuộc sống, làm cho cán bộ hội viên càng thêm đoàn kết, gắn bó với nhau hơn, và ngày càng tin yêu tổ chức hội.

Năm năm qua đã xây dựng được:13.545.000đ và số dư năm 2013 chuyển qua 7.205.000 đ, tổng 20.750.000 đ, đã tổ chức thăm hỏi: 62 hội viên ốm đau bệnh tật với tổng số tiền là: 7.980.000đ và phúng viêng hội viên lúc qua đời: 24 đồng chí với số tiền là:2.650.000 đ, đồng thời phối hợp với cấp ủy, thôn; Mặt trận, các Đoàn thể các thôn tổ chức Lễ phủ quân kỳ Quyết thắng và tiễn hội viên quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng trang nghiêm đậm tình đồng chí đồng đội.

Các chi hội ngoài việc xây dựng quỹ cho hội viên vay đầu tư phát triển sản xuất còn trích một phần quỹ thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, hàng năm tặng quà thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự, ủng hộ thanh thiếu niên tổ chức những hoạt động Đoàn Đội, tết Trung thu hàng chục triệu đồng

Hội luôn phối hợp chặt chẽ với Chính quyền, Xã đội, Chính sách xã và các ngành chức năng cấp trên, tổ chức thực hiện các chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước đối với CCB, như thực hiện Nghị định 150-CP; Quyết định 142, Quyết định 62/TTg và các chế độ khác đối vối CCB diện được hưởng, đến nay đã có 144 đ/c được hưởng chế độ 142, 107 Đ/C được hưởng chế độ 62. Hội đang tiếp tục đấu mối với Ban chỉ huy Quân sự xã và Ban chỉ huy QS huyện giải quyết dứt điểm những trường hợp còn tồn đọng.

4. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, kết hợp với các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Văn hóa xã hội; Quốc phòng - An ninh ở địa phương.

Năm năm qua phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, đã góp phần quan trọng trong thực hiện và đạt được những thành tích phát triển Kinh tế, Văn hóa xã hội, An ninh, Quốc phòng trên địa bàn xã, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, đời sống nhân dân ổn định và từng bước được cải thiện, các hoạt động văn hóa xã hội diễn ra lành mạnh, các thiết chế văn hóa ở địa phương được duy trì và tạo động lực thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, thế trận Quốc phòng toàn dân, An ninh nhân dân không ngừng được củng cố và phát triển vững mạnh. Hội CCB xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các phong trào thi đua do tổ chức hội cấp trên phát động có hiệu quả thiết thực như: “ phong trào thi đua hai cần , một kiệm” hội đã dấy lên phong trào thực hành tiết kiệm trên tất cả các lĩnh vực sinh hoạt và đời sống, như phong trào thi đua “ 3+1” được cán bộ hội viên hưởng ứng nhiệt tình và có nhiều cách làm hay sáng tạo nên đạt kết quả rất tốt, năm 2014 quỹ Hội có: 97.300.000 đ, đạt bình quân 357.000đ/hội viên; Đến năm 2019 quỹ Hội đạt: 215.500.000đ đạt bình quân 750.000 đ/hội viên, (tăng: 118.200.000đ và tăng 393.000đ/hội viên). Đi đầu trong phong trào xây dựng quỹ hội có các chi hội: Chi Hội Thiểm Niêm đạt Bình quân: 1.000.000đ/ hội viên. Trong quá trình thực hiện phong trào thi đua “CCB Gương mẫu” hội CCB xã đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua như các phong trào: “Thi đua xây dựng hội Trong sạch vững mạnh” phong trào “Hội CCB Gương mẫu”, thực hiện phong trào “Xây dựng Nông thôn Mới ” hội CCB luôn đi đầu thực hiện tiêu chí bảo vệ môi trường, xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh, khu chăn nuôi hợp vệ sinh; mỗi gia đình HV xây 1 hố rác. Hội tích cực thực hiện các cuộc vận động như: cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt nam”, cuộc vận động quyên góp ủng hộ “Xây dựng nhà nghỉ Điện biên phủ” do Trung ương Hội CCB Việt nam phát động … Kết quả cụ thể như sau:

+ Xây dựng quỹ 1.000đ đạt 12.716.000 đ.

* Tổng giá trị các cuộc quyên góp ủng hộ 5 năm: 82.880.000đ

Trong đó:

+ Ủng hộ xây nhà nghỉ Điện biên phủ: 3.700.000đ

+ Ủng hộ Quỹ ngày vì người nghèo, Quỹ phòng chống thiên tai, Quỹ Khuyến học, Quỹ hội người cao tuổi, chất độc da cam = 72.565.000đ.

+ Mua tăm ủng hộ người mù: 4.200.000đ

+ Tặng sổ tiết kiệm và quà cho Thanh niên lên đường nhập ngũ: 650.000đ.

+ Quyên góp ủng hộ CCB Kháng chiến chống Pháp có hoàn cảnh khó khăn: 1.765.000đ

Ngoài ra còn nhận đảm nhiệm tự quản các đoạn đường trong thôn và liên thôn, phối hợp với Hội Phụ nữ trồng hoa hai bên lề đường trên các tuyến đương trong xã, làm cho bộ mặt làng xã ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Các phong trào thi đua đã thiết thực đóng góp xứng đáng trong việc thực hiện kế hoạch chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn cũng như phong trào xây dựng Nông thôn mới, góp phần tích cực vào quá trình phát triển Kinh tế xã hội Giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên đị bàn xã và xây dựng Hội TSVM. Điển hình trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, có các tập thể và cá nhân như:

* Về Tập thể:

Tập thể chi hội Dọc Dành luôn gương mẫu đi đầu thực hiện NQ của chi bộ về kế hoạch chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi; góp phần xây dựng khu dân cư an toàn làm chủ, xây dựng làng văn hóa. 5 năm qua đã tuyên truyền, vận động HV quyên góp được số tiền:…………….. và…………… ngày công làm sân bóng chuyền bê tông của chi hội. Tích cực đấu mối nhận làm các công trình của thôn như vét mương, sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa thôn để xây dựng quỹ hội. Đóng góp hang tram ngày công làm đường bê tong của thôn. 4 năm đạt danh hiệu tổ chức hội TSVM xuất sắc. Đã góp phần cùng chính quyền và nhân dân trong thôn đạt chuẩn về đích nông thôn mới năm 2017. Hiện nay đang phấn đấu xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tập thể chi hội thôn Ngọc Trạo có số lượng HV lớn nhất toàn xã với 103 Đ/C. Mặc dù địa bàn rộng, số lượng HV đông song luôn duy trì tốt chế độ sinh hoạt, giữ vững đoàn kết nội bộ, sang tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ hội. Là đơn vị ở trung tâm xã, 5 năm qua tích cực tham gia công tác giữ gìn ANTT, ATGT, bảo vệ khu di tích chiến khu. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, luôn gương mẫu đi đầu thực hiện công tác bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp; tham gia lao động giúp gia đình 01 HV 65 công thu hoạch mía. 5 năm liên tục đạt danh hiệu “Tổ chức hội TSVM xuất sắc” đã góp phần cùng chi bộ, thôn, các đoàn thể và nhân dân trong thôn phấn đấu đạt 14/14 tiêu chí đang chuẩn bị đón nhận thôn đạt chuẩn nông thôn mới.

Chi hội thôn Thiểm Niêm luôn thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phát triển kinh tế hộ gia đình”, có nhiều mô hình làm ăn điển hình tiên tiến. Là thôn có đường giao thôn dài nhất xã. Trong các năm qua, cán bộ, HV luôn gương mẫu thực hiện NQ của chi ủy, kế hoạch công tác của thôn, đã vận động gia đình và nhân dân đóng góp 500.000đ/khẩu/người và đóng góp hàng trăm ngày công làm đường bê tong trên 5 km. Ngoài ra còn vận động HV quyên góp ủng hộ 14 triệu đồng làm sân bóng chuyền của thôn.

Chi hội thôn Ngọc Long là thôn thuộc vùng 135, đời sống kinh tế của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Tập thể, cán bộ, HV đã thực hiện có hiệu quả NQ 02 của tỉnh ủy và NQ của huyện ủy Thạch Thành về giúp nhau phát triển kinh tế xóa nghèo nhanh, bền vững. Tập trung vào phát triển chăn nuôi dưới tán rừng. Hiện nay chi hội có 53 hộ chăn nuôi, gồm 70 con trâu bò, 60 con dê, 70 đàn ong mật. Cùng với thâm canh phát triển cây mía, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập. Đầu năm 2014, chi hội còn 14 hộ nghèo, đến cuối năm 2018 phấn đấu giảm được 8 hộ, hiện còn 6 hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn. Ngoài ra chi hội còn mua được 6 bộ lễ tang để tổ chức phủ quân kỳ khi HV từ trần.

* Về Cá nhân có các đồng chí

Đồng chí Nguyễn Minh Châu, HV chi hội Dọc Dành. Chức vụ hiện nay chi huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã, UV BCH Đảng ủy, Đại biểu HĐND xã. Đ/C là HV tiêu biểu xuất sắc của chi hội trong tham gia xây dựng hội và ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới của thôn Dọc Dành. Đ/C đã tham mưu cho BTV Đảng ủy, UBND về công tác xây dựng quốc phòng của địa phương, năm nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Được huyện đội, tỉnh đội đánh giá xếp loại là một trong các xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đ/C cùng gia đình tích cực phát triển kinh tế, trồng mía, chăn nuôi lợn, dịch vụ máy sát nên thu nhập gia đình thuộc diện khá giàu trong thôn. Đã nuôi dưỡng các con ăn học chăm chỉ, thi cử đỗ đạt.

Đồng chí Đỗ Văn Bôn, HV chi hội thôn Ngọc Trạo. Tham gia quân đội hơn 10 năm, do sức khỏe, bệnh tật. Năm 1981được quân đội cho nghỉ chế độ bệnh binh 2/3. Khi về địa phương, mặc dù kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng theo yêu cầu của Đảng, Đ/C tiếp tục tham gia công tác với các cương vị từ Bí thư chi bộ đến CT UBND, BT Đảng ủy xã. Đủ thời gian công tác, được nhà nước cho nghỉ chế độ hưu, sau đó được nhân dân trong thôn Ngọc Trạo tín nhiệm Đ/C lại tiếp tục tham gia làm trưởng thôn. Dù bất kỳ cương vị nào, Đ/C cũng luôn nêu cao tình thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ dân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tích cực tham gia giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và là một HV nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với chi hội, góp phần xây dựng chi hội 5 năm qua đạt danh hiệu chi hội TSVM. Gia đình Đ/C nhận hơn 10 ha trồng rừng, phát triển chăn nuôi đàn trâu bò trên 30 con, thầu đập thả cá. Do đó kinh tế gia đình ngày phát triển, con cháu thành đạt.

Đồng chí Cao Văn Đức chi hội phó chi hội Ngọc Thanh. Trước đây kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn, là hộ nghèo. Nhưng với truyền thống bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” không cam chịu cảnh đói nghèo, đồng chí đã bàn với vợ con nhò an hem giúp vốn, cùng với số vốn hiện có đã mạnh rạn xây dựng trang trại chăn nuôi gà, ngan, vịt. Với phương châm vừa làm vừa học hỏi rút kinh nghiệm, đồng chí đã mua lò ấp trứng, tất cả trứng gà, ngan, vịt đã cho ấp thành giống cung cấp cho HV và nhân dân trong thôn, ngoài ra còn bán cho thị trường. Những HV và nhân dân thiếu vốn, Đ/C đã hỗ trợ con giống, thức ăn và trả tiền sau khi thu hoạch. Do chọn cách làm ăn đúng hướng, kinh tế phát triển nên gia đình Đ/C đã thoát nghèo năm 2015. Đầu tư cho con ăn học thành đạt, xây dựng 01 ngôi nhà 2 tầng khai trang trị giá trên 800 triệu. Với cương vị là chi hội phó, Đ/C luôn tận tụy, nhiệt huyết với công việc, tuyên truyền, vận động HV tích cực tham gia xây dựng hội ngày càng vững mạnh.

Còn nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” trong sản xuất phát triển kinh tế, giúp đỡ hộ hội viên và các hộ ngoài hội có hoàn cảnh khó khăn vươn lên khá giàu mà trong khuôn khổ của báo cáo này không thể nêu hết được.

Điều đó minh chứng một cách sinh động tinh thần vượt khó vươn lên của cán bộ hội viên CCB trong toàn xã, đoàn kết, quyết tâm đưa phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, lên tầm cao mới và đạt được những thành tích xuất sắc.

5. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, đã thúc đẩy các cấp hội và hội viên tích cực tham gia tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Những năm qua hội CCB xã nhà luôn quan tâm định hướng cho các thế hệ hội CCB nhận thức đúng đắn vai trò và tầm quan trọng của nhiệm vụ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và nhân dân, coi đây vừa là trách nhiệm vừa là tình cảm vừa là sự trao truyền, truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ, của những người đã từng chiến đấu hy sinh góp phần giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc vì vậy Hội xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình hoạt động của mình.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ hội CCB xã đã xây dựng chương trình phối hợp giữa hội CCB với UBND xã; Đoàn thanh niên; Công an; Ban chỉ huy Quân sự xã; MTTQ và các Đoàn Thể tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, thông qua các hình thức sinh hoạt hội, tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống nhân dịp các ngày lễ lớn trong năm, chọn mời những đồng chí đã tham gia các chiến dịch lớn trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế giúp bạn Lào, Căm Pu Chia, kể chuyện chiến đấu cho thanh niên, học sinh và nhân dân nghe, qua đó làm cho thế hệ trẻ tự hào vào lớp cha anh đã góp phần nhỏ bé của mình vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc, giải phóng đất nước, làm tròn nghĩa vụ Quốc tế vẻ vang của Đảng, của dân tộc đối với cách mạng Lào, Căm Pu Chia, chiến đẩu bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc, từ đó mà thêm trân trọng lịch sử và những người đã góp phần làm nên lịch sử và lịch sử không chỉ cho thế hệ trẻ biết về quá khứ mà còn là ngọn đuốc soi đường đi tới tương lai.

Năm năm qua Hội CCB xã đã phối hợp với Đoàn thanh niên, các Ban ngành, Đoàn thể từ thôn đến xã tổ chức được 5 buổi nói chuyện truyền thống cho 885 lượt Đoàn viên thanh niên và học sinh trong xã.

Hàng năm phối hợp với chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tổ chức thăm hỏi tặng quà các đối tượng chính sách nhân ngày lễ tết, động viên tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ, góp ý với Đoàn thanh niên về việc củng cố tổ chức đoàn, đội, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, giới thiệu những đoàn viên, hội viên CCB ưu tú cho Đảng xét kết nạp, bổ sung lực lượng lãnh đạo cho Đảng.

Năm năm qua phong trào thi đua “CCB gương mẫu” đã thu hút toàn thể cán bộ hội viên tham gia và có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, tập hợp đoàn kết các thế hệ CCB xã nhà, thống nhất ý chí và hành động vượt qua mọi khó khăn thách thức, hăng hái thi đua lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua. Xây dựng hội Trong sạch vững mạnh, góp phần cùng Đảng bộ Chính quyền, MTTQ, các Đoàn thể và nhân dân trong xã, đạt được những thành tích quan trọng trên mọi lĩnh vực: Kinh tế, Chính trị, Văn hóa, xã hội , Quốc phòng, An ninh, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ Xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, bảo vệ Nhân dân. Xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp, đổi mới đi lên, là động lực để cán bộ hội viên CCB trong toàn xã phấn đấu đạt được những thành tích to lớn hơn nữa trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024

Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn ( 2014-2019) của hội CCB xã nhà đang đứng trước thời cơ mới nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức. Đảng bộ nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế- VHXH- QPAN, phong trào xây dựng nông thôn mới đang được triển khai sâu rộng có hiệu quả, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, là cơ sở để thực hiện thành công chương trình công nghiệp hóa nông nghiệp, hiện đại hóa nông thôn,. Phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, cùng với kết quả của phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014 - 2019 là nguồn cổ vũ động viên tiếp thêm sức mạnh cho phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024 đạt nhiều thành tích lớn hơn nữa, cùng với cả nước kỷ niệm những ngày lễ lớn của Đảng của dân tộc như ngày thành lập Đảng 3/2, ngày quốc khánh 2/9, ngày giải phóng miền nam 30/4, ngay chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 07/05, ngày thành lập hội CCB 06/12, ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và ngày hội quốc phòng toàn dân 22/12, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội lần thứ 13 của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đồng thời thực hiện cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 15 và Đại biểu HĐND các cấp khóa 21.

PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG

Tiếp tục vận động các thế hệ CCB đoàn kết, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” “Trung thành – Đoàn kết – Gương mẫu – Đổi mới” tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo “Tư tưởng – Đạo đức – Phong cách Hồ Chí Minh”. Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về “Chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống”, biểu hiện “Diễn biến”, “Tự diễn biến” trong cán bộ, hội viên CCB xã nhà. Nâng cao tinh thần tự lực, tự cường, tận dụng tối đa mọi nguồn lực để giúp nhau giảm nghèo nhanh và bền vững, chống tái nghèo, vươn lên làm giàu hợp pháp. Đổi mới, nâng cao hơn nữa nội dung, phương thức và hiệu quả hoạt động, lấy chất lượng, hiệu quả làm mục tiêu phấn đấu. Chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên. Xây dựng Hội CCB xã nhà Trong sạch vững mạnh xuất sắc. Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội CCB xã Lần thứ VIII Nhiệm kỳ 2017 – 2022 và Đại Hội Hội CCB các cấp Lần thứ VI. Góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết các kỳ Đại hội của Đảng bộ xã. Tổ chức thực hiện đạt và vượt mọi chỉ tiêu thi đua mà Hội nghị đề ra cho giai đoạn 2019 - 2024.

CHỈ TIÊU CHỦ YẾU.

1. Vận động CCB tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân là mục tiêu cơ bản nhằm hoàn thành tốt các phong trào, các chỉ tiêu thi đua, các nhiệm vụ chính trị của Hội và địa phương.

2. Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh giúp CCB vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Lấy chăm lo quyền lợi chính đáng của CCB làm động lực.

3. Tập trung xây dựng Hội CCB xã trong sách vững mạnh xuất sắc, lấy hội viên làm nòng cốt và chi hội làm trung tâm.

4. Phấn đấu 100% cán bộ hội viên kiên định vững vàng về chính trị tư tưởng

5. Phấn đấu 100% chi hội, cán bộ hội viên không vi phạm Điều lệ, Nghị quyết của Hội, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

6. Phát triển hội viên đạt 98 % số quân nhân hoàn thành nghĩa vụ Quân sự trở về sinh sống, công tác tại địa phương đủ tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp vào Hội hàng năm.

7. Phấn đấu 100% cán bộ Hội tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ để không ngừng nâng cao trình và độ năng lực công tác hoàn thành xuất sắc trọng trách được cán bộ, hội viên tin yêu giao phó.

8. Duy trì chế độ sinh hoạt nề nếp đúng quy định Điều lệ Hội. Đối với chi hội có ít nhất 80% trở lên hội viên tham gia sinh hoạt thường kỳ (trừ hội viên miễn sinh hoạt, hội viên đi làm ăn xa, hội viên ốm đau đột xuất).

9. Hàng năm 100% chi hội đạt trong sạch vững mạnh trong đó có 30% đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc; có 95% trở lên hội viên đạt “hội viên gương mẫu”; có 95% trở lên đạt “gia đình hội viên văn hóa”.

10. Giới thiệu cho Đảng từ 01 – 02 hội viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp.

11. Không có hộ hội viên tái nghèo, phấn đấu hàng năm giảm 4/10 hộ nghèo, giảm từ 8 đến 10 % hộ cận nghèo (Hiện nay trong toàn Hội CCB xã có 06 hộ nghèo quá khó khăn không thể thoát nghèo).

12. Xây dựng quỹ hội đạt bình quân 1.000.000 đồng/hội viên trở lên.

13. Không có hội viên và người thân tham gia khiếu kiện động người, vượt cấp, trái pháp luật và không mắc các tệ nạn xã hội. Không có hội viên sinh con thứ ba trở lên.

14. Hoàn thành 100% các chỉ tiêu tổ chức Hội giao hàng năm kể cả chỉ tiêu cố định cũng như đột xuất.

15. 100% hội viên hoàn thành mọi nghĩa vụ với tập thể và Nhà nước ở địa phương.

NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

Thường xuyên làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ hội viên, tích cực góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng Đảng, chính quyền, chế độ Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân.

Thực hiện có hiệu quả chương trình công tác trọng tâm về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt của của tổ chức Hội cơ sở và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ Hội các cấp”, quy chế hoạt động của BCH hội CCB xã, không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức hội Trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào CCB đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo và không để tái nghèo. Thực hiện nghiêm các chính sách ưu đãi của nhà nước đối với CCB, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên.

Bằng nhiều hình thức thu hút phát triển hội viên mới, đồng thời đa dạng hóa các hình thức xây dựng quỹ hội để đạt chỉ tiêu thi đua đề ra.

Chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp với UBND, MTTQ, các Đoàn thể.

Tiếp tục tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ , gần gũi giúp đỡ Đoàn viên thanh niên trong học tập công tác, quá trình lập thân, lập nghiệp. Thực hiện nhiệm vụ: ở đâu có chức hội CCB thì ở đó tổ chức Đoàn hoạt động tốt.

Xây dựng nhiều mô hình, điển hình của tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” trong các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, kịp thời rút kinh nghiệm, nhân rộng để CCB và nhân dân cùng thi đua, đưa phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” lên tầm cao mới, đạt nhiều thành tích mới to lớn hơn nữa, góp phần xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp, sớm đạt xã đạt chuẩn nông thôn mới.

CÔNG KHAI TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT TTHC