Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
139631

BÀI TUYÊN TRUYỀN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN VÀ TIẾP NHẬN, TRẢ KẾT QUẢ QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

Ngày 17/04/2023 00:00:00

Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch củathủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơthủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ, cụ thể:

-Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1:là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.

-Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2:là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

-Dịch vụ công trực tuyến một phần (mức độ 3):là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

-Dịch vụ công trực tuyến toàn phần (mức độ 4):là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Hiện nay tỉnh Thanh Hoá đang tập trung thực hiện dịch vụ công một phần và toàn phần (hay còn gọi mức độ 3, 4) và được công bố trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh,tại địa chỉ:http://dichvucong.thanhhoa.gov.vn.

Đối với các thủ tục hành chính được cung cấp qua dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn phần, thì tổ chức, người dân và doanh nghiệp có thể giao dịch24/24 giờtrong ngày với các cơ quan hành chính nhà nướctại bất cứ đâu,chỉ cần có kết nối internet, trênmột địa chỉ duy nhấtlà Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Thanh Hoá:http://dichvucong.thanhhoa.gov.vn

Nếu trước đây, muốn đăng kýthủ tục hành chínhphải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình (hay mức độ 3, 4) mọi việc liên quan đếnthủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị.

Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Dịch vụ công trực tuyến một phần (mức độ 3) hoặc được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (Dịch vụ công trực tuyến toàn tình (mức độ 4).

Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà… từ những cán bộ công quyền. Ngoài ra, thông qua mạng internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Ngày gửi,, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng.

Để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, thời gian qua, UBND tỉnh Thanh Hoá đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh gồm có 26 dịch vụ công trực tuyến một phần (hay mức độ 3) và 26 dịch vụ công toàn trình (mức độ 4) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã Ngọc Trạo. Trong đó có nhiều TTHC ở các lĩnh vực với số lượng hồ sơ giao dịch nhiều, như: đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử,trích lục hộ tịch, lĩnh vực chính sách, bảo trợ xã hội....

Bên cạnh đó, UBND xã cũng phối hợp với Bưu điện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Với những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn tình (mức độ 3, mức độ 4) mang lại và để góp phần vào công tác cải cách hành chính của xã nhà đề nghị bà con Nhân dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính hãy truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ:http://dichvucong.thanhhoa.gov.vnhoặc đến tạiBộ phận một cửa UBND xãđể được hướng dẫn và nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Người viết bài: Bùi Thanh Tuyển

BÀI TUYÊN TRUYỀN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN VÀ TIẾP NHẬN, TRẢ KẾT QUẢ QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

Đăng lúc: 17/04/2023 00:00:00 (GMT+7)

Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch củathủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơthủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ, cụ thể:

-Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1:là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.

-Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2:là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

-Dịch vụ công trực tuyến một phần (mức độ 3):là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

-Dịch vụ công trực tuyến toàn phần (mức độ 4):là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Hiện nay tỉnh Thanh Hoá đang tập trung thực hiện dịch vụ công một phần và toàn phần (hay còn gọi mức độ 3, 4) và được công bố trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh,tại địa chỉ:http://dichvucong.thanhhoa.gov.vn.

Đối với các thủ tục hành chính được cung cấp qua dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn phần, thì tổ chức, người dân và doanh nghiệp có thể giao dịch24/24 giờtrong ngày với các cơ quan hành chính nhà nướctại bất cứ đâu,chỉ cần có kết nối internet, trênmột địa chỉ duy nhấtlà Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Thanh Hoá:http://dichvucong.thanhhoa.gov.vn

Nếu trước đây, muốn đăng kýthủ tục hành chínhphải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình (hay mức độ 3, 4) mọi việc liên quan đếnthủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị.

Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Dịch vụ công trực tuyến một phần (mức độ 3) hoặc được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (Dịch vụ công trực tuyến toàn tình (mức độ 4).

Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà… từ những cán bộ công quyền. Ngoài ra, thông qua mạng internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Ngày gửi,, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng.

Để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, thời gian qua, UBND tỉnh Thanh Hoá đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh gồm có 26 dịch vụ công trực tuyến một phần (hay mức độ 3) và 26 dịch vụ công toàn trình (mức độ 4) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã Ngọc Trạo. Trong đó có nhiều TTHC ở các lĩnh vực với số lượng hồ sơ giao dịch nhiều, như: đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử,trích lục hộ tịch, lĩnh vực chính sách, bảo trợ xã hội....

Bên cạnh đó, UBND xã cũng phối hợp với Bưu điện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Với những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn tình (mức độ 3, mức độ 4) mang lại và để góp phần vào công tác cải cách hành chính của xã nhà đề nghị bà con Nhân dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính hãy truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ:http://dichvucong.thanhhoa.gov.vnhoặc đến tạiBộ phận một cửa UBND xãđể được hướng dẫn và nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Người viết bài: Bùi Thanh Tuyển

CÔNG KHAI TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT TTHC