Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
139631

Đảng bộ xã Ngọc Trạo tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2018, Mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Ngày 11/01/2019 00:00:00

Ngày 11 tháng 01 năm 2019 tại hội trường thôn Ngọc Trạo, Đảng bộ xã Ngọc Trạo tổ chức hội Nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2018, mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Về dự hội nghị có 225 Đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Trong năm 2018 dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, sự tham gia tuyên truyền, vận động tích cực của MTTQ, các đoàn thể và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, trong năm đã đạt được những kết quả sau:

· Lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế.

Tổng giá trị sản xuất đạt 303,1 tỷ đồng, bằng 104,37% chỉ tiêu. Trong đó Nông - Lâm - Thủy sản đạt 173 tỷ đồng; Công nghiệp - Xây dựng đạt 84,3 tỷ đồng; Thương mại - Dịch vụ đạt 45,71 tỷ đồng. Thu nhập đầu người đạt 34,3 triệu đồng, bằng 102,07% chỉ tiêu. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 2.242,9 tấn, đạt 150% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra, tăng 229 tấn so với năm trước.

- Kết quả gieo cấy lúa cả năm là 252 ha; năng suất bình quân đạt 57,5 tạ/ha, sản lượng 1.449,1 tấn, đạt 115,3% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

- Đối với cây Ngô: Diện tích ngô cả năm là 189 ha, năng suất bình quân đạt 42 tạ/ha, sản lượng 733 tấn, đạt 105,7% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

- Diện tích mía vụ ép 2017 - 2018 đã thu hoạch 175 ha, năng xuất bình quân đạt 65 tấn/ ha, tổng sản lượng đạt 11.375 tấn, đạt 100% chỉ tiêu. Diện tích mía vụ ép 2018 – 2019 là 175 ha, năng suất ước đạt 68 tấn/ha, sản lượng ước đạt 11.900 tấn.

- Về chăn nuôi: Tổng đàn trâu hiện có 710 con = 101,4% kế hoạch; đàn bò 439 con = 107% chỉ tiêu; đàn lợn 3120 con = 104% chỉ tiêu; đàn dê 925 con, đạt 100,3% chỉ tiêu; đàn gia cầm có 65.000 con = 216,67% chỉ tiêu; Đàn ong mật có 1.582 đàn, đạt 147,85% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Trên địa bàn hiện có 5 trang trại chăn nuôi lợn đạt tiêu chí và 10 gia trại đang phát triển ổn định. Duy trì một trang trại gà thương phẩm với quy mô lớn vẫn duy trì, mỗi kỳ chăn nuôi từ 7-8 nghìn con. Năm 2018 nuôi đạt trên 17 nghìn con; trong năm xây dựng mới được 1 trang trại, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

- Về công tác quản lý và bảo vệ rừng: Thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác chăm sóc, làm tốt công tác bảo vệ rừng, làm tốt công tác phòng chống cháy rừng.

- Công tác tài nguyên môi trường: Đấu mối với phòng Tài nguyên thẩm định hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 928 hộ trong toàn xã.

- Công tác PCTT - TKCN: Xây dựng kế hoạch, phương án PCTT- tìm kiếm cứu nạn năm 2018. Chuẩn bị vật tư bảo đảm lực lượng, phương tiện để ứng phó. Thường xuyên thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức, trình độ, khả năng PCTT cho cán bộ và nhân dân.

* Thương mại – Dịch vụ

Trong địa bàn xã hiện nay có 153 cơ sở kinh doanh thương mại, so với kế hoạch đạt 119% so với cùng kỳ. Các cơ sở kinh doanh thương mại chủ yếu là thành phần cá thể và các cơ sở kinh doanh này còn đang nhỏ lẻ với quy mô nhỏ và số vốn đầu tư còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu giải quyết nguồn lao động dư thừa trong xã.

* Công tác tài chính ngân sách

Tổng thu ngân sách trong năm ước đạt 9,86 tỷ đồng; ước đạt 250,69% so với dự toán xã giao.

Tổng chi ngân sách trong năm ước đạt 9,86 tỷ đồng; ước đạt 250,69% so với dự toán xã giao.

* Xây dựng nông thôn mới. Tính đến nay xã đã đạt được 14/19 tiêu chí. Tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện các tiêu chí theo kế hoạch đã xây dựng.

* Lãnh đạo hoạt động văn hóa xã hội

Về văn hóa thông tin, tuyên truyền: Cấp ủy Đảng đã tập trung chỉ đạo tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương đến với nhân dân, hướng dẫn và tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao gắn với chủ đề mừng Đảng, mừng xuân và các ngày kỷ niệm.

Hoạt động làng văn hóa được quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh việc thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững danh hiệu làng và cơ quan văn hoá; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 87% và 46,5% gia đình thể thao; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân luôn được cải thiện và nâng cao.

- Về chính sách - xã hội. Tình hình đời sống của nhân dân cơ bản ổn định; đầu năm đã cấp phát thẻ BHYT cho các đối tượng; tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp xã hội cho các đối tượng kịp thời. Tổng số hộ nghèo năm 2018 là 80 hộ, chiếm 7,31%; hộ cận nghèo 153 hộ, chiếm 13,99%.

Số lao động qua đào tạo là 136 người, đạt 100,7%; lao động được tạo việc làm mới là 115 người, đạt 100% kế hoạch. Trong năm có 11 người đi xuất khẩu lao động.

- Công tác giáo dục. Công tác giáo dục được quan tâm chỉ đạo, chất lượng dạy và học không ngừng được nâng cao, các cháu trong độ tuổi đều được đến trường. Công tác khuyến học, khuyến tài được thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ đề ra; tăng cường tuyên truyền vận động, kêu gọi xây dựng qũy hội.

Hoạt động của hội Khuyến học: Hội đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ giúp đỡ cho giáo dục như các chính sách hỗ trợ, các hình thức khen thưởng, thăm hỏi, động viên kịp thời đến các em học sinh nghèo vượt khó, các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các em học sinh đậu vào các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp. Đẩy mạnh việc xã hội hóa phong trào xây dựng quỹ khuyến học; xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, khu dân cư hiếu học.

Hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng. Đã phối hợp mở các lớp học tại xã cho mọi đối tượng cùng tham gia học tập với các nội dung học tập phong phú và ý nghĩa.

- Công tác Y tế. Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân tại Trạm y tế xã được duy trì, đảm bảo chất lượng phục vụ, các chương trình Quốc gia về y tế được triển khai thực hiện đầy đủ như công tác phòng chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêm chủng định kỳ.

- Công tác tư pháp và tiếp dân: Duy trì tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định. Trong năm đã thực hiện 3.317 lượt hồ sơ chứng thực và đăng ký hộ tịch. Đã làm tốt công tác tiếp nhận, trả hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa. Công tác giải quyết đơn thư kiến nghị của công dân, trong năm có 8 đơn đề nghị, trong đó: 2 đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai, 1 đơn liên quan đến công tác an ninh trật tự, 1 đơn liên quan đến chế độ chính sách và 4 đơn liên quan đến các lĩnh vực khác.

* Lãnh đạo hoạt động Quốc phòng- An ninh.

- Công tác Quốc phòng luôn được đảm bảo, công tác tham mưu triển khai các nhiệm vụ quân sự năm 2018, duy trì chế độ trực giao ban từ xã lên huyện đội, nhất là trong dịp lễ tết. Chuẩn bị các nội dung cho huấn luyện dân quân năm 2018, làm tốt công tác giao quân đợt 1/2018 đảm bảo chỉ tiêu 7 thanh niên lên đường nhập ngũ, đạt 100% kế hoạch.

- Công tác An ninh - Chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, ổn định trong dịp lễ tết. Tập trung tổ chức thực hiện tốt Nghị định 36/CP về quản lý sử dụng pháo nổ, đốt đèn trời, tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về pháo nổ đến trường học và hộ gia đình trong dịp tết. Về ANTT xảy ra 6 vụ, trong đó trộm cắp tài sản 2 vụ, đánh bạc 1 vụ, hủy hoại tài sản 1 vụ, cố ý gây thương tích 2 vụ; các vụ việc đều được phân loại xử lý kịp thời, theo thẩm quyền, đúng quy định.

Công tác quản lý hành chính về TTXH, quản lý đối tượng đã thường xuyên gọi hỏi, kiểm tra theo dõi, kèm cặp, giúp đỡ và tư vấn pháp luật nhằm tạo cho các đối tượng có tư tưởng ổn định, xây dựng con người có ý thức tôn trọng pháp luật.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp trên kiểm tra việc chấp hành quy định về kinh doanh ngành nghề có điều kiện như. Giấy phép kinh doanh, đảm bảo an toàn về ANTT, PCCC và các quy định khác của pháp luật.

* Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị

- Lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng.

Cấp ủy, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, chính trị, tư tưởng, các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đến cán bộ, Đảng viên và nhân dân; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết của hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương đảng khóa XII; về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các nhiệm vụ chính trị của địa phương trên tất cả các lĩnh vực, chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, tập trung tuyên truyền các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước và gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng đảm bảo đúng thời gian theo quy định. Chỉ đạo triển khai các khâu đột phá, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018. Tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ để đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ.

Ban tuyên giáo thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ về lĩnh vực thông tin tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; luôn giữ vững lập trường kiên định các mục tiêu lý tưởng của đảng.

- Lãnh đạo công tác tổ chức cán bộ và công tác phát triển đảng viên.

Công tác phát triển Đảng viên mới được 02 đồng chí, đạt 33,3% kế hoạch, đề nghị chuyển Đảng chính thức cho 03 đồng chí; trao tặng huy hiệu Đảng cho 10 đồng chí. Lựa chọn giới thiệu được 03 quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch triển khai Nghị quyết TW 6, TW 7 khóa XII và các chỉ thị, Nghị quyết, kết luận, thông báo của TW Đảng; tổ chức cho đảng viên học tập chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ đạo bầu cử trưởng thôn, nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, đạt 100%. Sáp nhập 02 thôn, thành 01 thôn theo phương án, kế hoạch chung của xã đã xây dựng.

- Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Công tác kiểm tra, giám sát được triển khai, thực hiện theo kế hoạch. UBKT đã tham mưu cho Đảng ủy kiểm tra, giám sát 2 chi bộ và 78 đảng viên; nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; kiểm tra việc thực hiện chế độ sinh hoạt của chi ủy chi bộ, rèn luyện của đảng viên và công tác thu, nộp đảng phí của chi bộ.

Qua kiểm tra kết luận: Các chi ủy đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ các quy định, hướng dẫn về công tác thu nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đảm bảo đúng quy định.

- Công tác Dân vận. Khối dân vận đã tham mưu giúp cấp ủy xây dựng kế hoạch chỉ đạo sơ kết, tổng kết các chủ trương của TW, của tỉnh và của huyện về công tác Dân vận. Tham mưu cho đảng ủy ban hành các chương trình phối hợp thực hiện công tác Dân vận. Tăng cường công tác nắm bắt tình hình đời sống của nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh tại cơ sở; vận động nhân dân chấp hành và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị; triển khai cho các đơn vị đăng ký thi đua “Dân vận khéo".

- Lãnh đạo hoạt động chính quyền

Hoạt động HĐND có nhiều đổi mới, các Nghị quyết của HĐND luôn sát, đúng với thực tiễn, khả thi trong tổ chức, trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đều đạt kết quả; công tác phối hợp với MTTQ giám sát, thực hiện tiếp súc cử tri trước và sau kỳ họp theo quy định của luật; nghiêm túc thực hiện công tác giám sát và phối hợp giám sát.

Hoạt động của UBND. Luôn duy trì thường xuyên hoạt động theo quy chế của UBND xã đã ban hành; từng bước thực hiện cải cách hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa trong giải quyết các thủ tục hồ sơ hành chính đảm bảo theo qui định; điều hành các công việc của UBND theo phân cấp quản lý. Trong năm đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, tăng cường công tác quản lý quản lý Nhà nước về đất đai; tập trung chỉ đạo thu ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương theo kế hoạch; bám sát các thôn nắm bắt tình hình và giải quyết công việc, những yêu cầu đề xuất, kiến nghị của nhân dân.

- Lãnh đạo hoạt động MTTQ và các đoàn thể nhân dân

+ MTTQ. Tiếp tục bám sát chủ trương của Đảng, chính quyền nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của khối đại đoàn kết, thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, vận động thành viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát động phong trào toàn dân Đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Làm tốt công tác tiếp nhận, phối hợp và trao 60 xuất quà trao cho các hộ nghèo khó khăn vào dịp tết. Rà soát đề nghị cấp trên hỗ trợ 30 triệu đồng làm nhà ở cho 01 hộ nghèo, huy động quỹ ngày vì người nghèo đạt vượt chỉ tiêu. Tuyên truyền vận động nhân dân hăng hái tham gia “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện và phối hợp giám sát. Phối hợp với Ban công tác mặt trận thôn tổ chức nhiều hoạt động chào mừng ngày thành lập mặt trận thống nhất Việt Nam ở các khu dân cư và tổ chức hội nghị để đại biểu HĐND các cấp tiếp súc cử tri trước và sau kỳ theo luật định.

- Hội phụ nữ. Hoạt động của hội từ thôn đến xã đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, luôn đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; từ đó chất lượng hoạt động của hội đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã tạo được khí thế sôi nổi trong toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ. Duy trì tốt phong trào hoạt động và thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm của hội; luôn tuyên truyền cho cán bộ, hội viên thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ trọng tâm của hội, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi nghị quyết đảng bộ đề ra.

- Đoàn Thanh niên. Đoàn xã đã phát huy và thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Tổ chức tốt các phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT chào mừng các ngày lễ. Hoạt động về công tác Đoàn và phong trào Thanh, Thiếu Niên không ngừng được đổi mới và nâng cao, chất lượng sinh hoạt ngày một được nâng lên.

- Hội CCB: Các hoạt động của hội đã có nhiều đổi mới, phong trào hoạt động của hội ngày càng đi vào nề nếp, hội viên luôn phát huy tốt bản chất anh bộ đội cụ Hồ; hội đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tích cực lao động sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, hưởng ứng các hoạt động tình nghĩa ủng hộ, giúp đỡ các hội viên nghèo để có cuộc sống ổn định hơn.

- Hội nông dân. Các phong trào hoạt động của hội luôn phát huy tốt, nhất là ở các chi hội, các hội viên luân tích cực lao động sản xuất, từ đó đã xuất hiện nhiều gia đình hội viên điển hình làm kinh tế giỏi, gia đình văn hóa, đời sống gia đình hội viên cơ bản được nâng cao; hội đã tích cực động viên hội viên tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới. BCH hội đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2018 – 2023 thành công tốt đẹp.

- Hoạt động của Công đoàn xã. Bám sát nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam và nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn; lấy đoàn viên, người lao động làm đối tượng vận động, chuyển mạnh hoạt động Công đoàn vào tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của Đoàn viên, người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Hoạt động của các tổ chức xã hội. Các hội đã duy trì tốt chế độ hoạt động, tổ chức tốt các phong trào hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT, nhất là phong trào bóng chuyền hơi của Hội người cao tuổi đã thu hút được nhiều người tham gia.

Nhìn chung trong năm 2018, các đoàn thể chính trị - xã hội đã thực hiện tốt công tác vận động Đoàn viên, Hội viên tích cực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển Kinh tế -Xã hội, đảm bảo Quốc phòng - An ninh xây dựng hệ thống chính trị; phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ đoàn viên, hội viên và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tham gia thực hiện các chính sách xã hội đạt hiệu quả.

* Về hiệu quả đấu tranh, khắc phục suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa”; sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu.

Đảng ủy đã nghiêm túc chỉ đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cấp ủy đảng và các chi bộ đã chủ động đưa nội dung giáo dục, chính trị, tư tưởng vào sinh hoạt định kỳ; từ đó đã góp phần tích cực vào việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng đạo đức, lối sống; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tệ nạn, nói không đi đôi với làm. Tập trung tuyên truyền sâu rộng nội dung Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong Đảng bộ và trong nhân dân; từ đó mỗi đồng chí cán bộ đảng viên trong Đảng bộ tự ý thức được việc giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phát huy tính tiền phong gương mẫu, giữ gìn đoàn kết nội bộ, tích cực học hỏi, lắng nghe ý kiến góp ý của đảng viên và nhân dân; đến nay chưa có trường hợp nào có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và những biểu hiện “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” trong nội bộ.

* Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05-CT/BCT về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Đảng bộ.

Thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW, ngày 15/5/2016 của bộ chính trị khóa XII về tiếp tục đẩy mạnh việc ‘Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. BCH Đảng bộ đã phát động các phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phát động cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tập thể, cá nhân thi đua sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống; đẩy mạnh các phong trào hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng điển hình tiên tiến đồng thời tổ chức sơ kết tổng kết, biểu dương khen thưởng kịp thời.

* Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm.

Về tồn tại, hạn chế

- Nghị quyết đầu năm Đảng bộ đề ra 29 chỉ tiêu. Trong triển khai thực hiện đạt 25/29 chỉ tiêu; một số chỉ tiêu đề ra chưa đạt đó là: (1) chỉ tiêu trồng cây ngô đông trên đất hai lúa, (2) tỷ lệ giảm hộ nghèo, (3) chỉ tiêu công nhận lại đơn vị văn hóa, (4) Chỉ tiêu phát triển đảng viên mới .

- Về phát triển kinh tế. Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp: Chuyển dịch cây trồng trong sản xuất còn chậm, năng suất, hiệu quả cây trồng còn thấp, quy mô sản xuất của nhân dân còn nhỏ lẻ, chưa đưa được các loại cây trồng có giá trị hàng hóa cao vào sản xuất.

- Về Quốc phòng – An ninh. Về an ninh trật tự trên địa bàn có thời điểm vẫn còn xảy ra; tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định, trình trạng trộm cắp tài sản trong nhân dân vẫn còn sảy ra.

- Công tác xây dựng Đảng. Lãnh đạo, chỉ đạo kết nạp đảng viên mới không đạt kế hoạch.

- Hoạt động của chính quyền. Công tác điều hành hoạt động của UBND ở một số lĩnh vực còn thiếu quyết liệt, dẫn đến việc thực hiện 03 chỉ tiêu đề ra không đạt kế hoạch.

- Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể. Chất lượng hoạt động của Hội Nông dân chưa được nâng lên, nội dung chưa phong phú, chưa có điển hình tiên tiến để nhân ra diện rộng.

. Nguyên nhân:

- Về chủ quan. Vai trò lãnh đạo của cấp uỷ và sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền trên một số lĩnh vực chưa thực sự quyết liệt, dẫn đến một số chỉ tiêu đề ra chưa đạt kế hoạch; công tác tuyên truyền chưa đem lại hiệu quả cao, công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các thôn thực hiện nhiệm vụ còn nhiều hạn chế.

- Về khách quan. Do ảnh hưởng của thời tiết và giá cả một số mặt hàng không ổn định, đã ảnh hưởng trực tiếp đến một số lĩnh vực sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân.

. Những bài học kinh nghiệm

Một là: Ban thường vụ Đảng ủy, BCH Đảng bộ nghiêm túc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Vai trò người đứng đầu phải thể hiện rõ tính quyết đoán, giám nghĩ, giám làm, giám chịu trách nhiệm, nắm bắt tình hình các thôn, giải quyết công việc kịp thời, không để sảy ra điểm nóng, tập thể lãnh đạo phải thống nhất quan điểm, ý chí hành động trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Hai là: Đổi mới phương pháp lãnh đạo theo hướng quyết liệt; xác định vấn đề có tính chiến lược lâu dài, chọn công việc cấp thiết tập trung giải quyết, phát huy dân chủ, năng động, sáng tạo; tiếp tục chỉ đạo các Chi bộ thực hiện Nghị quyết 03 của Ban chấp hành Đảng bộ Huyện về: "Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, Đảng viên". Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần chỉ thị số 05-CT/W, ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị. Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, Đảng viên, đồng thời thực hiện nghiêm túc việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trang suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống.

Ba là: Chỉ đạo thực hiện đồng bộ công tác tư tưởng, công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận của Đảng. Trong sinh hoạt cấp ủy nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, đề cao vai trò cá nhân của các đồng chí UV BCH trong việc đề xuất với tập thể BTV, BCH những vấn đề chung cũng như lĩnh vực mình phụ trách để tập thể BTV, BCH thảo luận, quyết định; xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm.

Bốn là: Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng cán bộ, đánh giá phân loại cán bộ, lấy hiệu quả công việc làm cơ sở phân xếp loại cán bộ.

Năm là: Phát huy vai trò MTTQ và các đoàn thể nhân dân để nâng cao vai trò giám sát, phản biện xã hội, vận động quần chúng tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước. Vận động toàn dân tích cực lao động sản xuất, thực hiện có hiệu quả chủ trương Nghị quyết của Đảng bộ đề ra.

Phần thứ hai

MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

THỰC HIỆN TRONG NĂM 2019

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, những thuận lợi, khó khăn; Đảng bộ xác định những mục tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị nam 2019 với những nội dung chủ yếu sau:

· Mục tiêu

Tăng cường công tác xây dựng Đảng, gắn với củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền. Tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa cây trồng có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất; đảm bảo an sinh xã hội; củng cố quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Để quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra. Ban chấp hành Đảng bộ xác định nhiệm vụ của năm 2019 như sau:

* Nhiệm vụ trọng tâm: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới, cơ cấu lại nền kinh tế một cách đồng bộ, toàn diện; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển; nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa – xã hội, thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường, chủ động các biện pháp phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu quả lãnh đạo, hoạt động của cả hệ thống chính trị, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

* Các chỉ tiêu chủ yếu

a- Về kinh tế - xã hội

1- Tổng giá trị sản xuất 343,45 tỷ đồng.

+ Nông - Lâm - Thủy sản 178,21 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 51,89%.

+ Công nghiệp - Xây dựng 111,32 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 32,41%.

+ Thương mại - Dịch vụ 53,92 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 15,70%.

2- Thu nhập bình quân đầu người 36,5 triệu đồng/người/năm.

3- Tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 2.147 tấn.

4- Diện tích lúa cả năm 233,4 ha.

5- Diện tích ngô 141 ha.

6- Diện tích rau, mầu vụ đông: 15 ha.

7- Diện tích mía 130 ha.

8- Đàn trâu: 800 con, bò 500 con; đàn lợn 3.000 con; đàn dê 1.000 con; đàn gia cầm 55.000 con; đàn ong mật 1.500 đàn.

9- Xây dựng mới 01 trang trại.

10- Xây dựng nông thôn mới: Xã phấn đấu hoàn thành 1 đến 2 tiêu chí. Kiên cố hóa đường giao thông 2 km trở lên.

11- Tăng thu ngân sách 10% trở lên so với dự toán Huyện giao.

12- Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 10,4‰.

13- Tỷ lệ hộ nghèo giảm 25 hộ trở lên.

14- Tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa 87%.

15- Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 15,2%.

16- Xuất khẩu lao động 10 người và thành lập 01 Doanh nghiệp.

17- Số lao động qua đào tạo mới trong năm 110 người.

18- Tạo việc làm mới trong năm 85 lao động.

19- Tỷ lệ tham gia BHYT 96%.

20- Xét công nhận lại đơn vị văn hóa: 1 đơn vị.

21- Xây dựng cộng đồng học tập đạt chuẩn trong năm.

22- Tỷ lệ hộ có công trình phụ hợp vệ sinh và XD hố rác gia đình 87%.

23- Tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh 100%.

24- Độ che phủ rừng đạt 46,5%.

25- Thu gom chất thải rắn sinh hoạt đạt 1,1 tấn/ ngày.

26- Tỷ lệ khu dân cư đạt chuẩn An ninh trật tự 80%.

b- Công tác xây dựng Đảng.

27- Đảng bộ phấn đấu đạt ”Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; phấn đấu 100% số chi bộ trực thuộc đạt ”Hoàn thành tốt nhiệm vụ”; trong đó có 20% số chi bộ đạt ”Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 80% trở lên; kết nạp 06 đảng viên mới trở lên.

* Các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2019

- Tập trung chỉ đạo để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh

Tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới. Tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ gắn với cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây trồng có năng suất cao vào sản xuất.

Chỉ đạo chuyển diện tích đất trồng lúa 1 vụ hiệu quả thấp sang trồng ngô và một số cây mầu có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất.

Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại, xây dựng mới trang trại theo tiêu chí của huyện; ổn định, duy trì và phát triển đàn gia súc; rà soát các hộ đang chăn nuôi gia cầm quy mô nhỏ lẻ để khuyến khích động viên nhân dân nuôi theo cách truyền thống nhằm nâng cao giá trị sản phẩm chăn nuôi. Thường xuyên chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh xảy ra.

Chỉ đạo, thực hiện tốt công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng, chăm sóc rừng trồng, tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi cho nhân dân để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong chăn nuôi, trồng trọt và nuôi trồng thủy sản.

Tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh, huyện và thu hút các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đầu tư vào địa bàn.

Tập trung chỉ đạo nhằm quản lý chặt chẽ và khai thác tốt các nguồn thu để bảo đảm đạt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2019. Tăng cường công tác chỉ đạo chống thất thu ngân sách và sử lý nợ tồn đọng; thực hiện tốt công tác thu - chi ngân sách nhà nước đảm bảo đúng luật, tiết kiệm, hiệu quả, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quản lý tài chính.

Thực hiện tốt công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đủ điều kiện theo qui định của Luật đất đai, lập quy hoạch khu dân cư theo kế hoạch.

- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao chất lượng giáo dục và Y tế, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Tập trung tuyên truyền để mọi người nhận thức đầy đủ vai trò, tác dụng của văn hóa thông tin, thể dục thể thao trong cuộc sống.

Tăng cường chỉ đạo thực hiện phong trào “Toàn dân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới”; biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu. Nâng cao chất lượng hoạt động làng, cơ quan văn hóa, tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm; tiếp tục chỉ đạo, thực hiện đạt tiêu chí xã hội học tập.

Tăng cường công tác giảm nghèo bền vững và đào tạo nghề cho người lao động; thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia 134, 135, các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng chính sách.

- Tăng cường củng cố Quốc phong - An ninh, tiếp tục giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

+ Công tác xây dựng lực lượng. Xây dựng lực lượng Dân quân, Công an, an ninh nhân dân và lực lượng dự bị động viên đủ về số lượng, có tính cơ cấu địa bàn, đảm bảo về chất lượng và khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

+ Công tác sẵn sàng chiến đấu. Nắm tình hình địa bàn để có biện pháp phòng ngừa và xử lý tình huống kịp thời. Tăng cường tuần tra và nắm tình hình địa bàn, nhất là trong dịp lễ tết và dịp địa phương có các sự kiện quan trọng.

+ Công tác tuyển quân. Quản lý tốt số thanh niên trong độ tuổi khám tuyển và làm tốt công tác chuẩn bị để giao quân đúng kế hoạch, hoàn thành 100% nhiệm vụ giao quân; thực hiện tốt công tác huấn luyện dân quân năm 2019.

- Nâng cao hiệu quả điều hành của chính quyền, đẩy mạnh cải cách hành chính

Tiếp tục nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, hiệu quả điều hành của UBND. Nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong lĩnh vực được phân công chỉ đạo. Quan tâm chú trọng công tác kiểm tra vai trò trách nhiệm cá nhân, thường xuyên nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công chức. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xiết chặt kỷ luật, kỷ cương; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí.

* Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị

- Tập trung tuyên truyền, làm tốt công tác chính trị tư tưởng, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015- 2020. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết TW4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng của đảng viên và nhân dân để kịp thời định hướng dư luận xã hội.

- Xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát năm 2019 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của xã. Tập trung kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020. Chủ động nắm chắc tình hình chi bộ đảng và đảng viên, kịp thời phát hiện và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước theo quy định. Giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên.

- Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của khối dân vận, tổ dân vận đảm bảo nắm chắc tình hình cơ sở, tham mưu, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, các vụ việc phức tạp, phát sinh; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của đảng, nhà nước. Tăng cường thực hiện quy chế dân chủ và xây dựng cơ sở vững mạnh; đẩy mạnh phong trào “dân vận khéo”.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chủ trương, quy định của Đảng và Nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng như quản lý đất đai, đầu tư xây dựng; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước.

* Hoạt động của chính quyền

- Nâng cao năng lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành theo hướng cụ thể, sâu sát; mỗi thôn, đơn vị phải xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại đơn vị để lãnh đạo, chỉ đạo, tạo chuyển biến thực sự rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ năm 2019.

- Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động của HĐND; chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch giám sát về việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2019. UBND xã tập trung rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy cán bộ theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong giải quyết công việc.

* Hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể

- Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động, các phong trào thi đua; tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân; nắm chắc tình hình cơ sở, giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc, phát sinh; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; củng cố các tổ chức yếu kém, hoạt động không hiệu quả, đẩy mạnh phát triển đoàn viên, hội viên mới. Mặt trận Tổ quốc tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Làm tốt công tác phối hợp giữa MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và các thôn tạo sự vững chắc có sự hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ. Phấn đấu trong năm có 05 tổ chức chính trị, 07 tổ chức xã hội đều hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

* Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

- Căn cứ vào nhiệm vụ năm 2019. Ban chấp hành Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nhân dân, các chi bộ và mỗi cán bộ, đảng viên có nhiệm vụ cụ thể hóa Nghị quyết thành chương trình hành động để tổ chức thực hiện có hiệu quả mục tiêu đề ra.

Đảng bộ xã Ngọc Trạo tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2018, Mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Đăng lúc: 11/01/2019 00:00:00 (GMT+7)

Ngày 11 tháng 01 năm 2019 tại hội trường thôn Ngọc Trạo, Đảng bộ xã Ngọc Trạo tổ chức hội Nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2018, mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Về dự hội nghị có 225 Đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Trong năm 2018 dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, sự tham gia tuyên truyền, vận động tích cực của MTTQ, các đoàn thể và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, trong năm đã đạt được những kết quả sau:

· Lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế.

Tổng giá trị sản xuất đạt 303,1 tỷ đồng, bằng 104,37% chỉ tiêu. Trong đó Nông - Lâm - Thủy sản đạt 173 tỷ đồng; Công nghiệp - Xây dựng đạt 84,3 tỷ đồng; Thương mại - Dịch vụ đạt 45,71 tỷ đồng. Thu nhập đầu người đạt 34,3 triệu đồng, bằng 102,07% chỉ tiêu. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 2.242,9 tấn, đạt 150% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra, tăng 229 tấn so với năm trước.

- Kết quả gieo cấy lúa cả năm là 252 ha; năng suất bình quân đạt 57,5 tạ/ha, sản lượng 1.449,1 tấn, đạt 115,3% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

- Đối với cây Ngô: Diện tích ngô cả năm là 189 ha, năng suất bình quân đạt 42 tạ/ha, sản lượng 733 tấn, đạt 105,7% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

- Diện tích mía vụ ép 2017 - 2018 đã thu hoạch 175 ha, năng xuất bình quân đạt 65 tấn/ ha, tổng sản lượng đạt 11.375 tấn, đạt 100% chỉ tiêu. Diện tích mía vụ ép 2018 – 2019 là 175 ha, năng suất ước đạt 68 tấn/ha, sản lượng ước đạt 11.900 tấn.

- Về chăn nuôi: Tổng đàn trâu hiện có 710 con = 101,4% kế hoạch; đàn bò 439 con = 107% chỉ tiêu; đàn lợn 3120 con = 104% chỉ tiêu; đàn dê 925 con, đạt 100,3% chỉ tiêu; đàn gia cầm có 65.000 con = 216,67% chỉ tiêu; Đàn ong mật có 1.582 đàn, đạt 147,85% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Trên địa bàn hiện có 5 trang trại chăn nuôi lợn đạt tiêu chí và 10 gia trại đang phát triển ổn định. Duy trì một trang trại gà thương phẩm với quy mô lớn vẫn duy trì, mỗi kỳ chăn nuôi từ 7-8 nghìn con. Năm 2018 nuôi đạt trên 17 nghìn con; trong năm xây dựng mới được 1 trang trại, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

- Về công tác quản lý và bảo vệ rừng: Thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác chăm sóc, làm tốt công tác bảo vệ rừng, làm tốt công tác phòng chống cháy rừng.

- Công tác tài nguyên môi trường: Đấu mối với phòng Tài nguyên thẩm định hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 928 hộ trong toàn xã.

- Công tác PCTT - TKCN: Xây dựng kế hoạch, phương án PCTT- tìm kiếm cứu nạn năm 2018. Chuẩn bị vật tư bảo đảm lực lượng, phương tiện để ứng phó. Thường xuyên thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức, trình độ, khả năng PCTT cho cán bộ và nhân dân.

* Thương mại – Dịch vụ

Trong địa bàn xã hiện nay có 153 cơ sở kinh doanh thương mại, so với kế hoạch đạt 119% so với cùng kỳ. Các cơ sở kinh doanh thương mại chủ yếu là thành phần cá thể và các cơ sở kinh doanh này còn đang nhỏ lẻ với quy mô nhỏ và số vốn đầu tư còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu giải quyết nguồn lao động dư thừa trong xã.

* Công tác tài chính ngân sách

Tổng thu ngân sách trong năm ước đạt 9,86 tỷ đồng; ước đạt 250,69% so với dự toán xã giao.

Tổng chi ngân sách trong năm ước đạt 9,86 tỷ đồng; ước đạt 250,69% so với dự toán xã giao.

* Xây dựng nông thôn mới. Tính đến nay xã đã đạt được 14/19 tiêu chí. Tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện các tiêu chí theo kế hoạch đã xây dựng.

* Lãnh đạo hoạt động văn hóa xã hội

Về văn hóa thông tin, tuyên truyền: Cấp ủy Đảng đã tập trung chỉ đạo tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương đến với nhân dân, hướng dẫn và tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao gắn với chủ đề mừng Đảng, mừng xuân và các ngày kỷ niệm.

Hoạt động làng văn hóa được quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh việc thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững danh hiệu làng và cơ quan văn hoá; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 87% và 46,5% gia đình thể thao; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân luôn được cải thiện và nâng cao.

- Về chính sách - xã hội. Tình hình đời sống của nhân dân cơ bản ổn định; đầu năm đã cấp phát thẻ BHYT cho các đối tượng; tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp xã hội cho các đối tượng kịp thời. Tổng số hộ nghèo năm 2018 là 80 hộ, chiếm 7,31%; hộ cận nghèo 153 hộ, chiếm 13,99%.

Số lao động qua đào tạo là 136 người, đạt 100,7%; lao động được tạo việc làm mới là 115 người, đạt 100% kế hoạch. Trong năm có 11 người đi xuất khẩu lao động.

- Công tác giáo dục. Công tác giáo dục được quan tâm chỉ đạo, chất lượng dạy và học không ngừng được nâng cao, các cháu trong độ tuổi đều được đến trường. Công tác khuyến học, khuyến tài được thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ đề ra; tăng cường tuyên truyền vận động, kêu gọi xây dựng qũy hội.

Hoạt động của hội Khuyến học: Hội đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ giúp đỡ cho giáo dục như các chính sách hỗ trợ, các hình thức khen thưởng, thăm hỏi, động viên kịp thời đến các em học sinh nghèo vượt khó, các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các em học sinh đậu vào các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp. Đẩy mạnh việc xã hội hóa phong trào xây dựng quỹ khuyến học; xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, khu dân cư hiếu học.

Hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng. Đã phối hợp mở các lớp học tại xã cho mọi đối tượng cùng tham gia học tập với các nội dung học tập phong phú và ý nghĩa.

- Công tác Y tế. Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân tại Trạm y tế xã được duy trì, đảm bảo chất lượng phục vụ, các chương trình Quốc gia về y tế được triển khai thực hiện đầy đủ như công tác phòng chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêm chủng định kỳ.

- Công tác tư pháp và tiếp dân: Duy trì tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định. Trong năm đã thực hiện 3.317 lượt hồ sơ chứng thực và đăng ký hộ tịch. Đã làm tốt công tác tiếp nhận, trả hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa. Công tác giải quyết đơn thư kiến nghị của công dân, trong năm có 8 đơn đề nghị, trong đó: 2 đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai, 1 đơn liên quan đến công tác an ninh trật tự, 1 đơn liên quan đến chế độ chính sách và 4 đơn liên quan đến các lĩnh vực khác.

* Lãnh đạo hoạt động Quốc phòng- An ninh.

- Công tác Quốc phòng luôn được đảm bảo, công tác tham mưu triển khai các nhiệm vụ quân sự năm 2018, duy trì chế độ trực giao ban từ xã lên huyện đội, nhất là trong dịp lễ tết. Chuẩn bị các nội dung cho huấn luyện dân quân năm 2018, làm tốt công tác giao quân đợt 1/2018 đảm bảo chỉ tiêu 7 thanh niên lên đường nhập ngũ, đạt 100% kế hoạch.

- Công tác An ninh - Chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, ổn định trong dịp lễ tết. Tập trung tổ chức thực hiện tốt Nghị định 36/CP về quản lý sử dụng pháo nổ, đốt đèn trời, tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về pháo nổ đến trường học và hộ gia đình trong dịp tết. Về ANTT xảy ra 6 vụ, trong đó trộm cắp tài sản 2 vụ, đánh bạc 1 vụ, hủy hoại tài sản 1 vụ, cố ý gây thương tích 2 vụ; các vụ việc đều được phân loại xử lý kịp thời, theo thẩm quyền, đúng quy định.

Công tác quản lý hành chính về TTXH, quản lý đối tượng đã thường xuyên gọi hỏi, kiểm tra theo dõi, kèm cặp, giúp đỡ và tư vấn pháp luật nhằm tạo cho các đối tượng có tư tưởng ổn định, xây dựng con người có ý thức tôn trọng pháp luật.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp trên kiểm tra việc chấp hành quy định về kinh doanh ngành nghề có điều kiện như. Giấy phép kinh doanh, đảm bảo an toàn về ANTT, PCCC và các quy định khác của pháp luật.

* Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị

- Lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng.

Cấp ủy, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, chính trị, tư tưởng, các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đến cán bộ, Đảng viên và nhân dân; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết của hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương đảng khóa XII; về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các nhiệm vụ chính trị của địa phương trên tất cả các lĩnh vực, chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, tập trung tuyên truyền các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước và gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng đảm bảo đúng thời gian theo quy định. Chỉ đạo triển khai các khâu đột phá, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018. Tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ để đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ.

Ban tuyên giáo thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ về lĩnh vực thông tin tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; luôn giữ vững lập trường kiên định các mục tiêu lý tưởng của đảng.

- Lãnh đạo công tác tổ chức cán bộ và công tác phát triển đảng viên.

Công tác phát triển Đảng viên mới được 02 đồng chí, đạt 33,3% kế hoạch, đề nghị chuyển Đảng chính thức cho 03 đồng chí; trao tặng huy hiệu Đảng cho 10 đồng chí. Lựa chọn giới thiệu được 03 quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch triển khai Nghị quyết TW 6, TW 7 khóa XII và các chỉ thị, Nghị quyết, kết luận, thông báo của TW Đảng; tổ chức cho đảng viên học tập chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ đạo bầu cử trưởng thôn, nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, đạt 100%. Sáp nhập 02 thôn, thành 01 thôn theo phương án, kế hoạch chung của xã đã xây dựng.

- Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Công tác kiểm tra, giám sát được triển khai, thực hiện theo kế hoạch. UBKT đã tham mưu cho Đảng ủy kiểm tra, giám sát 2 chi bộ và 78 đảng viên; nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; kiểm tra việc thực hiện chế độ sinh hoạt của chi ủy chi bộ, rèn luyện của đảng viên và công tác thu, nộp đảng phí của chi bộ.

Qua kiểm tra kết luận: Các chi ủy đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ các quy định, hướng dẫn về công tác thu nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đảm bảo đúng quy định.

- Công tác Dân vận. Khối dân vận đã tham mưu giúp cấp ủy xây dựng kế hoạch chỉ đạo sơ kết, tổng kết các chủ trương của TW, của tỉnh và của huyện về công tác Dân vận. Tham mưu cho đảng ủy ban hành các chương trình phối hợp thực hiện công tác Dân vận. Tăng cường công tác nắm bắt tình hình đời sống của nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh tại cơ sở; vận động nhân dân chấp hành và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị; triển khai cho các đơn vị đăng ký thi đua “Dân vận khéo".

- Lãnh đạo hoạt động chính quyền

Hoạt động HĐND có nhiều đổi mới, các Nghị quyết của HĐND luôn sát, đúng với thực tiễn, khả thi trong tổ chức, trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đều đạt kết quả; công tác phối hợp với MTTQ giám sát, thực hiện tiếp súc cử tri trước và sau kỳ họp theo quy định của luật; nghiêm túc thực hiện công tác giám sát và phối hợp giám sát.

Hoạt động của UBND. Luôn duy trì thường xuyên hoạt động theo quy chế của UBND xã đã ban hành; từng bước thực hiện cải cách hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa trong giải quyết các thủ tục hồ sơ hành chính đảm bảo theo qui định; điều hành các công việc của UBND theo phân cấp quản lý. Trong năm đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, tăng cường công tác quản lý quản lý Nhà nước về đất đai; tập trung chỉ đạo thu ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương theo kế hoạch; bám sát các thôn nắm bắt tình hình và giải quyết công việc, những yêu cầu đề xuất, kiến nghị của nhân dân.

- Lãnh đạo hoạt động MTTQ và các đoàn thể nhân dân

+ MTTQ. Tiếp tục bám sát chủ trương của Đảng, chính quyền nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của khối đại đoàn kết, thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, vận động thành viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát động phong trào toàn dân Đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Làm tốt công tác tiếp nhận, phối hợp và trao 60 xuất quà trao cho các hộ nghèo khó khăn vào dịp tết. Rà soát đề nghị cấp trên hỗ trợ 30 triệu đồng làm nhà ở cho 01 hộ nghèo, huy động quỹ ngày vì người nghèo đạt vượt chỉ tiêu. Tuyên truyền vận động nhân dân hăng hái tham gia “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện và phối hợp giám sát. Phối hợp với Ban công tác mặt trận thôn tổ chức nhiều hoạt động chào mừng ngày thành lập mặt trận thống nhất Việt Nam ở các khu dân cư và tổ chức hội nghị để đại biểu HĐND các cấp tiếp súc cử tri trước và sau kỳ theo luật định.

- Hội phụ nữ. Hoạt động của hội từ thôn đến xã đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, luôn đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; từ đó chất lượng hoạt động của hội đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã tạo được khí thế sôi nổi trong toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ. Duy trì tốt phong trào hoạt động và thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm của hội; luôn tuyên truyền cho cán bộ, hội viên thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ trọng tâm của hội, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi nghị quyết đảng bộ đề ra.

- Đoàn Thanh niên. Đoàn xã đã phát huy và thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Tổ chức tốt các phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT chào mừng các ngày lễ. Hoạt động về công tác Đoàn và phong trào Thanh, Thiếu Niên không ngừng được đổi mới và nâng cao, chất lượng sinh hoạt ngày một được nâng lên.

- Hội CCB: Các hoạt động của hội đã có nhiều đổi mới, phong trào hoạt động của hội ngày càng đi vào nề nếp, hội viên luôn phát huy tốt bản chất anh bộ đội cụ Hồ; hội đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tích cực lao động sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, hưởng ứng các hoạt động tình nghĩa ủng hộ, giúp đỡ các hội viên nghèo để có cuộc sống ổn định hơn.

- Hội nông dân. Các phong trào hoạt động của hội luôn phát huy tốt, nhất là ở các chi hội, các hội viên luân tích cực lao động sản xuất, từ đó đã xuất hiện nhiều gia đình hội viên điển hình làm kinh tế giỏi, gia đình văn hóa, đời sống gia đình hội viên cơ bản được nâng cao; hội đã tích cực động viên hội viên tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới. BCH hội đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2018 – 2023 thành công tốt đẹp.

- Hoạt động của Công đoàn xã. Bám sát nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam và nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn; lấy đoàn viên, người lao động làm đối tượng vận động, chuyển mạnh hoạt động Công đoàn vào tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của Đoàn viên, người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Hoạt động của các tổ chức xã hội. Các hội đã duy trì tốt chế độ hoạt động, tổ chức tốt các phong trào hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT, nhất là phong trào bóng chuyền hơi của Hội người cao tuổi đã thu hút được nhiều người tham gia.

Nhìn chung trong năm 2018, các đoàn thể chính trị - xã hội đã thực hiện tốt công tác vận động Đoàn viên, Hội viên tích cực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển Kinh tế -Xã hội, đảm bảo Quốc phòng - An ninh xây dựng hệ thống chính trị; phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ đoàn viên, hội viên và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tham gia thực hiện các chính sách xã hội đạt hiệu quả.

* Về hiệu quả đấu tranh, khắc phục suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa”; sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu.

Đảng ủy đã nghiêm túc chỉ đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cấp ủy đảng và các chi bộ đã chủ động đưa nội dung giáo dục, chính trị, tư tưởng vào sinh hoạt định kỳ; từ đó đã góp phần tích cực vào việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng đạo đức, lối sống; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tệ nạn, nói không đi đôi với làm. Tập trung tuyên truyền sâu rộng nội dung Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong Đảng bộ và trong nhân dân; từ đó mỗi đồng chí cán bộ đảng viên trong Đảng bộ tự ý thức được việc giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phát huy tính tiền phong gương mẫu, giữ gìn đoàn kết nội bộ, tích cực học hỏi, lắng nghe ý kiến góp ý của đảng viên và nhân dân; đến nay chưa có trường hợp nào có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và những biểu hiện “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” trong nội bộ.

* Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05-CT/BCT về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Đảng bộ.

Thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW, ngày 15/5/2016 của bộ chính trị khóa XII về tiếp tục đẩy mạnh việc ‘Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. BCH Đảng bộ đã phát động các phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phát động cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tập thể, cá nhân thi đua sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống; đẩy mạnh các phong trào hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng điển hình tiên tiến đồng thời tổ chức sơ kết tổng kết, biểu dương khen thưởng kịp thời.

* Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm.

Về tồn tại, hạn chế

- Nghị quyết đầu năm Đảng bộ đề ra 29 chỉ tiêu. Trong triển khai thực hiện đạt 25/29 chỉ tiêu; một số chỉ tiêu đề ra chưa đạt đó là: (1) chỉ tiêu trồng cây ngô đông trên đất hai lúa, (2) tỷ lệ giảm hộ nghèo, (3) chỉ tiêu công nhận lại đơn vị văn hóa, (4) Chỉ tiêu phát triển đảng viên mới .

- Về phát triển kinh tế. Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp: Chuyển dịch cây trồng trong sản xuất còn chậm, năng suất, hiệu quả cây trồng còn thấp, quy mô sản xuất của nhân dân còn nhỏ lẻ, chưa đưa được các loại cây trồng có giá trị hàng hóa cao vào sản xuất.

- Về Quốc phòng – An ninh. Về an ninh trật tự trên địa bàn có thời điểm vẫn còn xảy ra; tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định, trình trạng trộm cắp tài sản trong nhân dân vẫn còn sảy ra.

- Công tác xây dựng Đảng. Lãnh đạo, chỉ đạo kết nạp đảng viên mới không đạt kế hoạch.

- Hoạt động của chính quyền. Công tác điều hành hoạt động của UBND ở một số lĩnh vực còn thiếu quyết liệt, dẫn đến việc thực hiện 03 chỉ tiêu đề ra không đạt kế hoạch.

- Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể. Chất lượng hoạt động của Hội Nông dân chưa được nâng lên, nội dung chưa phong phú, chưa có điển hình tiên tiến để nhân ra diện rộng.

. Nguyên nhân:

- Về chủ quan. Vai trò lãnh đạo của cấp uỷ và sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền trên một số lĩnh vực chưa thực sự quyết liệt, dẫn đến một số chỉ tiêu đề ra chưa đạt kế hoạch; công tác tuyên truyền chưa đem lại hiệu quả cao, công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các thôn thực hiện nhiệm vụ còn nhiều hạn chế.

- Về khách quan. Do ảnh hưởng của thời tiết và giá cả một số mặt hàng không ổn định, đã ảnh hưởng trực tiếp đến một số lĩnh vực sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân.

. Những bài học kinh nghiệm

Một là: Ban thường vụ Đảng ủy, BCH Đảng bộ nghiêm túc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Vai trò người đứng đầu phải thể hiện rõ tính quyết đoán, giám nghĩ, giám làm, giám chịu trách nhiệm, nắm bắt tình hình các thôn, giải quyết công việc kịp thời, không để sảy ra điểm nóng, tập thể lãnh đạo phải thống nhất quan điểm, ý chí hành động trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Hai là: Đổi mới phương pháp lãnh đạo theo hướng quyết liệt; xác định vấn đề có tính chiến lược lâu dài, chọn công việc cấp thiết tập trung giải quyết, phát huy dân chủ, năng động, sáng tạo; tiếp tục chỉ đạo các Chi bộ thực hiện Nghị quyết 03 của Ban chấp hành Đảng bộ Huyện về: "Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, Đảng viên". Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần chỉ thị số 05-CT/W, ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị. Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, Đảng viên, đồng thời thực hiện nghiêm túc việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trang suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống.

Ba là: Chỉ đạo thực hiện đồng bộ công tác tư tưởng, công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận của Đảng. Trong sinh hoạt cấp ủy nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, đề cao vai trò cá nhân của các đồng chí UV BCH trong việc đề xuất với tập thể BTV, BCH những vấn đề chung cũng như lĩnh vực mình phụ trách để tập thể BTV, BCH thảo luận, quyết định; xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm.

Bốn là: Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng cán bộ, đánh giá phân loại cán bộ, lấy hiệu quả công việc làm cơ sở phân xếp loại cán bộ.

Năm là: Phát huy vai trò MTTQ và các đoàn thể nhân dân để nâng cao vai trò giám sát, phản biện xã hội, vận động quần chúng tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước. Vận động toàn dân tích cực lao động sản xuất, thực hiện có hiệu quả chủ trương Nghị quyết của Đảng bộ đề ra.

Phần thứ hai

MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

THỰC HIỆN TRONG NĂM 2019

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, những thuận lợi, khó khăn; Đảng bộ xác định những mục tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị nam 2019 với những nội dung chủ yếu sau:

· Mục tiêu

Tăng cường công tác xây dựng Đảng, gắn với củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền. Tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa cây trồng có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất; đảm bảo an sinh xã hội; củng cố quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Để quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra. Ban chấp hành Đảng bộ xác định nhiệm vụ của năm 2019 như sau:

* Nhiệm vụ trọng tâm: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới, cơ cấu lại nền kinh tế một cách đồng bộ, toàn diện; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển; nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa – xã hội, thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường, chủ động các biện pháp phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu quả lãnh đạo, hoạt động của cả hệ thống chính trị, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

* Các chỉ tiêu chủ yếu

a- Về kinh tế - xã hội

1- Tổng giá trị sản xuất 343,45 tỷ đồng.

+ Nông - Lâm - Thủy sản 178,21 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 51,89%.

+ Công nghiệp - Xây dựng 111,32 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 32,41%.

+ Thương mại - Dịch vụ 53,92 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 15,70%.

2- Thu nhập bình quân đầu người 36,5 triệu đồng/người/năm.

3- Tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 2.147 tấn.

4- Diện tích lúa cả năm 233,4 ha.

5- Diện tích ngô 141 ha.

6- Diện tích rau, mầu vụ đông: 15 ha.

7- Diện tích mía 130 ha.

8- Đàn trâu: 800 con, bò 500 con; đàn lợn 3.000 con; đàn dê 1.000 con; đàn gia cầm 55.000 con; đàn ong mật 1.500 đàn.

9- Xây dựng mới 01 trang trại.

10- Xây dựng nông thôn mới: Xã phấn đấu hoàn thành 1 đến 2 tiêu chí. Kiên cố hóa đường giao thông 2 km trở lên.

11- Tăng thu ngân sách 10% trở lên so với dự toán Huyện giao.

12- Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 10,4‰.

13- Tỷ lệ hộ nghèo giảm 25 hộ trở lên.

14- Tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa 87%.

15- Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 15,2%.

16- Xuất khẩu lao động 10 người và thành lập 01 Doanh nghiệp.

17- Số lao động qua đào tạo mới trong năm 110 người.

18- Tạo việc làm mới trong năm 85 lao động.

19- Tỷ lệ tham gia BHYT 96%.

20- Xét công nhận lại đơn vị văn hóa: 1 đơn vị.

21- Xây dựng cộng đồng học tập đạt chuẩn trong năm.

22- Tỷ lệ hộ có công trình phụ hợp vệ sinh và XD hố rác gia đình 87%.

23- Tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh 100%.

24- Độ che phủ rừng đạt 46,5%.

25- Thu gom chất thải rắn sinh hoạt đạt 1,1 tấn/ ngày.

26- Tỷ lệ khu dân cư đạt chuẩn An ninh trật tự 80%.

b- Công tác xây dựng Đảng.

27- Đảng bộ phấn đấu đạt ”Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; phấn đấu 100% số chi bộ trực thuộc đạt ”Hoàn thành tốt nhiệm vụ”; trong đó có 20% số chi bộ đạt ”Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 80% trở lên; kết nạp 06 đảng viên mới trở lên.

* Các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2019

- Tập trung chỉ đạo để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh

Tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới. Tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ gắn với cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây trồng có năng suất cao vào sản xuất.

Chỉ đạo chuyển diện tích đất trồng lúa 1 vụ hiệu quả thấp sang trồng ngô và một số cây mầu có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất.

Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại, xây dựng mới trang trại theo tiêu chí của huyện; ổn định, duy trì và phát triển đàn gia súc; rà soát các hộ đang chăn nuôi gia cầm quy mô nhỏ lẻ để khuyến khích động viên nhân dân nuôi theo cách truyền thống nhằm nâng cao giá trị sản phẩm chăn nuôi. Thường xuyên chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh xảy ra.

Chỉ đạo, thực hiện tốt công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng, chăm sóc rừng trồng, tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi cho nhân dân để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong chăn nuôi, trồng trọt và nuôi trồng thủy sản.

Tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh, huyện và thu hút các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đầu tư vào địa bàn.

Tập trung chỉ đạo nhằm quản lý chặt chẽ và khai thác tốt các nguồn thu để bảo đảm đạt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2019. Tăng cường công tác chỉ đạo chống thất thu ngân sách và sử lý nợ tồn đọng; thực hiện tốt công tác thu - chi ngân sách nhà nước đảm bảo đúng luật, tiết kiệm, hiệu quả, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quản lý tài chính.

Thực hiện tốt công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đủ điều kiện theo qui định của Luật đất đai, lập quy hoạch khu dân cư theo kế hoạch.

- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao chất lượng giáo dục và Y tế, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Tập trung tuyên truyền để mọi người nhận thức đầy đủ vai trò, tác dụng của văn hóa thông tin, thể dục thể thao trong cuộc sống.

Tăng cường chỉ đạo thực hiện phong trào “Toàn dân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới”; biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu. Nâng cao chất lượng hoạt động làng, cơ quan văn hóa, tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm; tiếp tục chỉ đạo, thực hiện đạt tiêu chí xã hội học tập.

Tăng cường công tác giảm nghèo bền vững và đào tạo nghề cho người lao động; thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia 134, 135, các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng chính sách.

- Tăng cường củng cố Quốc phong - An ninh, tiếp tục giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

+ Công tác xây dựng lực lượng. Xây dựng lực lượng Dân quân, Công an, an ninh nhân dân và lực lượng dự bị động viên đủ về số lượng, có tính cơ cấu địa bàn, đảm bảo về chất lượng và khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

+ Công tác sẵn sàng chiến đấu. Nắm tình hình địa bàn để có biện pháp phòng ngừa và xử lý tình huống kịp thời. Tăng cường tuần tra và nắm tình hình địa bàn, nhất là trong dịp lễ tết và dịp địa phương có các sự kiện quan trọng.

+ Công tác tuyển quân. Quản lý tốt số thanh niên trong độ tuổi khám tuyển và làm tốt công tác chuẩn bị để giao quân đúng kế hoạch, hoàn thành 100% nhiệm vụ giao quân; thực hiện tốt công tác huấn luyện dân quân năm 2019.

- Nâng cao hiệu quả điều hành của chính quyền, đẩy mạnh cải cách hành chính

Tiếp tục nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, hiệu quả điều hành của UBND. Nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong lĩnh vực được phân công chỉ đạo. Quan tâm chú trọng công tác kiểm tra vai trò trách nhiệm cá nhân, thường xuyên nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công chức. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xiết chặt kỷ luật, kỷ cương; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí.

* Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị

- Tập trung tuyên truyền, làm tốt công tác chính trị tư tưởng, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015- 2020. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết TW4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng của đảng viên và nhân dân để kịp thời định hướng dư luận xã hội.

- Xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát năm 2019 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của xã. Tập trung kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020. Chủ động nắm chắc tình hình chi bộ đảng và đảng viên, kịp thời phát hiện và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước theo quy định. Giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên.

- Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của khối dân vận, tổ dân vận đảm bảo nắm chắc tình hình cơ sở, tham mưu, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, các vụ việc phức tạp, phát sinh; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của đảng, nhà nước. Tăng cường thực hiện quy chế dân chủ và xây dựng cơ sở vững mạnh; đẩy mạnh phong trào “dân vận khéo”.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chủ trương, quy định của Đảng và Nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng như quản lý đất đai, đầu tư xây dựng; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước.

* Hoạt động của chính quyền

- Nâng cao năng lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành theo hướng cụ thể, sâu sát; mỗi thôn, đơn vị phải xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại đơn vị để lãnh đạo, chỉ đạo, tạo chuyển biến thực sự rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ năm 2019.

- Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động của HĐND; chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch giám sát về việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2019. UBND xã tập trung rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy cán bộ theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong giải quyết công việc.

* Hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể

- Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động, các phong trào thi đua; tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân; nắm chắc tình hình cơ sở, giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc, phát sinh; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; củng cố các tổ chức yếu kém, hoạt động không hiệu quả, đẩy mạnh phát triển đoàn viên, hội viên mới. Mặt trận Tổ quốc tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Làm tốt công tác phối hợp giữa MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và các thôn tạo sự vững chắc có sự hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ. Phấn đấu trong năm có 05 tổ chức chính trị, 07 tổ chức xã hội đều hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

* Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

- Căn cứ vào nhiệm vụ năm 2019. Ban chấp hành Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nhân dân, các chi bộ và mỗi cán bộ, đảng viên có nhiệm vụ cụ thể hóa Nghị quyết thành chương trình hành động để tổ chức thực hiện có hiệu quả mục tiêu đề ra.

CÔNG KHAI TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT TTHC